Kinh tế
TP.HCM ra công văn khẩn: Đóng cửa nhà hàng, phòng gym, cơ sở làm đẹp... từ tối 24.3
10:57 AM 25/03/2020
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND TP.HCM tiếp tục ra công văn khẩn, yêu cầu đóng cửa các cơ sở kinh doanh ăn uống trên 30 người, phòng gym, cơ sở làm đẹp, hớt tóc... từ 18 giờ ngày 24.3.
Nhân viên một quán ăn trong trung tâm thương mại Vincom đóng gói đồ đạc
chuẩn bị tạm thời đóng cửa
Theo đó, chấp hành “lệnh” của UBND thành phố, chiều muộn 24.3, nhiều hàng quán, khu vui chơi, đường sách… trên địa bàn thành phố đã tạm thời đóng cửa để chống dịch. Đến 18h, tại đường sách Nguyễn Văn Bình, toàn bộ các gian hàng đã "cửa đóng then cài", đèn điện đã tắt và chỉ còn một số ít nhân viên vẫn dọn dẹp và lực lượng bảo vệ trông coi đường sách.
Còn tại trung tâm thương mại Vincom (Q.1), đến 17h30 các hàng quán vẫn đang trong tình cảnh "sụt sùi" và vẫn tạm thời mở cửa đến 18h để chờ quyết định từ ban quản lý tòa nhà. Tuy vậy, một số nhà hàng trong trung tâm này đã chủ động thu dọn hàng quán, chuẩn bị đóng cửa khi chính thức có văn bản.
Đường sách Nguyễn Văn Bình đóng cửa
Ông Ngô Minh Vũ, quản lý nhà hàng Hachiban Ramen, cho biết từ khi có dịch đến nay, số lượng nhân viên phải cắt giảm đến 2/3, chỉ còn duy trì những nhân viên làm toàn thời gian. Song khi có văn bản mới này, nhà hàng buộc phải chấp hành và các nhân viên tạm nghỉ không lương. "Khó khăn lắm, vì chống dịch, vì sức khỏe thì ai cũng phải chấp hành thôi nhưng thương nhất là những người lao động, giờ không biết xoay xở thế nào trong mấy ngày tới", ông Vũ nói.
Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng Đức, quản lý Basta Hiro tại Vincom, cũng sụt sùi lo lắng khi cả anh và các nhân viên khác cũng sẽ rơi vào tình cảnh tạm thời mất việc. Theo anh Đức, nhận được thông tin bản thân rất buồn và bất ngờ nhưng vì chống dịch nên mọi người chấp hành.
Ở tiệm làm tóc 30Shine trên đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận), khung cảnh tất bật, vội vã ùa đến. Chị Vân Anh (quản lý) cho biết khi có thông báo tiệm nhanh chóng chấp hành và ngưng nhận khách mới, tập trung phục vụ khách đang làm dở dang. Hơn 17h, tiệm này còn khoảng 10 khách hàng cuối cùng.
Còn tại tiệm cà phê Highland (Q.3), lúc 17h, nhân viên bước lên lầu và mời toàn bộ khách hàng xuống tầng trệt. Theo lời nhân viên, cửa hàng tạm ngưng phục vụ tầng trên, sau đó chờ tiếp chỉ đạo của cấp trên.
Trung tâm mua sắm đã chủ động đóng cửa 
Trước đó, nhiều quán cà phê, cửa hàng quần áo... chủ động tạm đóng cửa, chung tay cùng TP.HCM phòng dịch bệnh, đồng thời tranh thủ thời gian để sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Ngay bên ngoài cổng, thông báo tạm dừng kinh hoạt của quán cà phê Sài Gòn Phố (đường Trần Quốc Thảo, Q.3) kèm thông điệp "chung tay chống dịch COVID-19" hiện ra nổi bật. Bước vào bên trong, hàng chục thợ đang bận rộn sửa sang cơ sở hạ tầng của quán. Anh Phước (chủ quán) chia sẻ trước tình hình dịch bệnh, tiệm chủ động đóng cửa một thời gian chứ không chờ thông báo từ thành phố. Nhân cơ hội quán trống, không có khách, hơn một tuần nay anh Phước đã thuê người sơn, sửa lại vách, trần, dọn dẹp để quán sạch đẹp hơn. "Có khách khó sửa lắm, mình bụi bặm, khách không ngồi được, nên đợt này tiện làm luôn", anh Phước cho biết.
Cũng như tiệm anh Phước, nhiều cửa hàng cũng đang tận dụng thời gian nghỉ dịch để nâng cấp, chỉnh trang lại quán. Cũng trong hôm nay trên trang Facebook của quán cà phê Tinh Tế hôm nay mới thông báo: "Tình hình dịch COVID-19 đang khá căng thẳng, cà phê Tinh Tế quyết định tạm ngưng hoạt động từ hôm nay 24-3 cho đến 29-3".
Nhiều hàng, quán trên địa bàn thành phố đã chấp hành "lệnh"đóng cửa để phòng, chống dịch Covid 19
Hiện tại phần lớn các nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng thời trang, mỹ phẩm... ở TP.HCM đã chủ động tạm đóng cửa từ sớm. Anh Nguyễn Quý Tùng, quản lý một nhà hàng trên đường Trần Não, quận 2, TP.HCM chia sẻ về động thái ra quyết định tạm đóng cửa các nhà hàng, quán ăn,… cho tới tiệm hớt tóc cũng phải tạm đóng cửa để phòng chống dịch của UBND TP là tốt cho cộng đồng, quyết liệt nên rất hưởng ứng. "Chiều nay (24-3) tôi biết được thông tin tạm dừng đóng cửa các hoạt động của UBND TP từ cơ quan chức năng địa phương. Sau đó nhà hàng cũng đã thực hiện theo và đóng cửa để hưởng ứng công tác phòng chống dịch COVID-19 của UBND TP vì cộng đồng. Điều mà nhà hàng mong mỏi nhất là dịch bệnh nhanh hết để các hoạt động trên địa bàn TP trở lại bình thường", anh Tùng chia sẻ.
Một nhà hàng bán đồ ăn khác trên đường Xuân Thủy, quận 2 được cơ quan chức năng địa phương tuyên tuyền tạm đóng cửa từ trước vào ngày 21-3 vì khu vực này tập trung đông người nước ngoài. "Nhà hàng biết thông tin của UBND TP.HCM vào chiều nay (24-3) nhưng nhà hàng đã đóng cửa trước đó vì lực lượng chức năng địa phương có tuyên truyền, căn dặn. Tuy đóng cửa nhưng nhà hàng vẫn còn bán online để phục vụ thực khách có nhu cầu", quản lý nhà hàng này cho hay.
PV