Xã hội
Triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Phú Yên
03:05 PM 12/12/2022
(LĐXH) - Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Phú Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối kết hợp cùng các ban, ngành đoàn thể triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy, tác hại của ma túy được các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Sở Lao động - TBXH phối hợp với các Sở, ngành, tổ chức hội đoàn thể và các địa phương gắn nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với việc đấu tranh phòng ngừa các tệ nạn xã hội trên từng địa bàn. Đến nay 110/110 xã, phường, thị trấn có Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã với 586 thành viên làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng hoạt động của tình nguyện viên để vận dụng vào thực tiễn và nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, phổ biến gương người tốt, việc tốt trong việc tố giác tội phạm, tư vấn, cai nghiện, giúp đỡ người nghiện ma túy, đặc biệt những người cai nghiện thành công.

Bên cạnh đó, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy, từ việc xem người nghiện ma túy là tội phạm, là tệ nạn xã hội sang là người bệnh nhằm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử. Phổ biến các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người nghiện ma túy và gia đình, người thân người nghiện, thông báo các hình thức cai nghiện để tự lựa chọn, đăng ký phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và sự cần thiết phải cai nghiện ma túy, vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng bền vững, hạn chế tái phạm, tái nghiện.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo quyết liệt, đã triệt phá nhiều điểm, tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy. Công tác quản lý nhà nước về y dược và kiểm soát tiền chất ma túy được tăng cường, nhất là các cơ sở buôn bán, cung ứng, sử dụng thuốc gây nghiện, hướng tâm thần trong điều trị, cấp cứu người bệnh và các cơ sở kinh doanh, sử dụng tiền chất công nghiệp. Công tác tổ chức cai nghiện và phục hồi sau cai nghiện ma túy có chuyển biến tích cực.

Các hoạt động tập thể tại Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh Phú Yên

Năm 2022, Cơ sở cai nghiện ma túy và trợ giúp xã hội tỉnh đã tổ chức giáo dục, chữa trị, cai nghiện bắt buộc cho 11 người nghiện ma túy; tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng cho 04 trường hợp; đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa Quyết định tạm đình chỉ 03 trường hợp; Tiếp nhận cai nghiện tự nguyện cho 37 người nghiện ma túy với thời gian từ 06 tháng trở lên, đến nay đã có 17 người cắt cơn nghiện, phục hồi được sức khỏe, tái hòa nhập cộng đồng. Để giúp cho người nghiện ma túy phục hồi nhanh và hòa nhập cộng đồng, Cơ sở thường xuyên phối hợp cùng ngành y tế, tổ chức khám chữa bệnh cho từng trường hợp, tư vấn, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người nhiễm HIV/AIDS, bên cạnh đó, chú trọng các hoạt động tư vấn, giáo dục nhân cách, đạo đức lối sống, hành vi thông qua các buổi học tập, sinh hoạt tập thể, sinh họat văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và lao động... Sở Y tế phối hợp các ngành có liên quan và địa phương triển khai thực hiện Đề án Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Lũy tích số người điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện là 128 bệnh nhân. Hiện nay có 73 người nghiện ma túy đang tham gia điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Các trường học trên địa bàn đã lồng ghép nội dung phòng, chống ma tuý trong các tiết sinh hoạt toàn trường cho học sinh

Xác định công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thời gian tới, tỉnh Phú Yên tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; từng bước kiềm chế tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống và cai nghiện ma túy trong các cơ quan, tổ chức và nhân dân, nhất là nhóm đối tượng có nguy cơ sử dụng ma túy. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của mặt trận tổ quốc và đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu về tác hại của ma túy. Chú trọng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền; tập trung tuyên truyền địa bàn phức tạp về ma túy.

Cùng với đó, các lực lượng chức năng tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm, tệ nạn ma túy, chủ động mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy. Thực hiện các giải pháp kiềm chế sự gia tăng người sử dụng, người nghiện ma túy; thường xuyên rà soát, lập hồ sơ quản lý số người nghiện ma túy để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, tránh lôi kéo các đối tượng khác tham gia. Tăng cường kiểm soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để thất thoát tiền chất dùng vào việc sản xuất chất ma túy. Thực hiện các biện pháp quản lý, kết hợp vận động, tuyên truyền với xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Kịp thời phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ tội phạm ma túy để răn đe.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại Cơ sở Cai nghiện ma túy đa chức năng tỉnh; tại gia đình và cộng đồng theo hướng đa dạng hóa các mô hình. Phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý người nghiện, người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ, dạy nghề, tạo việc làm, từng bước giảm tỷ lệ tái nghiện. Tập trung đầu tư nguồn lực cho công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy…

Trần Huyền