Lao động
Trà Vinh: Phát huy vai trò kết nối, tạo việc làm cho người lao động
10:44 AM 10/04/2023
(LĐXH) - Sau hai năm chịu sự ảnh hưởng và tác động của dịch Covid-19, tình hình hoạt động của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, nên nhiều người lao động trên địa bàn Trà Vinh bị mất việc làm, thất nghiệp. Để giảm thiểu tình trạng này, các cấp, ngành tỉnh Trà Vinh đã kịp thời vào cuộc, chủ động và nỗ lực triển khai các hoạt động như tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm mới, chuyển đổi công việc cho người lao động…
Năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 42.602 lượt lao động (trong đó có 40.420 lượt lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp). Qua đó, hàng ngàn lao động tìm được việc làm thông qua trung tâm này. Đối với các công ty, doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh cũng đã thực hiện kết nối, cung ứng cho Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong 1.881 lao động, chi nhánh Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam tại Trà Vinh 400 lao động… tạo điều kiện để người lao động có việc làm, thu nhập ổn định, chăm lo cho gia đình.
NLĐ làm việc tại Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong (Phân xưởng Tiểu Cần). (Ảnh: Báo Trà Vinh)
Bên cạnh đó, trung tâm còn đẩy mạnh tổ chức hội thảo, tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tổ chức 45 cuộc hội thảo, tư vấn việc làm, học nghề cho lao động tại các địa phương. Có 79 lượt DN tham gia các buổi tư vấn, hội thảo đã thực hiện tuyển dụng 3.576 lao động. Tổ chức 12 phiên giao dịch việc làm; trong đó có 06 phiên giao dịch trực tuyến với 04 địa phương: Cà Mau, Bến Tre, thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút 1.674 lao động (1.443 lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp) và 71 lượt DN tham dự.
Nhờ chủ động nắm bắt tình hình lao động, việc làm của các công ty được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh phối hợp cung ứng lao động nên những tháng cuối năm 2022 dù nhiều công ty, doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương cắt giảm lao động, song lao động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh được đánh giá là ít bị ảnh hưởng.
Nhiều hoạt động kết nối, hỗ trợ tìm việc làm cho người lao động
Ngay dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, tỉnh Trà Vinh có hơn 4.000 lao động bị mất hoặc bị cắt giảm việc làm, tuy nhiên sau kỳ nghỉ lễ này đã hỗ trợ, kết nối việc làm mới cho hơn 1.400 lao động tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, thông qua các buổi hội thảo, kết nối việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức nên đã có gần 200 lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm mới.
Bên cạnh tạo việc làm trong nước, tỉnh Trà Vinh còn nỗ lực kết nối hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, năm 2022, toàn tỉnh Trà Vinh còn có 915 người xuất khẩu lao động, vượt kế hoạch đề ra. Riêng đầu năm 2023, có 159 lao động được xuất cảnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Trong đó, có 136 lao động được xuất khẩu làm việc tại Nhật Bản, số còn lại xuất sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc, đạt gần 18% chỉ tiêu năm 2023.
Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh, hiện tỉnh này còn có 800 lao động đã hoàn thành các hồ sơ, thủ tục xuất khẩu lao động trong năm nay (trong số này có trên 400 lao động đã có lịch bay trong tháng 2 và tháng 3/2023).
Gặt hái được nhiều "trái ngọt" đó, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh - ông Trịnh Minh Hùng cho biết là nhờ sự tích cực của đơn vị trong việc kết nối với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức nhiều phiên giới thiệu việc làm, nhiều cuộc hội thảo, mời nhiều doanh nghiệp đến dự.
Hiện nay, tỉnh Trà Vinh đang có nhiều chính sách ưu đãi cho người lao động khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài như vay vốn tín chấp, hỗ trợ không hoàn lại một phần chi phí khám sức khỏe, hộ chiếu, visa, lý lịch tư pháp, chi phí học ngoại ngữ, học nghề và chi phí ăn ở trong thời gian học.
Người xuất khẩu lao động được hỗ trợ cho vay vốn thông qua ngân hàng chính sách xã hội tỉnh - số vốn vay tối đa lên tới 150 triệu đồng/người; chia làm 2 giai đoạn đó là giải ngân lần thứ nhất là 40 triệu đồng khi trúng tuyển đi xuất khẩu lao động và sẽ giải ngân số tiền còn lại khi xuất cảnh.
Mặc dù có những kết quả tích cực trong hoạt động kết nối tạo việc làm cho người lao động tuy nhiên do hoạt động kinh tế dự báo vẫn gặp khó khăn trong năm 2023 nên công tác sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy vậy, kỳ vọng, với các chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động sẽ giúp các đơn vị của Trà Vinh thực hiện được các mục tiêu đề ra.
Với vai trò kết nối, tạo việc làm, theo kế hoạch năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thị trường, cung - cầu lao động, duy trì và tổ chức hiệu quả các phiên giao dịch việc làm, hội thảo trực tiếp và trực tuyến kết nối doanh nghiệp và người lao động.
Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tình Trà Vinh sẽ đẩy mạnh triển khai tốt các chương trình đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. “Dự kiến, tới đây Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trà Vinh sẽ tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm nhằm làm cầu nối công việc cho người lao động cả trong và ngoài tỉnh, có những chính sách tốt như chính sách nhà trọ, xăng xe... để người lao động có được việc làm sớm nhất”- ông Trịnh Minh Hùng chia sẻ.
Thục Quyên