Xã hội
Trên 664.000 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương
09:27 AM 18/06/2021
(LĐXH) - Không chỉ là đối tượng có công sinh thành, chăm sóc, giáo dục con cháu, người cao tuổi còn tham gia tích cực các phong trào, hoạt động kinh tế xã hội, góp phần ổn định chính trị xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

Khám bệnh cho NCT

Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách trợ giúp người cao tuổi, năm 2020, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Trong các kỳ họp thứ 9, thứ 10 Quốc hội khóa XIV đã thông qua 11 Luật có quy định những vấn đề liên quan đến quyền lợi và chính sách đối với người cao tuổi. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có quy định nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội, mở rộng nhóm người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi sống ở địa bàn xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Thông tư bổ sung thêm các quy định chi tiết về quyền hạn, trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị kinh doanh khai thác bến xe, trạm dừng nghỉ, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe trong việc hỗ trợ, trợ giúp người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng. Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư quy định chi tiết thi hành Nghị định số 93/2019/NĐ-CP về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Bộ Nội vụ đã hướng dẫn Sở Nội vụ các địa phương về nội dung liên quan đến tổ chức, hoạt động Hội NCT và chế độ, chính sách đối với người làm việc tại Hội NCT. Một số tỉnh đã ban hành quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố theo Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ. Trong đó có một số chức danh Hội NCT như Phó Chủ tịch Hội NCT cấp xã, Chi Hội trưởng, Chi Hội phó Hội NCT được hưởng phụ cấp như Hòa Bình, Hưng Yên, Đắk Nông. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung ương Hội có văn bản gửi các địa phương, tổ chức hướng dẫn triển khai Quyết định số 1336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thành lập, triển khai mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau để chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

NCT tích cực tham gia các phong trào thi đua tại địa phương

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của NCT, Trung ương Hội NCT tổ chức thành công Hội nghị Biểu dương cán bộ Hội NCT tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2015-2020. Theo đó, vai trò NCT tiếp tục được phát huy trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở; các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Phòng chống các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm”, phòng trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Khuyến học, khuyến tài”. Thống kê, cả nước có 1,1 triệu NCT tham gia phòng chống tội phạm, trật tự an ninh ở địa bàn, khu dân cư; cung cấp thông tin có giá trị cho lực lượng công an, bộ đội biên phòng; có 664.835 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Bên cạnh đó, NCT còn tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới ở gia đình, khu dân cư như: phong trào “Chống rác thải nhựa”, làm vệ sinh cảnh quan môi trường, cam kết gia đình không sả rác thải bừa bãi; Hội NCT vận động nhân dân trên địa bàn dân cư xoá bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín; tổ chức đám cưới, đám tang theo nếp sống mới; xây dựng mô hình làng, xã, phường, khu phố văn minh. Nhiều NCT vận động gia đình, hội viên và trực tiếp hiến đất mở rộng đường giao thông; hiến góp hàng ngàn ngày công xây dựng các công trình văn hóa, công trình phúc lợi ở khu dân cư; đóng góp tiền của, vật chất xây dựng, lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng. Theo thống kê, NCT cả nước vận động con cháu, dòng họ hiến hơn 7,5 triệu m2 đất, trên 2,6 triệu ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi khác ở cơ sở trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Các loại quỹ của NCT ở các cấp tiếp tục có sự tăng trưởng, góp phần tích cực chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Tính đến tháng 6/2020, cả nước có 9.951 xã, phường, thị trấn có Quỹ Chăm sóc NCT và Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT để hỗ trợ cho NCT khi ốm đau, qua đời, quà mừng thọ cho NCT, bồi dưỡng cho NCT luyện tập thi đấu thể dục, thể thao, văn nghệ. Một số địa phương chủ động được nguồn quỹ đã mở rộng, sử dụng cho mục đích phát huy vai trò NCT như cho hội viên vay để phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ, trích quỹ tổ chức các đoàn NCT đi tham quan các di tích lịch sử, văn hóa; hỗ trợ kinh phí để NCT được điều dưỡng sức khỏe tại các cơ sở điều dưỡng, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần cho hội viên ở cơ sở./.

Hồng Phượng