Xã hội
TP.HCM: Tình trạng nợ đóng bảo hiểm xã hội ngày càng phức tạp
11:17 AM 17/02/2022
(LĐXH) - Mới đây, thông tin về tình hình nợ đọng bảo hiểm xã hội trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã cho biết, tình trạng vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố ngày càng phổ biến và phức tạp.

TP. Hồ Chí MinhTình trạng nợ đóng bảo hiểm xã hội ngày càng phức tạp

Theo Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Thành phố có 60.000 doanh nghiệp, đơn vị nợ đóng bảo hiểm xã hội với số tiền gần 3.100 tỷ đồng, tăng gần 45% so với năm 2020 (2.128 tỷ đồng). Đặc biệt, có gần 1.000 đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội trên 6 tháng và từ 300 triệu đồng trở lên (số liệu nợ tính đến ngày 31/12/2021). Tổng cộng số tiền mà gần 1.000 đơn vị này nợ đóng bảo hiểm xã hội lên đến hơn 1.655 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cố tình không tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động hoặc đóng không đủ số lao động, đóng không đúng đối tượng, không đúng mức lương, không khắc phục sai phạm mặc dù đã được thanh tra, đôn đốc thực hiện và xử lý vi phạm hành chính. Đáng nói, trong danh sách đó có những công ty, doanh nghiệp lớn nhưng nợ đóng bảo hiểm xã hội trên 10 tỉ đồng và nhiều doanh nghiệp thuộc ngành hàng không. Việc nhiều đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài đã gây khó khăn cho công tác thu hồi ngân sách nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.

Đại diện Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm, tình trạng nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội này không phải là chưa có tiền lệ, ngược lại, nó kéo dài đã rất lâu, đặc biệt tình trạng vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội của các đơn vị, doanh nghiệp thời gian gần đây càng phổ biến và phức tạp hơn.

Trương Đăng