Văn hóa - Thể thao
Trao giải thưởng và Triển lãm ảnh Hành trình Di sản 2018
11:16 AM 25/10/2018
(LĐXH) Chiều ngày 25/10/2018, tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội sẽ diễn ra Lễ trao Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản 2018 và khai mạc Triển lãm những tác phẩm đạt giải thưởng trong cuộc thi này.
Năm 2018 là năm thứ 6 liên tiếp tạp chí Heritage tổ chức “Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản”, thương hiệu giải thưởng dành cho nhiếp ảnh báo chí trong nước. Triển lãm Hành trình di sản 2018 cũng là triển lãm có thể lệ cuộc thi mới, với nhiều giải thưởng và hoạt động sáng tác thực địa trong nước và quốc tế hấp dẫn.
Luôn nhất quán với mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước, cuộc sống con người Việt Nam, đặc biệt là các di sản thế giới tại Việt Nam, Giải thưởng Nhiếp ảnh Heritage - Hành trình Di sản của tạp chí Heritage, thuộc Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã trở thành một hoạt động thường niên được mong đợi của giới nhiếp ảnh trong nước.
Kết thúc mùa giải năm 2018, con số tác giả tác phẩm tham dự cả năm đã thể hiện sự quan tâm của giới làm nghề với hoạt động nghiệp vụ này: 194 bộ tác phẩm tham dự hạng mục Ảnh Bộ (tương đương với hơn 2.900 ảnh đơn) và 532 tác phẩm tham dự hạng mục Ảnh Bìa. Điều thú vị là bên cạnh các tay máy chuyên nghiệp là hội viên của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, hoặc là các phóng viên ảnh của các cơ quan thông tấn báo chí, càng ngày Giải ảnh càng nhận được sự hưởng ứng của các tay máy tự do (freelancer) đang hoạt động tích cực trên lĩnh vực nhiếp ảnh trong nước và quốc tế. Điều này cũng đem lại nhiều nội dung, đề tài sáng tác thú vị và mới lạ.
Sau 6 năm thực hiện liên tục, từ năm 2013, Giải ảnh đã có những con số tổng kết đáng vui mừng như sau:
Hạng mục Ảnh bộ đã có 817 bộ ảnh tham gia dự thi, tương đương với hơn hơn 12.000 ảnh đơn. Hạng mục ảnh Bìa được đưa vào hạng mục dự thi từ năm 2015 để phù hợp với mục đích khai thác tư liệu của một tạp chí báo in. Đây là một hạng mục dự thi đặc thù, có đòi hỏi yêu cầu về kỹ thuật và nghệ thuật riêng để đảm bảo chất lượng phù hợp với tính chất một bìa tạp chí. Qua 3 năm tổ chức, hạng mục này cũng thu hút được gần 1232 tác phẩm dự thi. Giải Bình chọn của bạn đọc trên website của Heritage cũng được bổ sung từ năm 2016, với mục đích tạo thêm kênh thông tin để lan tỏa, giới thiệu các tác phẩm dự thi tới cộng đồng được hiệu quả hơn. Và các tác phẩm ảnh bìa, ảnh bộ đoạt Giải bình chọn của các đợt thi Sơ kết cũng có được hàng nghìn lượt bình chọn của bạn đọc trên website heritage.vietnamairrlines.com
Kết quả chấm Giải Đặc biệt của vòng Chung kết cả năm 2018 là những kết quả xứng đáng, với hai Giải đặc biệt thuộc về hai nghệ sĩ chuyên nghiệp đã thành danh trong làng nhiếp ảnh hiện nay.
Ở Hạng mục ảnh Bộ, vượt qua 194 bộ ảnh dự thi cả năm, Bộ ảnh “Lễ Wa-Ha” của tác giả Hoàng Thạch Vân đã nhận được sự nhất trí cao của Hội đồng giám khảo, giành Giải Đặc biệt. Bộ ảnh được đánh giá cao nội dung đề tài, các góc máy nghệ thuật đặc sắc, miêu tả đầy đủ về một nghi lễ truyền thống của đồng bào Chăm Bà Ni vùng Nam Trung bộ. Nghệ sĩ Hoàng Thạch Vân cũng là hội viên kỳ cựu của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam từ năm 1997. Ông hiện là Ủy viên BCH Hội NSNAVN, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhiếp ảnh TP.HCM. Thành tích đạt được gồm trên 80 Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, Nhất, Nhì, Ba - Giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, trong đó có 1 giải A, 2 giải B và 2 giải C - Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc Quốc Gia - chuyên ngành Nhiếp ảnh.
Giải Đặc biệt vòng Chung kết của Hạng mục Ảnh Bìa được trao cho tác phẩm “Hương tết” của Lê Việt Khánh. Tác phẩm được đánh giá cao ở ý nghĩa, nội dung và bố cục hoàn chỉnh của tác phẩm. Đây là là lần đầu tiên sau 6 năm tích cực tham dự liên tục Giải ảnh Heritage, tác giả Lê Việt Khánh đã xuất sắc giành giải đặc biệt này. Anh là nhà nhiếp ảnh sáng tác tự do, chuyên về phong cảnh, kiến trúc, nội thất, ẩm thực, thời trang, và đặc biệt là mảng dân tộc thiểu số vùng cao. Anh cũng là một họa sĩ thiết kế, và là nhạc sĩ chuyên sáng tác rock. Anh đoạt nhiều giải thưởng về nhiếp ảnh và thiết kế mỹ thật.
Triển lãm tổng kết giải này trưng bày 9 Bộ ảnh phóng sự, và 10 ảnh Bìa đoạt giải vòng Chung kết. Triển lãm cũng giới thiệu 30 tác phẩm là tập hợp các sáng tác trong 3 chuyến photo tour tổ chức trong năm 2018. Đây là hoạt động thực địa nằm trong khuôn khổ của Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản hàng năm, do tạp chí Heritage phối hợp với Ford Vietnam tổ chức.
Giải ảnh 2019 sẽ được chính thức được phát động vào đầu năm 2019, và các chuyến photo tour sáng tác thực địa trong nước và quốc tế.
Thảo Lan