Xã hội
Trao giải cuộc thi phim ngắn “Vì một tương lai xanh 2017”
07:43 PM 11/01/2018
(LĐXH) Tác phẩm 'Cột cảnh báo lũ tích hợp nhiều tính năng' của nhóm tác giả Phạm Thị Phương và Lê Đình Quyến tại Lào Cai đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi phim ngắn 'Vì một tương lai xanh 2017'.
Chiều 11/1, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi phim ngắn “Vì một tương lai xanh 2017”.
Cuộc thi do Công ty cổ phần Times media phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức trên toàn quốc nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tới cộng đồng.
Được phát động từ tháng từ tháng 9/2017, sau 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 75 tác phẩm dự thi. Ban tổ chức chọn được 13 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Mỗi tác phẩm dự thi là một câu chuyện, một hành động thực tế, một tấm gương người tốt việc tốt nhằm đưa các thông điệp, sáng kiến, biện pháp, giải pháp, mô hình, ý tưởng để bảo vệ môi trường với thông điệp “cử chỉ xanh, sống an lành”.
Nhiều đề tài phản ánh đa dạng, chân thực về những sáng kiến giải pháp bảo vệ môi trường trên khắp cả nước như: Sáng kiến xanh: nông nghiệp xanh không thuốc sâu; Tái chế cao su phế thải, Mô hình nuôi lợn từ ốc bươu vàng, Pin sinh thái…
Ban Tổ chức trao Giải Nhất cho nhóm tác giả đoạt giải.
Giải nhất cuộc thi trị giá 30 triệu đồng thuộc về nhóm tác giả: Phạm Thị Phương (Thanh Hóa), Lê Đình Quyền (Hà Nội) với phóng sự “Cột cảnh báo lũ tích hợp nhiều tính năng”. Phóng sự này được thực hiện tại tỉnh Lào Cai kể về một nhóm học sinh trường THPT Văn Bàn tỉnh Lào Cai đã sáng chế ra “Cột cảnh báo lũ tích hợp nhiều tính năng”. Cột cảnh báo lũ này khi đặt ở sông, suối tự hoạt động được bằng năng lượng nước, đo mức nước, tốc độ lũ, tự động chiếu sáng ban đêm và có tính năng diệt côn trùng. Những vật liệu được tận dụng từ đồ phế thải, có sẵn trong tự nhiên được các em sáng tạo để góp phần cảnh báo, bảo vệ người dân trước nguy cơ bị lũ cuốn trong bối cảnh biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan với những trận mưa lũ lịch sử năm 2017.
Cùng với “Cột cảnh báo lũ tích hợp nhiều tính năng”, cuộc thi phim ngắn “Vì một tương lai xanh 2017” còn có 1 giải nhì, 1 giải ba và 10 giải khuyến khích.
Thông qua cuộc thi, ban tổ chức sẽ lựa chọn các tác phẩm đủ điều kiện để làm tài liệu truyền thông nhằm tăng cường và đa dạng hóa các hình thức truyền thông trong công tác bảo vệ môi trường.
Thành công của cuộc thi phim ngắn “Vì một tương lai xanh 2017” là tiền đề để ban tổ chức mở rộng quy mô, phạm vi cuộc thi phim ngắn 2018” với nhiều đổi mới được phát động từ tháng 3/2018 đến hết tháng 10/2018.
Thảo Lan