Xã hội
TP.HCM tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021
04:38 PM 09/10/2021
(LĐXH) – Tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, truyền thống nhân ái, nghĩa tình của Nhân dân Thành phố, huy động các nguồn lực cùng chung tay chăm lo các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021 (từ ngày 17/10/2021 đến ngày 18/11/2021) và ra mắt Chương trình “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” trên ứng dụng An sinh của Trung tâm an sinh Thành phố.
Lực lượng chức năng TP.HCM trao túi  an sinh cho người dân khó khăn khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19 kéo dài

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, năm 2021, là năm vô cùng khó khăn khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại và gây nhiều hậu quả nặng nề. Hệ thống Mặt trận Tổ quốc đã và đang phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động mọi nguồn lực xã hội chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, người khó khăn, yếu thế cùng vượt qua đại địch.

Tổng kinh phí hỗ trợ cho công tác an sinh đợt 1 là: 108.039.400.000 đồng. Trong đó, từ nguồn phòng, chống COVID-19 là 98.250.000.000 đồng; từ nguồn Quỹ Vì người nghèo Thành phố là 9.789.400.000 đồng

Với chủ đề “Triệu người có giúp nhiều người khó”, Chương trình “Thành phố nghĩa tình – Kết nối yêu thương” được Trung tâm An sinh Thành phố và Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah 1 hợp tác tổ chức trên ứng dụng An sinh của Trung tâm an sinh Thành phố. Tại đây, nhà hảo tâm và người cần trợ giúp sẽ tương tác trực tiếp cho quá trình trao và nhận dưới sự giám sát và điều phối của Trung tâm an sinh.

Chương trình sẽ có 3 gói yêu cầu hỗ trợ gồm: Gói túi an sinh (nhu yếu phẩm thiết yếu) trị giá 300.000 đồng; Gói tiền điện, nước, điện thoại trị giá 400.000 đồng; Gói tiền điện, nước, điện thoại và túi an sinh nghĩa tình tổng trị giá 700.000 đồng

Nhà hảo tâm khi truy cập ứng dụng An sinh tại mục yêu cầu có thể lựa chọn danh sách người cần trợ giúp theo những yếu tố sau: quê quán, địa phương, độ tuổi, giới tính, loại yêu cầu. Khi danh sách được hiển thị, nhà hảo tâm sẽ có đầy đủ thông tin từ đó có thể lựa chọn ủng hộ trực tiếp cho bất kỳ cá nhân nào. Số tiền ủng hộ sẽ được chuyển về ví của Trung tâm an sinh Thành phố.

Người dân khó khăn cần hỗ trợ có thể truy cập ứng dụng và gửi yêu cầu cần hỗ trợ theo các gói trên. Sau khi cập nhật thông tin chi tiết nhân khẩu gia đình (gồm quan hệ với chủ hộ) danh sách sẽ được cập nhật lên hệ thống. Ngay khi mạnh thường quân xác nhận sẽ tài trợ yêu cầu trên, hệ thống sẽ gửi thông báo cho UBND, MTTQ cấp xã - đơn vị chịu trách nhiệm xác nhận trên hệ thống. UBND, MTTQ cấp xã sẽ thông qua hệ thống Chính trị (khu phố, tổ dân phố) hoặc cảnh sát khu vực để xác minh.

Định kỳ 07 ngày, hệ thống sẽ tính toán số quà và tiền của các nhân cần trợ giúp được nhận, Trung tâm an sinh sẽ thực hiện giao quà và tiền theo hình thức tiền mặt hoặc chuyển khoản nếu cá nhân đã có sẵn tài khoản đã cập nhật trên hệ thống. Toàn bộ quy trình đều có thông báo, sao kê gửi tới mạnh thường quân và người dân để theo dõi tiến độ trao tặng và nhận hỗ trợ được minh bạch.

Cũng tại buổi lễ, Trung tâm an sinh Thành phố đã tiếp nhận ủng hộ 15.000 túi an sinh với tổng trị giá 4.500.000.000 đồng. Tổng giá trị ủng hộ của 2 nội dung (Quỹ Vì người nghèo Thành phố và Quỹ của Trung tâm an sinh Thành phố) là 14.510.000.000 đồng.

Vân Anh