Lao động
Triển khai Cổng thông tin Dịch vụ việc làm Việt Nam
04:10 PM 21/01/2021
(LĐXH) Ngày 21/1, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội triển khai Cổng thông tin Dịch vụ việc làm Việt Nam (Esip) và tổ chức Phiên giao dịch việc làm chuyên đề Công nghệ thông tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
Tham dự buổi lễ có đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đồng chí Vũ Trọng Bình – Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), đại diện lãnh đạo Trung tâm Quốc gia về dịch vụ việc làm, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cùng hàng nghìn lao động.
Năm 2020, thành phố Hà Nội cũng như cả nước chịu sự tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Hầu hết các ngành, lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng; nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động dẫn đến người lao động bị thiếu việc làm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập và đời sống của nhân dân. Dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp, gây nhiều khó khăn cho việc triển khai các chính sách về lao động - việc làm trên địa bàn thành phố.
Các đại biểu thực hiện nghi thức triển khai Cổng thông tin Dịch vụ việc làm Việt Nam (Esip)
"Trong nguy có cơ", đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của xã hội nhưng qua đó đã thúc đẩy, tạo cơ hội thay đổi, bứt phá cho cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin. Như Thủ tướng vẫn nói, cần biến thách thức thành cơ hội, do đó, đây cũng là cơ hội để xã hội đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Đây là giải pháp quan trọng để hạn chế tiếp xúc người với người trong nền kinh tế không tiếp xúc, giao dịch không tiếp xúc, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh cho biết: Thúc đẩy tổ chức giao dịch việc làm, đặc biệt là giao dịch trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động có môi trường thuận lợi trong việc tuyển dụng, tìm kiếm việc làm là trách nhiệm, nhiệm vụ hết sức quan trọng của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nói chung và hệ thống các Trung tâm Dịch vụ việc làm nói riêng.
Việc ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ, đặc biệt là những thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hệ thống các Trung tâm Dịch vụ việc làm, doanh nghiệp dịch vụ việc làm đã có nhiều cố gắng đa dạng hóa các hình thức giao dịch việc làm, trong đó giao dịch qua môi trường mạng đã và đang góp phần đáng kể nhằm nâng cao hiệu suất kết nối cung - cầu trên thị trường lao động. 
Với mục tiêu xây dựng mạng thông tin việc làm, tạo lập bộ cơ sở dữ liệu người tìm việc - việc tìm người trên cả nước, hỗ trợ hoạt động của các Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tại 63 tỉnh/thành phố, dự án đã hỗ trợ xây dựng Cổng thông tin việc làm được kết nối và chia sẻ trên toàn quốc. Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng, phù hợp với bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh số hóa trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh phát biểu tại buổi lễ
Chương trình triển khai Cổng thông tin Dịch vụ việc làm Việt Nam (Esip) được xây dựng với mục tiêu nhằm đẩy mạnh số hóa trong các hoạt động thông tin TTLĐ, mạng giao dịch việc làm, "tạo lập môi trường giao dịch trực tuyến cho người lao động và doanh nghiệp", xây dựng đồng bộ cơ sở dữ liệu người tìm việc - việc tìm người, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trực tiếp tương tác, kết nối thông tin việc làm, tham gia các phiên giao dịch việc làm trực tuyến… dữ liệu được kết nối và chia sẻ trên toàn quốc.
Hiện, hơn 2.000 doanh nghiệp đã đăng ký nhập dữ liệu tuyển dụng vào Cổng ESIP và sắp tới lao động thất nghiệp khi đến làm thủ tục lĩnh bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ được hướng dẫn khai biểu mẫu về tìm việc trên ESIP để tìm kiếm việc làm phù hợp.
Phiên GDVL chuyên đề công nghệ thông tin (CNTT) được tổ chức cùng ngày thu hút gần 50 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh hơn 1.400 vị trí việc làm, học nghề. Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tập trung chủ yếu ở nhóm lao động có trình độ qua đào tạo, có chuyên môn, tay nghề trình độ từ trung cấp trở lên với hơn 80% tổng số chỉ tiêu….
Phiên giao dịch nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực CNTT. Cung cấp thông tin thị trường lao động cho người lao động, sinh viên và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán 2021.
Ông Nguyễn Duy Thứ, Trưởng ban Công nghệ của Công ty Công nghệ Thăng Long, đơn vị tham gia tuyển dụng lao động tại phiên giao dịch việc làm chuyển đề CNTT cho biết: Nếu khai thác hết tính năng, ESIP sẽ giúp người lao động tìm đến đúng công ty đang có nhu cầu tuyển dụng và cũng giúp doanh nghiệp tuyển đúng người đang cần. Đối với lĩnh vực CNTT, nguồn nhân lực luôn thiếu để đáp ứng công cuộc chuyển đổi số và triển khai Chính phủ điện tử. Tại phiên giao dịch việc làm chuyên đề, công ty có nhu cầu tuyển dụng 30 vị trí nhưng vẫn chưa tìm được nhân sự như mong muốn. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục đăng ký qua ESIP để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và mở rộng của doanh nghiệp.
Cổng thông tin Dịch vụ việc làm Việt Nam (Esip) là dự án do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các đối tác Hàn Quốc thực hiện. Dự án là nền tảng vững chắc cho quan hệ hợp tác giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phát triển ngày càng đi vào chiều sâu và mở rộng trong nhiều lĩnh vực như đưa lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc, lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, an sinh xã hội, bình đẳng giới, quan hệ lao động…. Đồng thời, cũng là mốc son của 29 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Khánh Linh