Xã hội
Trao giải cuộc thi viết về giảm nghèo
09:37 PM 12/10/2018
(LĐXH)- Chiều 12/10, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Thông tin -Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 và phát động nhắn tin “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2018.
Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng...
Ban tổ chức Cuộc thi cho biết, đã tiếp nhận hàng trăm tác phẩm dự thi của cá nhân, tập thể các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
Kết quả chấm chung khảo lựa chọn được 38 tác phẩm để trao giải. Trong đó, có 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C, 14 giải khuyến khích và 1 tập thể có nhiều tác phẩm dự thi, tác phẩm đạt giải. Tạp chí Lao động và Xã hội đoạt 2 giải Khuyến khích ở loại hình Báo in, với tác phẩm: “Mô hình nuôi bò thịt - Góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người nghèo ở Kiến Bình” của tác giả Nguyễn Thị Hiền và “Tấm gương thương binh tỉ phú ở Nông trường Mộc Châu” của tác giả Nguyễn Lại Thìn.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao giải A cho các tác giả
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 Lê Tấn Dũng đánh giá, các tác phẩm dự thi phản ánh khá đa dạng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trên cả nước, gắn với thực tiễn triển khai công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. Các tác giả đã phản ảnh khá đậm nét quá trình xây dựng chính sách và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
Qua các tác phẩm dự thi, có phân tích, so sánh với việc thực hiện các nhóm chính sách giảm nghèo từng giai đoạn, qua đó truyền tới mọi người thông điệp “Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 không đơn thuần chỉ là giúp hộ nghèo có đủ cơm ăn áo mặc, mà còn phải đảm bảo để họ có thể tiếp cận bình đẳng đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin”.
Các tác giả nhận giải Nhì
Các tác giả nhận giải C
Trao giải Khuyến khích cho các tác giả
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động khi việc công bố kết quả cuộc thi ở thời điểm tháng cao điểm hành động vì người nghèo do Chính phủ và Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phát động.
Phó Thủ tướng chỉ rõ, Việt Nam là một trong những nước đi đầu trên thế giới thực hiện mục tiêu thiên nhiên kỷ trong đó có giảm nghèo. Đồng thời, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều đã giảm nhanh, mỗi năm khoảng 1,5% và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.
Đến nay, cả nước còn khoảng 5,2 - 5,7% hộ nghèo, tương đương khoảng 3 triệu hộ nghèo và nguy cơ tái nghèo vẫn tương đối cao do nhiều vấn đề như thiên tai... Do đó, trách nhiệm của cả nước, hệ thống chính trị rất lớn trong việc giảm nghèo.
Phó Thủ tướng nêu thực tế, có địa phương không muốn thoát nghèo, thậm chí có việc lợi dụng chính sách giảm nghèo để trục lợi. Nhưng lại có 100 hộ dân ở Ba Chẽ (Quảng Ninh) làm đơn xin thoát nghèo.
"Đó chính là những tấm gương vươn lên thoát nghèo, chủ động, không muốn ỉ lại và chính những tấm gương này cần được báo chí phản ánh, tôn vinh", Phó Thủ tướng nêu rõ.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành nhắn tin chung tay ủng hộ vì người nghèo
Đánh giá về các tác phẩm tham dự cuộc thi, Phó Thủ tướng khẳng định năm nay, số lượng tác giả tham gia cuộc thi đông hơn và các tác giả có sự đầu tư công phu, có sự tìm tòi sát thực tiễn hơn. Những tác phẩm phản ánh toàn diện hơn về công tác giảm nghèo bền vững trên cả nước. Đây không chỉ sự trưởng thành nghề nghiệp mà còn là hành động chung tay vì người nghèo.
Những tác phẩm báo chí đã tuyên truyền chính sách về giảm nghèo bền vững, việc tổ chức thực hiện chính sách về giảm nghèo bền vững ở cơ sở, những gương tập thể cá nhân thoát nghèo cũng như tấm gương các cá nhân, doanh nghiệp chung tay vì người nghèo.
Nhân dịp Lễ trao giải Cuộc thi, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia 2016-2020 đã tổ chức phát động đợt nhắn tin ủng hộ vì người nghèo" trên Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400: "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2018.
Tin nhắn ủng hộ, đóng góp vì người nghèo theo cú pháp: VNN gửi 1409, không hạn chế số lượng tin nhắn. Với mỗi tin nhắn, chủ thuê bao di động sẽ đóng góp 20.000 đồng vì người nghèo.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cùng lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Bộ, ngành, đơn vị cùng nhắn tin ủng hộ, đóng góp vì người nghèo qua cổng 1400./.
Hồng Minh