Lao động
TP.HCM: Triển khai hiệu quả Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022
02:11 PM 12/09/2022
(LĐXH) - Các hoạt động hưởng ứng Thánh hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022 trên địa bàn TP.HCM đã được triển khai đồng loạt từ cấp thành phố đến các cấp quận huyện, phường xã và doanh nghiệp, tạo được phong trào thi đua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Từ đó, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Thành phớ Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả  nhiều hoạt động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2022

Theo ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM, thực hiện Kế hoạch của UBND Thành phố, Sở đã triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 với Chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Đồng thời, phối hợp với sở, ngành và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức chỉ đạo đơn vị, doanh nghiệp,.. triển khai hưởng ứng Tháng hành động thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; triển khai các nội dung tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, triển khai đến các đơn vị, doanh nghệp trên địa bàn thực hiện hưởng ứng tháng hành động. Thời gian tổ chức: từ ngày 1/5 đến 31/5 /2022. Thời gian tổng kết, báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện: tháng 7 năm 2022.

Hội đồng ATVSLĐ Thành phố đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động ATVSLĐ năm 2022 và Hội thảo “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” tại Viện Khoa học ATVSLĐ TP.HCM.

Sở LĐ-TB&XH TP đã phối hợp với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức triển khai tổ chức tuyên truyền về ATVSLĐ, phòng ngừa TNLĐ-BNN, sự cố cháy nổ, về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động đến các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với Đài Truyền hình Thành phố và Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các biện pháp cải thiện điều kiện lao động, công tác phòng ngừa tai n ạn lao động, bệnh nghề nghiệp với nội dung tuyên truyền tập trung vào chủ đề: Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên” nhằm cải thiện điều kiện lao động, công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,…

 Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức Tháng công nhân lần thứ 14” và “Tháng hành động về ATVSLĐ” năm 2022 trên địa bàn thành phố đến các cấp công đoàn tổ chức thực hiện. Đồng thời, phối hợp với Báo Người lao động tổ chức Hội thi Online “Tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động” cấp Thành phố năm 2022 với hơn 1.000 đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, người lao động tham gia sôi nổi; treo 860 băng rôn, khẩu hiệu, 60 tấm pano tuyên truyền trên các tuyến đường lớn, trung tâm trên địa bàn thành phố với 342.170 lượt công nhân viên chức, người lao động tham gia hưởng ứng; thực hiện 91.555 cuộc tuyên truyền với các hình thức đa dạng như tổ chức xe thông tin lưu động, treo băng rôn, áp phích, panô ở các tuyến đường lớn tại địa phương, viết tin bài, triển lãm vẽ tranh ảnh tuyên truyền về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy và được đăng tải trên trang Website của đơn vị, địa phương.

Đại biểu tham quan triển lãm tranh tuyên truyền về Tháng hành động ATVSL 

Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố thực hiện chỉ đạo các doanh nghiệp trong phạm vi quản lý thực hiện hưởng ứng treo băng rôn, tranh áp phích tại trụ sở, các doanh nghiệp thực hiện đánh giá rủi ro, quản lý các mối nguy về ATVSLĐ tại nơi làm việc. Tổ chức một số chương trình thiết thực, nâng cao nhận thức của người lao động về việc chấp hành ATVSLĐ cũng như tăng cường công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp diễn ra trùng với thời gian của Tháng hành động; thực hiện tuyên truyền treo 4.518 băng rôn, phướn, khẩu hiệu trước cổng cơ quan và tuyên truyền 300 tờ áp phích tại trụ sở, chỉ đạo hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đánh giá nguy cơ mất ATVSLĐ, quản lý các mối nguy hiểm về ATVSLĐ tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, quận huyện, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động, kể cả đối tượng không quan hệ lao động trên địa bàn. Theo số liệu thống kê, cấp thành phố đã tổ chức 55 lớp phổ biến, hướng dẫn quy định pháp luật ATVSLĐ cho hơn 3.300 người lao động được phân loại theo các nhóm lao động và đang tiếp tục thực hiện cho đến hết năm 2022.

Trong tháng Hành đồng ATVSLĐ 2022, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị, sở, ngành thực hiện kiểm tra công tác ATVSLĐ đối với 42 đơn vị. Trong đó, kiểm tra chuyên đề quản lý, sử dụng thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động: 9 tòa nhà, yêu cầu thực hiện 57 kiến nghị. Kiểm tra chuyên đề ATVSLĐ đối với các đơn vị hoạt động dịch vụ kiểm định kỹ thuật an toàn và huấn luyện ATVSLĐ: 33 đơn vị, yêu cầu thực hiện 190 kiến nghị.

Song song đó, 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức triển khai kế hoạch, tổ chức các đợt kiểm tra về ATVSLĐ trước, trong và sau Tháng hành động. Kết quả có 47 đợt kiểm tra tại doanh nghiệp, cơ sở. Qua kiểm tra hướng dẫn yêu cầu các đơn vị 192 kiến nghị thực hiện đúng quy định pháp luật về ATVSLĐ có biện pháp ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và sự cố mất an toàn lao động trong quá trình sản xuất.

Theo số liệu thống kê, trong Thánh hành động ATVSLĐ có 475 doanh nghiệp đã thực hiện tự kiểm tra về công tác ATVSLĐ và phòng cháy chữa cháy trong doanh nghiệp, có 389 doanh nghiệp thực hiện quan trắc môi trường lao động, có 437 doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho 14.932 người lao động.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, các hoạt động hưởng ứng đã được triển khai đồng loạt từ cấp thành phố đến các cấp quận huyện, phường xã và doanh nghiệp, đã tạo phong trào thi đua thực hiện tốt công tác ATVSLĐ thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng. Trong đó, có các hoạt động thông tin tuyên truyền trong Tháng hành động đã được thực hiện đa dạng hóa về nội dung, hình thức đã thực sự chuyển tải được nhiều thông tin cần tuyên truyền đến người lao động và ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các cấp chính quyền, đoàn thể, xã hội trong công tác chỉ đạo, quản lý và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thi đua, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về công tác ATVSLĐ và sự cố tai nạn, góp phần giảm thiểu TNLĐ-BNN trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Được biết, trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, tính từ ngày 1/5/2022 đến ngày 31/5/2022, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 8 vụ tai nạn lao động chết người (làm chết 8 người). Trong đó, công trình xây dựng có 3 vụ (2 vụ ngã cao, 1 điện giật đều xảy ra ở công trình xây dựng, sửa chữa nhà dân); lĩnh vực sản xuất có 2 vụ (1 điện giật, 1 ngạt khí); lĩnh vực dịch vụ - vận tải có 3 vụ (1 vụ ngã cao, 1 vụ điện giật và 1 vụ xe cán)./.

PV