Xã hội
Triển khai chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em
12:42 PM 26/06/2018
(LĐXH) - Ngày 26/6/2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) và Tổ chức vận động chính sách y tế toàn cầu Hoa Kỳ (GHAI) tổ chức triển khai Chương trình hợp tác về phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội nghị

Đến dự có bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; bà Kelly Henning, Giám đốc toàn cầu Chương trình y tế công cộng của Quỹ từ thiện Bloomberg; ông Jun Nakagawa, Phó Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; bà Marina Cater, Giám đốc điều hành GHAI; đại diện các Bộ, ban ngành và lãnh đạo của 08 tỉnh thành phố thuộc dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, đến thời điểm này, tình hình đuối nước và tử vong do đuối nước ở trẻ em đã giảm so với giai đoạn trước đây, song vẫn ở mức cao và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và thương tích cho trẻ em. Trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ tử vong do đuối nước, con số này cao hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam á và cao gấp 8 lần các nước có thu nhập cao, làm ảnh hưởng đến quyền của trẻ, đặc biệt là quyền sống còn.

Trong thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành luôn quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống tai nạn thương tích nói chung, đặc biệt là phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Hệ thống pháp lý liên quan đến công tác phòng, chống đuối nước trẻ em ngày càng hoàn thiện. Luật Trẻ em năm 2016 đã quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 234 phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020. Chương trình đã thể hiện sự liên kết của các ngành nhằm tăng cường nỗ lực chung để phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, với mục tiêu giảm tử vong do đuối nước ở trẻ em, dạy cho trẻ em các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và tạo một môi trường an toàn cho trẻ em. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em. Kế hoạch liên ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2017 - 2020 đã được 09 Bộ, ngành, đoàn thể ký kết, tạo sức mạnh liên ngành với một can thiệp tổng thể về vấn đề đuối nước trẻ em. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã triển khai tích cực các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, các chiến dịch truyền thông triển khai trên toàn quốc đã tác động tích cực. Nhận thức của xã hội đối với việc phòng, chống đuối nước trẻ em; các nguy cơ gây đuối nước trẻ em tại gia đình, trường học, cộng đồng được loại bỏ dần. Việc dạy bơi và dạy kỹ năng an toàn cho trẻ được triển khai tại nhiều địa phương với sự tham gia của cộng đồng và các tổ chức quốc tế.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em hiện vẫn còn nhiều thách thức, mặc dù tỷ lệ tử vong có xu hướng giảm nhưng vẫn rất chậm. Hạn chế của chúng ta nằm ở nhận thức của gia đình, cộng đồng, xã hội về nguy cơ gây đuối nước trẻ em còn hạn chế; trẻ thiếu sự giám sát, trông giữ của cha mẹ, người chăm sóc trẻ; nhiều trẻ chưa biết bơi, thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước; môi trường xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước trẻ em. Nhiều địa phương còn thiếu cơ sở vật chất và hướng dẫn viên dạy bơi đặc biệt là các vùng nghèo, vùng miền núi, vùng còn khó khăn... “Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em tuyên bố rằng mọi trẻ em đều có quyền được sống trong môi trường an toàn, được bảo vệ tránh khỏi thương tích, bạo lực. Bảo vệ những quyền này thật không dễ dàng, song có thể thực hiện được nếu chúng ta cùng nắm tay nhau hành động”, Thứ trưởng Hà nhấn mạnh.

Bà Kelly Henning: "Sự tiếp cận liên ngành và tham gia mạnh mẽ của cộng đồng quyết định thành công của chương trình này"

Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc giảm thiểu tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước, bà Kelly Henning, Giám đốc toàn cầu Chương trình y tế công cộng của Quỹ từ thiện Bloomberg cho biết, từ năm 2012, Quỹ đã thí điểm hỗ trợ chương trình phòng chống đuối nước trẻ em ở 2 quốc gia là Bangladesh và Philippines. Trong 05 năm qua, chương trình đã được thực hiện rất thành công ở hai quốc gia trên thông qua việc triển khai các can thiệp đặc thù và phù hợp cho cộng đồng, người dân mỗi nước. Các hoạt động chính như tổ chức trông trẻ vào thời điểm có nguy cơ cao, dạy trẻ bơi và có kĩ năng an toàn dưới nước, xây dựng bể bơi tại cộng đồng, truyền thông, nâng cao năng lực cho cộng đồng và thực hiện các nghiên cứu đánh giá. Quỹ Bloomberg đã tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới xây dựng dữ liệu quan trọng và xuất bản Báo cáo Toàn cầu về tình hình đuối nước. Để lan tỏa những nỗ lực này, với khoản hỗ trợ mới vào tháng 5/2017, Qũy từ thiện Bloomberg lựa chọn Việt Nam vì sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ đối với hoạt động này.

Giám đốc toàn cầu Chương trình y tế công cộng của Quỹ từ thiện Bloomberg đã công bố khoản hỗ trợ trị giá 2,4 triệu đô la Mỹ cho 02 năm đầu tiên của chương trình hợp tác 05 năm. Cũng theo bà Kelly Henning, “Những gì chúng ta cần là sự tiếp cận liên ngành và tham gia mạnh mẽ của các cộng đồng liên quan đến trẻ em, cha mẹ và người chăm sóc trẻ. Đây chính là trọng tâm mà chương trình hướng tới với kỳ vọng coi đuối nước là việc của quá khứ”.

Giám đốc điều hành GHAI khẳng định sẽ đồng hành thực hiện một chương trình bền vững nhằm giảm thiểu tình trạng tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam

Chương trình hợp tác phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam sẽ bao gồm 2 chương trình can thiệp: hỗ trợ các biện pháp đảm bảo trông giữ trẻ an toàn, đặc biệt là trẻ dưới 05 tuổi tại gia đình, cộng đồng; dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em từ 6 - 15 tuổi. “Chương trình hợp tác thực hiện ở Việt Nam rất đặc biệt bởi được xây dựng dựa trên các can thiệp đã được chứng minh hiệu quả và có sự điều chỉnh cho phù hợp với từng địa bàn dự án”, Giám đốc điều hành GHAI nhận định./.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tặng vật phẩm kỷ niệm cho bà Kelly Henning

Đăng Doanh