Xã hội
Tri ân người có công trên quê hương Cẩm Phả
09:59 AM 16/12/2017
(LĐXH)- Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Đảng bộ, quân và dân thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã có nhiều đóng góp to lớn về sức người, sức của cống hiến xương máu cho nền độc lập tự do của Tổ quốc.
Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Cẩm Phả, toàn thành phố hiện có 11.596 hộ người có công với cách mạng, trong đó có trên 1.650 người đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với số tiền trên 136 tỷ đồng.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, hoạt động tri ân người có công với cách mạng luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đơn vị, tổ chức từ thành phố đến cơ sở dành sự quan tâm sâu sắc đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công. Địa phương đã tập trung duy trì việc quản lý, tổ chức thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công ở Cẩm Phả đã đi vào nề nếp và thường xuyên được nhân rộng, thu hút sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và của toàn xã hội. Mục tiêu trọng tâm là chăm lo tốt hơn, đảm bảo tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng, hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
Lãnh đạo thành phố Cẩm Phả thăm và tặng quà Thương binh tặng quà
thương binh Hà Văn Ngoan ở khu Nam Tiến, phường Cẩm Bình
Hàng năm, cùng với việc thực hiện tốt chế độ chính sách của Nhà nước quy định, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể ở Cẩm Phả còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân gia đình chính, người có công rất thiết thực và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Cụ thể là,  thường xuyên tổ chức thăm hỏi và tặng qùa, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, trợ cấp khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. Vào các dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Tết Nguyên đán, Quốc khánh 2/9, Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12), các đồng chí lãnh đạo thành phố đều đến tận các gia đình chính sách thăm hỏi, tặng quà đã trở thành việc làm thường xuyên, thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Điều đáng quý là các gia đình chính sách, người có công nơi đây đã không ngừng cố gắng vươn lên, nâng cao đời sống kinh tế và nâng dần chất lượng cuộc sống, góp phần sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Ông Phạm Hùng Cự, Trưởng phòng Lao động – TBXH thành phố, cho biết: Đến nay, Cẩm Phả đã cơ bản hoàn thành việc xóa xong nhà ở tạm bợ, dột nát cho gia đình chính sách. Đồng thời, kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà, tặng quà, tặng tiền, cho gia đình chính sách, cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với đất nước. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, thành phố đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn xây tặng 14 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 532 hộ gia đình người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí 15,28 tỷ đồng. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng huy động các nguồn lực từ cộng đồng, xã hội, cùng chung tay giúp đỡ các đối tượng ngày công lao động hoặc vật dụng cụ thể.
Nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân đối với người có công với cách mạng và gia đình chính sách, Cẩm Phả còn thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến đầy đủ kịp thời các chủ trương mới của Đảng và Nhà nước về công tác này; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công. Đền nay, Cẩm Phả đã tiếp nhận, đề nghị xem xét giải quyết chế độ chính sách cho hơn 700 hồ sơ, thực hiện chế độ trợ cấp thường xuyên đối với 350 trường hợp; chi trả trợ cấp một lần cho 7.371 đối tượng với số tiền trên 8,5 tỷ đồng; đề nghị Nhà nước phong tặng, truy tặng 29 danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng...
Công trình nâng cấp cải tạo Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Cẩm Phả
Đáp lại sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của thành phố, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng ở Cẩm Phả đã phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Ở các xã, phường trên toàn thành phố, rất nhiều hộ người có công đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình với nhiều ngành nghề, qua đó tăng thu nhập của bản thân, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.
Chí Tâm