Lao động
Trà Vinh tổ chức huấn luyện an toàn lao động trong lĩnh vực xây dựng
12:32 PM 31/10/2020
(LĐXHH)- Ngày 30/10/2020, tại khách sạn Cửu Long, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Trà Vinh phối hợp với Sở Xây dựng, Công ty TNHH Đào tạo kỹ thuật – Huấn luyện An toàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng lớp huấn luyện an toàn lao động trong xây dựng.
Tham dự lớp tập huấn có 86 đại biểu là người sử dụng lao động, người làm công tác an toàn vệ sinh lao động của 16 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Thực tế cho thấy, mức độ vi phạm về an toàn vệ sinh lao động của các đơn vị thi công xây dựng tại tỉnh Trà Vinh vẫn còn ở mức cao, vì đa phần nguồn lao động của ngành xây dựng là thời vụ, ít được đào tạo nghề bài bản. Một số nhà thầu thi công xây dựng chưa thật sự quan tâm, hay chủ động thực hiện các quy định, đảm bảo an toàn thi công. Mức xử phạt vi phạm trong lĩnh vực này còn thấp, chưa đủ sức răn đe với các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng...

Các đại biểu tham dự lớp huấn luyện

Đặc biệt, rất nhiều người lao động ở Trà Vinh chưa được tập huấn theo quy định, không nắm bắt nội quy, quy trình biện pháp làm việc an toàn, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân, một số qua đào tạo nhưng chưa hiểu rõ về công tác an toàn vệ sinh lao động nên việc phòng ngừa tai nạn lao động chưa được quan tâm. Do đó, hơn ai hết, chủ thầu, chủ doanh nghiệp xây dựng (theo quy định của pháp luật) phải là người chịu trách nhiệm chính trong công tác an toàn lao động, bản thân họ phải tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn lao động trước khi tổ chức thi công công trình. Đồng thời, phải thường xuyên huấn luyện về an toàn lao động, nội quy làm việc cũng như trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ cho người lao động trước khi vào làm việc.
Xác định để chủ động phòng ngừa tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng cần sự chung tay của nhiều bên. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền những quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, chính sách và chế độ bảo hộ lao động, các cơ quan quản lý Nhà nước và sở, ngành chức năng của tỉnh Trà Vinh đã thường xuyên quan tâm mở các lớp huấn luyện về an toàn trong lĩnh vực xây dựng nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động, xử lý những tình huống trong quá trình xây dựng. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi doanh nghiệp, người lao động và góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của do tai nạn lao động gây ra.
Tham gia lớp tập huấn lần này, đại biểu tham dự được tiếp thu những nội dung cơ bản về các quy định chung của Nhà nước đối với lĩnh vực an toàn lao động, những kiến thức cơ bản của Luật An toàn lao động, các Nghị định, Thông tư có liên quan; các biện pháp để sản xuất an toàn trong xây dựng, đặc biệt là làm việc trên cao; thao tác vận hành máy xây dựng an toàn; hướng dẫn khảo sát, đánh giá rủi ro, quy trình vận hành và tổ chức kiểm tra hiện trường… do các báo cáo viên thuộc Công ty TNHH Đào tạo kỹ thuật – Huấn luyện An toàn thành phố Hồ Chí Minh trình bày.
Qua lớp huấn luyện, 100% đại biểu sẽ được cấp giấy chứng nhận của Công ty TNHH Đào tạo kỹ thuật – Huấn luyện An toàn thành phố Hồ Chí Minh.

Chí Tâm