Lao động
TP.HCM: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư và sơ kết năm năm Nghị định 98 của Chính phủ
03:14 PM 14/11/2019
(LĐXH) - Sáng 13/11/2019, tại TPHCM, Thành ủy TP.HCM đã tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 98/2014/NĐ-CP của Chính Phủ quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị -xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Tại hội nghị, Thành ủy TP.HCM đã trao 27 Bằng khen cho tập thể, 22 cá nhân và 7 doanh nghiệp có thành tích trong công tác xây dựng quan hệ lao động hài hòa.
Ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM và ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM cho biết, TPHCM  hiện có hơn 4.538.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm hơn 50% dấn số, mỗi năm có khoảng 100.000 người bước vào độ tuổi lao động. Số  lao động đang làm việc là hơn 4.412.000  người, chiếm hơn 97% người trong độ tuổi lao động. Thành phố có trên 30% lực lượng lao động là người ngoại tỉnh, làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. TP.HCM có 17 khu chế xuất- khu công nghiệp (KCX-KCN) đang hoạt động thu hút được 1.226 dự án với tổng số hơn 288.529 lao động, trong đó lao động nữ là 171.241 người,…

Toàn cảnh Hội nghị

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệp, quán triệt Chỉ thị 22 - CT/TƯ và kết luận 96KL/TƯ của Ban Bí thư, Thành ủy đã ban hành Thông tri số 17-TT/TU về tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; thành lập Ban chỉ đạo tham mưu cho Thành ủy về xây dựng quan hệ lao động trong doanh nghiệp, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị- xã hội, hiệp hội doanh nghiệp tổ chức quán triệt trong đảng viên, đoàn viên, hội viên, công nhân, người lao động (NLĐ) và đội ngũ doanh nhân; ban hành các văn bản chi đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Ban Thành ủy, Ban Cán sự dảng UBND TP để đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suối trong thực hiện. Nhiều giải pháp được TP ban hành đã phát huy hiệu quả tích cực như cải thiện vấn đề nhà ở, chăm lo đời sông vật chất và tinh thần NLĐ, ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp tốt hơn; giảm thiểu được các vụ vi phạm pháp luật lao động góp phần đảm bảo quyền lợi công nhân, NLĐ. Tỷ lệ doanh nhiệp thực hiện việc thành lập công đoàn, ký thỏa ước lao động tập thể, đăng ký thang bảng lương nội quy lao động,… được nâng lên. Quan hệ lao động được đảm bảo ổn định và có tiến bộ, đình công có xu hướng giảm rỗ rệt cả về số cuộc, số người tham gia và thời gian xảy ra.

Được biết, từ năm 2008 đến năm 2018, TP.HCM đã xảy ra 1.022 vụ đình công với khoảng 391.000 người tham gia, (trong đó, giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2013, có 737 vụ) với 289.000 người tham gia, từ năm 2014 đến 2018, xảy ra 285 vụ với 101.000 người tham gia. Phân loại theo vốn trong khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, Hàn Quốc, Đài Loan là quốc gia, lãnh thổ chiếm 70% các doanh nghiệp có đình công; phân loại theo ngành nghề các doanh nghiệp thâm dụng lao động dệt may, da giày, chế biến gỗ, điện, điện tử… thì  dệt may, da giày chiếm 85%. Nguyên nhân các cuộc đình liên quan đến đòi nợ lương, đòi tăng  lương, đề nghị công khai chi trả lương, thưởng trước thời điểm Tết Nguyên đán, thanh toán tiền phép năm và thực hiện quy định làm thêm, nợ BHXH, chủ bỏ trốn về nước không thực hiện nghĩa vụ đối với NLĐ.

Về vấn đề nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, đào tạo nghề, TP chọn Trường Cao đẳng Kỹ thuật Lý Tự Trọng và Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An là điểm đầu tư hiện đại hóa và mở rộng quy mô đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp một số ngành mới như cơ điện tử, logistics, điều dưỡng đa khoa, dược trung cấp… Trong 10 năm qua, tổ chức Công đoàn TP đã tổ chức 8.800 hội thi tay nghề với 452.000 lượt công nhân, người lao động tham gia; có 273.000 được nâng bậc thợ, nâng lương. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn còn tổ chức cho hơn 40.000 công nhân, người lao động học bổ túc, xây dựng học phí bán phần, phối hợp với người sử dụng lao động khuyến khích công nhân học tập, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, nâng cao hiệu quả lao động.

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM  trao tặng Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhan đạt thành tích xuất sắc

Về vấn đề chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, LĐLĐ TP.HCM chỉ đạo Cung Văn hóa Lao động TP đầu tư nâng cao các chương trình hoạt động, xây dựng 15 Nhà văn hóa lao động quận, huyện. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị- xã hội phối hợp với các ngành vận động các nguồn lực xã hội chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động với nhiều hình thức như ngày hội văn hóa, ngày hội gia đình, ứng xử văn hóa trong doanh nghiệp… Đã vận động khoảng 39.000 lượt chủ nhà trọ đăng ký không tăng giá thuê trọ với hơn 111.000 công nhân được thụ hưởng; ký kết các chương trình phối hợp với các đơn vị điện lực, cấp nước tuyên truyền đến các công đoàn cơ sở, doanh nghiệp, nhà lưu trú thực hiện cấp định mức điện, nước cho 1,2 triệu lượt công nhân, người lao động. Vận động cơ sở giữ trẻ tư thục, nhóm trẻ gia đình không tăng giá góp phần giúp công nhân bớt gánh nặng đời sống. Trong 10 năm qua, Thành ủy TP.HCM đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức công đoàn chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, quan tâm giải quyết các bức xúc; ban hành một số chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, ước tính đã chăm lo 2,4 triệu lượt công nhân lao động với kinh phí 427 tỉ đồng và hộ trợ, cấp vốn cho 1,4 triệu lượt công nhân lao động với số tiền hơn 15 tỉ đồng.

Được biết, thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP Chính phủ, từ năm 2008 đến nay, bình quân mỗi năm Đảng bộ TP.HCM thành lập mới 92 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, tăng 1,4 lần so với năm 2007 (thành lập 66 tổ chức đảng); kết nạp 1.102 đảng viên, tăng 4,2 lần so với năm 2007 (kết nạp 259 đảng viên). Đảng bộ TP.HCM chú trọng thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước có đông công nhân lao động (500 lao động trở lên), nâng tỉ lệ tổ chức đảng từ 47,7% (161/337 doanh nghiệp) năm 2010 lên 79,4% (282/355 doanh nghiệp) năm 2018./.

Hải Đăng