Giáo dục - Nghề nghiệp
TP.HCM: Thí điểm cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức học trực tiếp, từ 13/12
04:57 PM 06/12/2021
(LĐXH) - Ngày 6/12/2021, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM Lê Minh Tấn đã có công văn khẩn gửi hiệu trưởng các trường cao đẳng; hiệu trưởng các trường trung cấp; giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và thủ trưởng các cơ sở hoạt động GDNN trên địa bàn về việc tổ chức hoạt động GDNN trực tiếp theo Kế hoạch số 3997/KH-UBND ngày 30/11/2021 của UBND dân Thành phố Hồ Chí Minh.

TP.HCM: Thí điểm cho 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức học trực tiếp, từ 13/12  

Theo công văn này, trước mắt đề xuất thí điểm dạy trực tiếp tại 5 cơ sở GDNN, bao gồm: Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM, Trường Cao đẳng Nghề TP.HCM, Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng và Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương.

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Minh Tấn, căn cứ Kế hoạch số 3997/KH-UBND ngày 30/11/2021 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố (gọi tắt là Kế hoạch số 3997/KH-UBND); Căn cứ Quyết định số 3584/QĐ-BCĐ ngày 15/10/2021 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 về ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với cơ sở GDNN trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Quyết định số 3584/QĐ-BCĐ), Sở LĐ-TB&XH TP đề nghị thủ trưởng các đơn vị quan tâm triển khai trong đơn vị đầy đủ các nội dung cụ thể như sau:

Tổ chức nghiên cứu, quán triệt đầy đủ các nội dung chỉ đạo tại Kế hoạch số 3997/KH-UBND đến toàn thể nhà giáo, người lao động, người học. Yêu cầu các cá nhân thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang – Khoảng cách – Khai báo y tế - Khử khuẩn – Không tụ tập đông người), luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, linh hoạt và động viên người thân cùng gia đình tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và sống an toàn.

Đề xuất thí điểm dạy trực tiếp tại 5 cơ sở GDNN, bao gồm: Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM, Trường Cao đẳng Nghề TP.HCM, Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng và Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương. Thời gian, bắt đầu từ ngày 13/12/2021. Các trường được tổ chức học trực tiếp lý thuyết và thực hành cho những học sinh, sinh viên, học viên năm cuối để làm đồ án tốt nghiệp.

Đồng thời, người tham gia dạy và học phải đáp ứng đủ một trong các điều kiện sau: đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng và thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ LĐ-TB&XH.

Từ ngày 5/12 đến ngày 12/12/2021, các cơ sở GDNN xây dựng kế hoạch cho học sinh đi học lại (hình thức trực tiếp) tại đơn vị, trong đó cần đảm bảo việc đáp ứng đầy đủ các nội dung được quy định tại Quyết định số 3584/QĐ-BCĐ và báo cáo Kế hoạch này về Sở LĐ-TB&XH để thẩm định và trình UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Định kỳ tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ khuôn viên, phòng làm việc, phòng học của đơn vị. Bố trí đầy đủ các bình chứa dung dịch khử khuẩn tay trước các phòng làm việc, phòng học, xưởng thực hành, thực tập. Xây dựng phòng cách ly và phương án sử dụng phòng cách ly trong trường hợp phát hiện người học có biểu hiện của bệnh, cũng như kịch bản chi tiết để xử lý tình huống phát hiện người học có biểu hiện của bệnh.

Thường xuyên cập nhật cấp độ dịch được UBND Thành phố Hồ Chí Minh công bố để lựa chọn hình thức hoạt động GDNN phù hợp, cụ thể:

Trường hợp 1: Địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2, hoạt động đào tạo trực tiếp nếu đảm bảo các quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ LĐ-TB&XH và Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với cơ sở GDNN trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Trường hợp 2: Địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 và cấp độ 4, các cơ sở đào tạo tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến hoặc kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến tùy theo phương án cụ thể của nhà trường được UBND Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận./.

Trương Đăng