Xã hội
Trao giải cuộc thi Sáng tạo Ý tuởng trò chơi bảo vệ trẻ em
12:18 PM 14/12/2022
(LĐXH)- Ngày 10/12/2022, tại Hà Nội, Cục Trẻ em phối hợp với Cục An toàn Thông tin cùng sự đồng hành của ChildFund Việt Nam và Công ty Cổ phần GOSU tổ chức Vòng chung kết – Lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo Ý tưởng trò chơi.
Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo xây dựng trò chơi trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên về phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn. Đồng thời, cuộc thi cũng góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về Bảo vệ trẻ em đặc biệt trên môi trường trực tuyến. Đây là một phần hoạt động của dự án “Tăng cường hiệu quả của hệ thống Bảo vệ Trẻ em tại Việt Nam” do ChildFund Việt Nam, ChildFund Hàn Quốc và công ty Bảo hiểm Nhân thọ Hanwha Life tài trợ.
Tham dự Vòng Chung kết – Lễ Trao giải cuộc thi có ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTBXH, ông Nguyễn Đức Tuân – Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), ông Lê Ngọc Bảo – Quyền Trưởng phòng Chương trình tổ chức ChildFund Việt Nam, và ông Lê Thanh Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần trực tuyến GOSU cùng đại diện của các tổ chức tài trợ và nhiều đại biểu đến từ các Cơ quan, đơn vị báo chí truyền thông và các Tổ chức Quốc tế có liên quan tới công tác bảo vệ trẻ em tại Việt Nam.
Tập thể CTEAM đoạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em”
Sau 3 tháng, Ban Tổ chức đã nhận được 40 bài dự thi của tác giả và nhóm tác giả với độ tuổi và vùng miền khác nhau trong cả nước. 20 bài dự thi đã được lựa chọn để tham gia vòng bình chọn, được đăng tải công khai trên website chính thức của cuộc thi  “sangtaogame.tongdai111.vn” để nhận các bình chọn từ cộng đồng mạng. Các bài dự thi cũng được các thành viên Ban Giám khảo chấm điểm (chấm độc lập của từng Giám khảo) trên 4 tiêu chí (Tổng thể - Thiết kế - Nội dung  - Sáng tạo). Dựa trên điểm bình chọn và điểm của Ban Giám khảo, 10 bài thi xuất sắc nhất đã lọt vào Vòng Chung kết, cụ thể như sau:
- 01 Giải Tác giả nhỏ tuổi nhất với phần quà trị giá 03 triệu đồng được trao cho tác phẩm “Ý tưởng game bảo vệ trẻ em” của thí sinh Phạm Tất Thành (8 tuổi).
- 03 Giải khuyến khích mỗi giải trị giá 03 triệu đồng được trao cho: tác phẩm “Hành trình của khủng long” của tập thể Những chú khủng long; tác phẩm “Chuyên “za” chạy thoát” của thí sinh Bùi Hoàng Quân; tác phẩm  “Find and fix” của tập thể Aspo Word.
- 03 Giải ba mỗi giải trị giá 05 triệu đồng được trao cho: tác phẩm “Cuộc phiêu lưu của Cô bé quàng khăn đỏ” của thí sinh Bùi Thị Cẩm Tú; tác phẩm “Đường về nhà” của thí sinh Hoàng Thị Hương; tác phẩm “Super trolley – đi siêu thị cho mẹ” của thí sinh Lê Ngọc Khả Vy.
- 02 Giải nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng và 01 Giải nhất trị giá 15 triệu đồng được trao cho 03 thí sinh có số điểm cao nhất sau phần thuyết trình tranh giải ở Vòng Chung kết tại Lễ trao giải cuộc thi, đó là: thí sinh Nguyễn Thị Hằng với tác phẩm “Trạng Nguyên Tiếng Việt”; tập thể C4C với tác phẩm “Cyberland”; tập thể CTEAM với tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai”.
Với bài trình bày mạch lạc, rõ ràng, ý tưởng game có lối chơi đơn giản, hấp dẫn, gần gũi với trẻ em, và có tính khả thi, khả năng cạnh tranh cao, bài thi “Thủ lĩnh tương lai” của tập thể GTeam đã chinh phục được Ban giám khảo, qua đó trở thành nhà vô địch cuộc thi Sáng tạo Ý tuởng trò chơi về bảo vệ trẻ em năm nay.
Tác phẩm đạt giải nhất sẽ được Công ty cổ phần trực tuyến GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành một sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường. Tác giả của ý tưởng sẽ được gắn tên cùng sản phẩm và hưởng lợi từ việc phát hành sản phẩm.
Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam bày tỏ hy vọng cuộc thi sẽ lan tỏa trong đời sống. Một số trò chơi trong cuộc thi sẽ là từ khóa trên không gian mạng và thu hút người chơi, không chỉ game thủ mà những yêu thích trò chơi trực tuyến. Từ đó, tạo làn sóng về trò chơi trực tuyến lành mạnh, hấp dẫn để mọi người quan tâm đến kiến thức và kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng và đời thực. Hy vọng rằng những trò chơi sẽ được hiện thực hóa trên không gian mạng, sẽ được hiện thực hóa trong mỗi gia đình, mỗi trường học, mỗi lớp học và có sự đón nhận của đông đảo trẻ em, góp phần tạo ra kỹ năng số, vắc xin số để giúp cha mẹ, thầy cô được trang bị thêm những kiến thức kỹ năng để bảo vệ học sinh, con em của mình ./.
Hải Uyên