Giáo dục - Nghề nghiệp
TPHCM: Trường nghề thu hút người học bằng học bổng và cơ hội việc làm
02:58 PM 10/02/2023
LĐXH) - Song hành cùng các trường đại học, nhiều trường nghề trên địa bàn TP.HCM đang đẩy mạnh hoạt động tuyển sinh đào tạo năm học 2023. Nhiều trường đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về học bổng, cơ hội việc làm để thu hút thí sinh đăng ký học nghề.

SV khoa Điện - điện lạnh, Trường Cao đẳng nghề TP.HCM đang thực tập tại xưởng của Trường

Nhiều chính sách ưu đãi người học

Theo TS. Trần Kim Tuyền, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề TP.HCM, Trường được Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội chọn là một trong 26 trường nghề trọng điểm được đầu tư thành trường chất lượng cao. Hiện Trường có 2 cơ sở đào tạo khang trang, hiện đại cùng với hệ thống trang thiết bị dạy nghề tiến tiến, như:  59 phòng học lý thuyết, 35 xưởng/phòng thực hành, 12 phòng học chuyên môn, 9 phòng máy tính, 2 thư viện  với trên 1.000 đầu sách và 24 phòng ký túc xá bố trí cho gần 4.000 sinh viên... Theo đó, công tác tuyển sinh những năm gần đây của Trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp giao.

TS. Trần Kim Tuyền cho biết, ngay từ đầu năm Lãnh đạo Trường đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung triển khai công tác tuyển sinh năm 2023 theo đúng kế hoạch. Cụ thể, trong năm 2023, Trường Cao đẳng nghề TP.HCM sẽ tuyển sinh 4.810 chỉ tiêu, trong có 1.215 chỉ tiêu hệ cao đẳng, trung cấp là 595, còn lại là đào tạo thường xuyên.  Để tạo điều kiện thuận lợi các thí sinh, Trường thực hiện công tác tuyển sinh theo nhiều đợt trong năm với hình thức xét tuyển trực tiếp, qua đường bưu điện hoặc đăng ký xét tuyển online qua trang website.

“Với trình độ trung cấp, các em chỉ cần tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), còn trình độ cao đẳng, các em đã tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Đặc biệt, các em học sinh đăng ký học trình độ trung cấp chương trình học song song giữa nghề và văn hóa (7 môn), sau khi tốt nghiệp ngoài có bằng trung cấp nghề các em có thể tham dự kỳ thi THPT quốc gia hoặc học liên thông lên các bậc cao hơn tại Trường.”, TS. Trần Kim Tuyền nói.

Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành sẽ giảm 50% học phí 01 năm học (2023 – 2024) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn xác nhận hộ nghèo và giảm 10% học phí nếu học sinh đóng học phí trọn năm học (10 tháng) hoặc có từ 2 anh chị em ruột trở lên học tại Trường.

Chia sẻ về kế hoạch tuyển sinh của Trường, Ths Hoàng Quốc Long, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành cho biết, Trường thuộc hệ thống giáo dục Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Hiện trường đang đào tạo trung cấp hệ chính quy 1,5-2 năm (tốt nghiệp THPT) và 3 năm (tốt nghiệp THCS). Với hình thức đào tạo kép “Đào tạo gắn với doanh nghiệp - doanh nghiệp cũng là trường học - thày giáo là chuyên gia”. Trong năm học, Nhà trường thường xuyên tổ chức các Hội thi về lĩnh vực Chăm sóc sắc đẹp để học sinh được trải nghiệm thực tế, giúp các em nâng cao trình độ tay nghề.

Đồng thời, Trường có liên kết hệ thống doanh nghiệp là các cơ sở Spa, cơ sở thẩm mỹ trên toàn quốc tạo cơ hội cho HSSV được tiếp xúc trực tiếp với các chuyên gia, nhà tuyển dụng khi còn ngồi trên ghế nhà trường. HSSV có cơ hội tiếp cận công nghệ mới và tìm việc làm thêm trong quá trình học tại trường và có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. “Nhà trường là cơ sở giáo dục nghề nghiệp đầu tiên được cấp mã ngành chăm sóc sắc đẹp tại TP.HCM. Nhiều năm liền HSSV của Trường được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM chọn thí sinh đi dự thi tay nghề cấp Quốc Gia”, Ths Hoàng Quốc Long chia sẻ.

Năm 2023, Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành sẽ tuyển sinh 400 chỉ tiêu hệ 9+, trung cấp chính quy học tại trường và 600 chỉ tiêu học tại các cơ sở liên kết với 16 ngành nghề đào tạo bao gồm: Điều dưỡng, dược, Y sỹ đa khoa (tốt nghiệp THPT), tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp, công nghệ may và thời trang, công nghệ kỹ thuật ô tô, điện công nghiệp và dân dụng, nhiệt điện (điện lạnh), kinh doanh thương mại và dịch vụ, tài chính ngân hàng, du lịch lữ hành, kế toán doanh nghiệp, thiết kế đồ họa, tin học ứng dụng, quản trị mạng máy tính, kỹ thuật sửa chữa- lắp ráp máy tính. Hình thức tuyển sinh, xét tuyển học bạ năm lớp 9, lớp 12 theo nguyên tắc lấy điểm từ cao trở xuống.

Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức tốt nghiệp ra trường những năm gần đây tìm được việc  làm luôn đạt từ 83- 90%

Còn theo ThS Võ Long Triều - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức  cho biết, năm 2023 các chỉ tiêu tuyển sinh và hệ thống ngành nghề của trường không có nhiều thay đổi so với năm 2022. Tuy nhiên, các hoạt động tuyển sinh được trường đẩy mạnh từ khá sớm, ngay từ tháng 11-2022. Trường dự kiến sẽ nhận hồ sơ từ tháng 6-2023 và cố gắng kết thúc trong tháng 9-2023.

Thầy Bùi Mạnh Tuân, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công thương TPHCM cho biết: Năm 2023, Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh dự kiến xét tuyển 4.300 chỉ tiêu trình độ Cao đẳng chính quy cho 21 ngành đào tạo theo 04 phương thức xét tuyển. Cụ thể, Nhà trường bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 01/01/2023, Khối xét tuyển chung cho tất cả các ngành: A, A1, B, D1. Với 4 phương thức xét tuyển như:  Phương thức 1: Xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia 2023. Phương thức 2: Xét tuyển học bạ THPT trong 5 học kỳ (học kỳ 1 & học kỳ 2 lớp 10, học kỳ 1 & học kỳ 2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12); Phương thức 3: Xét tuyển học bạ của HK1 & HK2 lớp 12.  Phương thức 4: Xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM 2023. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển cùng lúc nhiều phương thức. Cách thức nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển: Nộp trực tiếp tại Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh; Chuyển phát nhanh qua đường bưu điện theo địa chỉ Trường; Đăng ký xét tuyển online tại website trường https://hitu.edu.vn/dang-ky-xet-tuyen

 

Sinh viên Khoa Cơ khí Trường Cao đẳng Công thương TPHCM trong giờ học  thực hành ở Xưởng CNC tại trường

Thầy Bùi Mạnh Tuân cũng chia sẻ thêm: Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM là trường công lập trực thuộc Bộ Công thương. Trường có uy tín, thương hiệu đã được khẳng định từ năm 1976. Đồng thời, Trường tọa lạc tại vị trí thuận lợi cho người học, chi phí sinh hoạt thấp hơn các khu vực khác. Trường liên kết với các trường danh tiếng trên thế giới, tạo điều kiện cho SV học liên thông hoặc làm việc ở nước ngoài sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, trong những năm qua sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ngay nên được phụ huynh, học sinh tin tưởng.

Bên cạnh những thuận lợi, thầy Bùi Mạnh Tuân – Hiệu trưởng Nhà trường cũng cho biết, hiện nay công tác tuyển sinh đào tạo vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế đối với các trường Trung cấp và cao đẳng chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Nguyên nhân do là tâm lý học đại học vẫn hơn ở một số phụ huynh, học sinh khiến hệ thống GDNN tuyển sinh khó. Ngoài ra, xu hướng chọn ngành nghề của học sinh hiện nay cũng có nhiều thay đổi, dẫn đến một số ngành truyền thống tuy nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nhiều nhưng tỷ lệ đăng ký vẫn rất thấp.

SV khoa Kế toán  - Tài chính ngân hàng Trường Cao đẳng Công thương TPHCM trong giờ học thực hành 

Vì vậy, để thu hút nhiều người học Nhà trường đã chủ động đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm giúp sinh viên có môi trường học tập thoải mái, năng động, chất lượng. Bên cạnh đó, trường còn liên kết với hơn 300 doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận để tạo điều kiện cho sinh viên thực hành, thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp – Thầy Bùi Mạnh Tuân chia sẻ.

Được giới thiệu việc làm

PGS.TS Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II trao học bổng cho HSSV của Trường

Theo PGS.TS Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết, hiện Trường đang triển khai tuyển sinh năm học 2023 trên các nền tảng kỹ thuật số, song song với việc tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại Trường và các điểm trường THCS, THPT trên địa bàn TP.HCM. Để thu hút người học nghề, Trường có nhiều chính sách hỗ trợ học bổng, miễn giảm học phí cho HSSV, đặc biệt là các đối tượng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công cách mạng; sinh viên khuyết tật; sinh viên không có nguồn nuôi dưỡng thuộc đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định (Mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp); HSSV là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo; bộ đội xuất ngũ…

SV khoa Công nghệ Ô tô, Trường Cao đẳng nghề TP.HCM đang thực tập tại xưởng của Trường

 TS. Trần Kim Tuyền cho biết, hiện Trường Cao đẳng Nghề TP.HCM cũng có nhiều chính sách ưu đãi học phí cho thí sinh đăng ký học hệ trung cấp và một số nghề. Cụ thể, thí sinh đăng ký học trình độ trung cấp tại Trường sẽ được miễn 100% học phí học nghề. Bên cạnh đó, thí sinh đăng ký học nghề Cắt gọt kim loại trình độ cao đẳng cũng được giảm 70% học phí. Ngoài ra, các em HSSV còn được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của nhà nước và công ty, doanh nghiệp liên kết với Trường tài trợ. Khi tốt nghiệp HSSV được Trường kết nối giới thiệu việc làm.

“Thống kê những năm gần đây, HSSV học các nghề như: Cơ khí, Thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, Điện công nghiệp, Kỹ thuật lắp đặt điện - điều khiển trong công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Sửa chữa – Bảo trì thiết bị lạnh, Điện tử công nghiệp...  tốt nghiệp ra trường có hơn 90% có việc làm. Riêng các nghề Công nghệ Ô tô; Cơ khí chính xác, Cắt gọt kim loại 100% học sinh tốt nghiệp có việc làm ổn định với mức thu nhập cao”, TS. Trần Kim Tuyền cho hay.

Học sinh Trường Trung cấp Quốc tế Khôi Việt được giới thiệu, hỗ trợ thực hành, thực tập tại các các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng và các thẩm mỹ viện, Spa uy tín và được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp

Để thu hút người học nghề, Trường Trung cấp Quốc tế Khôi Việt đang triển khai thực hiện kế hoạch tuyển sinh năm học 2023 các trình độ trung cấp nghề: Chăm sóc sắc đẹp, tiếng Anh, hướng dẫn du lịch, quản trị lữ hành, quản trị khách sạn, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, kế toán doanh nghiệp và công nghệ Thông tin (Ứng dụng phần mềm) theo hình thức xét tuyển liên tục, từ tháng 1 đến tháng 12. Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tiếp tại Trường hoặc qua đường Bưu điện hoặc đăng ký xét tuyển online trên website Trường. “Trong quá trình học tại Trường học sinh được giới thiệu, hỗ trợ thực hành, thực tập tại các các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng và các thẩm mỹ viện, Spa uy tín và được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp”, ThS. Trần Thành Đức- Hiệu trưởng Trường Trung cấp Quốc tế Khôi Việt nói.

Trương Đăng – Vương Linh