Sức khỏe - Đời sống
Triển khai một số hướng dẫn về an toàn người bệnh và bảo đảm an toàn phẫu thuật
10:19 AM 03/04/2019
(LĐXH) - Ngày 2/4 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo triển khai một số hướng dẫn về an toàn người bệnh và đảm bảo an toàn phẫu thuật. GS.TS Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế tham dự và phát biểu tại Hội thảo. Tham dự hội thảo còn có hơn 400 đại biểu đại diện các Cục, Vụ trong Bộ, các sở y tế và các bệnh viện của 32 tỉnh thành khu vực phía Bắc, đại diện một số tổ chức quốc tế như WHO, CDC, Uỷ ban Lancet, Liên minh G4, Operation Smile.

Tại hội thảo, Bộ Y tế đã hướng dẫn triển khai các văn bản quy định và các hướng dẫn thực hiện an toàn người bệnh và phẫu thuật an toàn là Thông tư 49/2018/TT-BYT hướng dẫn hoạt động xét nghiệm trong khám chữa bệnh; Thông tư 43/2018/TT-BYT hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Bộ tiêu chí đánh giá mức độ và chất lượng an toàn phẫu thuật đã được ban hành tại Quyết định số 7482/QĐ-BYT với 8 tiêu chí chất lượng bảo đảm phẫu thuật an toàn sẽ được triển khai tại 1.450 bệnh viện các tuyến tại 63 tỉnh thành phố trong cả nước.

Đại diện Bộ Y tế và Tổ chức Operation Smile đồng chủ trì hội thảo

Trong đó, Bộ Tiêu chí đánh giá mức độ và chất lượng an toàn phẫu thuật là kết quả hợp tác giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Tổ chức Operation Smile. Năm 2014, một thoả thuận khung với Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Operation Smile đã được ghi nhớ cùng mục tiêu đề ra là tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc phẫu thuật an toàn hiệu quả và kịp thời tại Việt Nam bằng việc xây dựng và triển khai các tiêu chuẩn về chất lượng phẫu thuật. Dự án được bắt đầu với các hoạt động đánh giá hiện trạng chất lượng chăm sóc phẫu thuật tại các bệnh viện đại diện cho các vùng kinh tế xã hội khác nhau trong cả nước. Kết quả đánh giá này là cơ sở để các chuyên gia của Bộ Y tế và Operation Smile cùng nhau xây dựng bộ tiêu chí khả thi và phù hợp cho Việt Nam. Ban soạn thảo đã sử dụng tài liệu “Phẫu thuật an toàn cứu sống người bệnh” (Safe Surgeries Saves Lives) của WHO và tham khảo Quy định chăm sóc an toàn của Operation Smile làm cơ sở để xây dựng Bộ tiêu chí này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ mất an toàn trong y khoa chiếm từ 6% đến 12% số lượt điều trị nội trú và chiếm tới 10% nguyên nhân tử vong bệnh viện. Điều đáng nói, khi sự cố y khoa không mong muốn xảy ra, cả người bệnh và thầy thuốc đều là nạn nhân. Riêng với người bệnh, sự cố y khoa khiến họ phải chịu thêm ảnh hưởng tới sức khỏe, bị khuyết tật tạm thời hay vĩnh viễn, thậm chí tử vong… Do đó, việc bảo đảm an toàn người bệnh và an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam. Tại Việt Nam, áp dụng bộ tiêu chí chất lượng Phẫu thuật an toàn sẽ tác động tích cực tới 3 triệu ca phẫu thuật mỗi năm.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại hội thảo

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Đại hội đồng Y tế thế giới lần thứ 68 năm 2015 nhất trí thông qua Nghị quyết WHA68.15 về tăng cường chất lượng chăm sóc phẫu thuật cấp cứu, phẫu thuật thiết yếu, và gây mê như là một thành phần quan trọng của Chương trình Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (Universal Health Coverage - UHC), Bộ Y tế Việt Nam đã phối hợp với tổ chức Operation Smile tích cực thực hiện các hoạt động nhằm thể hiện cam kết của Việt Nam đối với vấn đề y tế quan trọng này.

“Đảm bảo an toàn người bệnh và đảm bảo an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam khi lấy người bệnh làm trung tâm. Việc triển khai các thông tư và hướng dẫn trên sẽ góp phần đảm bảo sự an toàn cho người bệnh khi đến các cơ sở y tế và đảm bảo an toàn khi tham gia phẫu thuật. Đây là những nội dung quan trọng đòi hỏi các cán bộ y tế phải quan tâm hàng đầu để đảm bảo an toàn, đáp ứng sự hài lòng cho người bệnh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, khẳng định.

Bác sĩ Bill Magee, Chủ tịch điều hành Operation Smile cho biết: “Operation Smile có mặt tại Việt Nam từ năm 1989 và sau 30 năm hoạt động, việc hợp tác với Bộ Y tế để xây dựng bộ tiêu chí chất lượng an toàn phẫu thuật là một vinh dự của chúng tôi và cũng góp phần cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam, và mô hình này chắc chắn sẽ có khả năng nhân rộng ở những quốc gia khác trên thế giới”.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế tNguyễn Viết Tiến trao tặng Kỷ niệm chương cho bác sĩ Bill Magee và vợ, bà Kathy Magee - Nhà đồng sáng lập Operation Smile 

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu còn được nghe các bài trình bày của các khách mời về an toàn phẫu thuật và an toàn người bệnh, đồng thời tiến hành hỏi đáp về các nội dung của hội thảo. Sau hội thảo này, một hội thảo với quy mô tương tự sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh cho các tỉnh thành khu vực phía Nam.

Đăng Doanh