Xã hội
Tràng Tiền thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về Phòng chống ma túy
03:44 PM 23/06/2022
(LĐXH)- Ngày 23/6, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức Hội nghị về phòng, chống ma túy, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em và tư vấn cộng đồng hưởng ứng Tháng hành động về Phòng chống ma túy, Tháng hành động Vì Trẻ em, hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.
Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng chống ma túy, bạo lực gia đình, bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em trong thời kỳ hiện nay.
Những năm qua, tệ nạn ma tuý vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng cùng với việc xuất hiện nhiều loại ma tuý mới như: Heroin, cần sa, ma tuý đá, thuốc lắc, bóng cười, viên ma túy tổng hợp... và được đối tượng buôn bán ngụy trang một cách tinh vi; lôi kéo người sử dụng dẫn đến nghiện ngập. Đáng báo động, đối tượng sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi thanh niên, thậm chí đã bắt đầu trẻ hóa đến tuổi vị thành niên và học sinh.
Phường Tràng Tiền cam kết quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy
Những kẻ buôn bán ma túy thường dụ dỗ các đối tượng học sinh, sinh viên bằng cách cho hút không mất tiền, khi đã nghiện thì các em sẽ trở thành công cụ để chúng kiếm tiền, đưa vào con đường: trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy... trở thành một hiểm hoạ lớn đối với toàn xã hội, đe doạ trực tiếp tới cuộc sống của mỗi con người, cộng đồng xã hội. Theo báo cáo của Ủy ban quốc gia về phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm thì có tới 70% các vụ án hình sự liên quan đến ma túy và người nghiện ma túy, hầu hết những vụ mất trật tự công cộng, đâm chém kinh hoàng liên quan tới người nghiện ma túy. Đặc biệt ma túy còn là nguyên nhân chính và trực tiếp dẫn đến tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS - căn bệnh mà hiện nay chưa có thuốc chữa.
Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26/6), với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy – Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, mỗi người dân phường Tràng Tiền nói riêng sẽ tích cực tham gia vào việc phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma tuý bằng các hành động thiết thực: Giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma tuý và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma tuý. Tích cực quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình tham gia tệ nạn ma tuý. Khi phát hiện các hành vi mua bán, sử dụng, trồng cây có chưa chất ma tuý cần báo ngay cho cơ quan công an hoặc cơ quan có thẩm quyền nơi gần nhất. Thực hiện đúng chỉ định của thầy thuốc về sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh (nếu có sử dụng). Theo dõi, giúp đỡ người đã cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện.
Vì tương lai của bản thân và gia đình, vì thế hệ mai sau, vì sự tồn vong của dân tộc. Phường Tràng Tiền kiên quyết ngăn chặn, bài trừ tận gốc tệ nạn ma tuý ra khỏi cuộc sống đem lại sự bình yên cho mọi nhà và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Tại hội nghị, bà Võ Thị Quỳnh Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tràng Tiền, cho biết: Trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, gia đình còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Mặt trái của nền kinh tế thị trường và lối sống thực dụng, ích kỷ, đề cao tự do cá nhân đang tác động mạnh đến giá trị truyền thống và lối sống tốt đẹp trong một số gia đình, nhiều giá trị đạo đức của gia đình đang bị mai một và có biểu hiện xuống cấp. Tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào gia đình. Tình trạng bạo lực gia đình ngày càng gia tăng. Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái đang ngày càng rộng ra, sâu hơn; mối liên kết giữa các mối quan hệ trong gia đình ngày càng lỏng lẻo. Không khí đầm ấm trong gia đình vì thế mà dần dần bị ảnh hưởng.
“Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 theo chủ đề: “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc”. Đây là dịp các cấp, các ngành và các đoàn thể trên địa bàn phường Tràng Tiền tuyên truyền cổ động, khuyến khích tất cả các hộ gia đình và từng thành viên gia đình cùng chung tay giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá ứng xử tốt đẹp trong gia đình nhằm xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, bền vững; thực hiện bình đẳng giới, ngăn ngừa bạo lực gia đình, đảm bảo giữ vững các giá trị văn hoá truyền thống của gia đình Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá” – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Võ Thị Quỳnh Anh, chia sẻ.
Vì một gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc mỗi người dân và hộ gia đình cùng các các cấp, các ngành, các đoàn thể trên địa bàn phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm hãy chung tay giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá ứng xử tốt đẹp trong gia đình thiết thực hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2022.

Chí Tâm