Thời sự
TPHCM tiếp tục giản cách theo chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9
10:50 AM 14/09/2021
(LĐXH) - Chiều 13/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp một số thông tin về công tác phòng chống dịch và an sinh xã hội trên địa bàn TP 24 giờ qua. Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM; ông Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ và Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

TPHCM tiếp tục giản cách theo chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian dài thực hiện phòng chống dịch COVID-19, cao điểm là từ 23/8 đến nay, TP đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, chia sẻ từ Trung ương, các tỉnh, thành phố, người dân trong và ngoài nước, sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở giúp cho các pháo đài của các xã, phường, thị trấn, các nhà máy, xí nghiệp làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch. Sự ủng hộ của nhân dân, sự đồng tình của cộng đồng doanh nghiệp, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và các lực lượng đã giúp công tác giãn cách được thực hiện nghiêm túc; tỉ lệ vùng đỏ, vùng cam được thu hẹp khá rõ, vùng xanh được mở rộng hơn.

Trong thời gian qua, các địa phương Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đã đạt được những kết quả tích cực. Khi chiếu theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế, đây là những nơi cơ bản kiểm soát được dịch. Các quận, huyện như Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, quận 11 cũng đạt kết quả tốt và sẽ công bố những kết quả tích cực sau ngày 15/9.

Công tác quản lý, thu dung, điều trị F0 có những cải thiện đáng kể. F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận với thuốc sớm, hỗ trợ y tế kịp thời khi có yêu cầu. Sự tăng cường trạm y tế lưu động, hoạt động có hiệu quả của các tổ quân y đã góp phần giúp công tác thu dung, hỗ trợ F0 tại nhà, tại cộng đồng đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác điều trị tại tầng 2, 3 có nhiều tiến triển, kết quả dùng thuốc, sự liên thông, điều phối giữa các tầng cũng góp phần không nhỏ đến việc giảm số ca tử vong, cấp cứu.

Về công tác tiêm vắc xin, TP đã đạt trên 6,5 triệu mũi 1 (hơn 90% dân số trên 18 tuổi tại TPHCM), trên 1,3 triệu mũi 2. Theo Chủ tịch UBND TP, mức độ bao phủ vắc xin là một trong những điều kiện rất quan trọng để khôi phục cuộc sống bình thường mới và mở rộng các hoạt động kinh tế, xã hội sau này.

Trong quá trình TP siết chặt các biện pháp giãn cách, tuỳ vào chuyển biến của từng địa bàn, TP đã mở 1 số hoạt động dịch vụ hệ thống siêu thị gắn với shipper, các dịch vụ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống mang về,…

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, bên cạnh những kết quả tích cực, TP vẫn có một số tiêu chí chưa hoàn thành. Do đó, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch được bền vững hơn, có sự chuẩn bị thêm cho giai đoạn phục hồi, mở cửa, TP quyết định tiếp tục giãn cách xã hội trên toàn TP theo Chỉ thị 16 dự kiến đến cuối tháng 9. Trong đó, một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch bệnh tốt như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, quận 11 có thể áp dụng theo tinh thần Chỉ thị 16- hoặc 15+.

Từ nay đến cuối tháng 9, TP sẽ tập trung củng cố các kết quả, tập trung cho hoạt động tiêm vắc xin. Cụ thể, TP phấn đấu đạt tỉ lệ người dân được tiêm ngừa COVID-19 mũi 1 cao nhất; tăng tốc tiêm mũi 2 để đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc xin. Đây cũng là điều kiện để TP nhanh chóng mở cửa lại các hoạt động kinh tế, xã hội.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Khai cũng cho biết, TP chuẩn bị kĩ kế hoạch phục hồi kinh tế cho giai đoạn sau tháng 9 trở đi. Trong tuần này, TP sẽ hoàn thiện kế hoạch phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người dân. Từ đó, giúp kế hoạch đáp ứng mục tiêu vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa mở cửa, phục hồi nền kinh tế.

Song song việc chuẩn bị kế hoạch phục hồi, TP tiếp tục mở rộng các thí điểm. Cụ thể, mở rộng thêm một số dịch vụ an toàn để phục vụ nhu cầu người dân, doanh nghiệp như sản xuất thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm, giao hàng, phân phối, vận tải, logistic, viễn thông, báo chí, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, dịch vụ công ích…

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại họp báo

Về công tác an sinh xã hội, ngày 13/9/2021, Trung tâm an sinh TP đã tiếp nhận các mặt hàng nhu yếu phẩm gồm gạo, lạc...vv của đơn vị Viettel tỉnh Thái Nguyên trị giá hơn 109.200.000 đồng. Hàng nhập kho để thực hiện các phần quà an sinh. Ngoài ra các kho đã hoàn thành và bàn giao các phần quà an sinh đến người dân trị giá 239.000.000 đồng.

Từ ngày 15/8/2021 đến 13/09/2021, tổng số túi an sinh đã chuyển quận, huyện, TP Thủ Đức là 1.778.660 túi (trong ngày 13/9/2021 không phát sinh túi an sinh).

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho hay, khi thực hiện giãn cách thời gian kéo dài, an sinh cho người dân là vấn đề hết sức quan trọng. Thời gian vừa qua, TP đã có nhiều gói hỗ trợ (gói thứ nhất, gói thứ 2 gồm đợt 1, đợt 2). Ngoài hỗ trợ về tiền, TP cũng tiến hành cấp nguồn gạo hỗ trợ từ chính phủ đến các xã, phường, thị trấn, các túi an sinh cho người dân. Hiện tại, TP đã cấp gần 6.500 tỷ, trong đó khoảng 1.400 tỷ vận động từ nguồn xã hội hoá, còn lại là từ ngân sách của TP.

Do thời gian giãn cách kéo dài, số lượng người dân gặp khó khăn ngày càng tăng, dẫn tới việc rà soát, thống kê danh sách tại các địa bàn chưa đầy đủ. Để khắc phục vấn đề này, bên cạnh việc cập nhật ngay danh sách, TP cũng tính toán thêm gói hỗ trợ mới.

Chiều ngày 12/9, TP đã nhận được danh sách của 312 xã, phường, thị trấn, đây là danh sách cập nhật khá đầy đủ người dân khó khăn. Trong quá trình thực hiện phát các gói hỗ trợ, những trường hợp bị sót sẽ bổ sung ngay và thời gian tới, TP sẽ có gói hỗ trợ được tính theo tháng.

Về hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong bối cảnh các doanh nghiệp thực hiện “ba tại chỗ”, “1 cung đường 2 địa điểm”, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TP đã hỗ trợ nơi ở, hỗ trợ xét nghiệp cho người lao động. Sắp tới, TP tiếp tục thu thập ý kiến doanh nghiệp để giúp cho công tác khôi phục kinh tế.

Chủ tịch UBND TP bày tỏ: “TP thấu hiểu mong muốn của người dân nhưng để thận trọng, an toàn, chúng tôi cần kéo dài một thời gian. Mong rằng bà con, doanh nghiệp cùng chia sẻ lo lắng và đồng cam cộng khổ cùng TPHCM trong một thời gian nữa. Có thể từ đây đến cuối tháng, chúng ta có thể mở dần ở những địa bàn có chuyển biến tốt hơn, các ngành có điều kiện”.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP mong muốn cả hệ thống chính trị và người dân TP thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch để đạt kết quả cao nhất. Tất cả nhằm từ nay đến cuối tháng, TP không cần chần chừ, cân nhắc như thời điểm này mà có thể mở lại ở mức độ nào đó các sinh hoạt bình thường và hoạt động kinh tế xã hội.

 Vương Linh