Lao động
TP.HCM: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động
05:00 PM 16/05/2022
(LĐXH) - Ngày 15/5/2022, nhằm tăng cường nâng cao nhận thức người lao động về tầm quan trọng của sức khỏe, nhất là lao động nữ để giảm thiểu di chứng Covid-19, Ban Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM đã tổ chức Ngày hội "Vì sức khỏe người lao động" sau nhiễm Covid-19 tại Nhà Văn hóa Lao động quận Bình Tân.

Tặng quà cho 100 nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ, có hoàn cảnh khó khăn            

Tại ngày hội, 500 nữ công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ và Công ty TNHH Tỷ Hùng từng bị nhiễm Covid-19 đã được các bác sĩ đến từ Bệnh viện Phục hồi chức năng- Điều trị bệnh nghề nghiệp phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe khi mắc Covid-19 và hậu nhiễm; tư vấn sức khỏe; chụp X-quang phổi, xét nghiệm máu, đo chức năng thông khí phổi, khám nội, khám tổng quát (mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, đo huyết áp…). Dịp này, chương trình đã tặng quà cho 100 nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ, có hoàn cảnh khó khăn, với mức quà là 1 triệu đồng/người, gồm 700.000 đồng tiền mặt và phiếu mua hàng tại điểm phúc lợi đoàn viên trị giá 300.000 đồng.

 Các y bác sĩ thăm khám và tư vấn cho nữ công nhân về các bệnh hậu Covid-19

Phát biểu tại ngày hội, bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, cho biết, năm 2021 người dân TP.HCM nói chung và lực lượng đoàn viên, công nhân viên chức lao động nói riêng đã phải trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn vì dịch bệnh. Mặc dù chính quyền, các đoàn thể và hệ thống y tế của Thành phố đã có nhiều cố gắng để đáp ứng nhu cầu của công nhân, viên chức, lao động nhưng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa đạt hiệu quả cao. Do vậy, tổ chức Công đoàn TP.HCM quyết định cần triển khai ngay các hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người lao động. 

“Trong Tháng Công nhân lần thứ 14 và Tháng an toàn vệ sinh lao động năm 2022, LĐLĐ TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị chăm sóc sức khỏe (có ký kết thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên) đánh giá tác động, di chứng hậu Covid, từ đó triển khai các chương trình hỗ trợ người lao động cải thiện sức khỏe hậu nhiễm. Cùng với ngày hội do LĐLĐ Thành phố tổ chức, chương trình "Vì sức khỏe người lao động" cũng đã được các cấp Công đoàn triển khai thực hiện tại cơ sở như Liên đoàn lao động quận 5, LĐLĐ quận 10, Công đoàn Liên hiệp Hợp tác xã Co.op…giúp hàng ngàn công nhân được tư vấn, khám sức khỏe và phát thuốc miễn phí”: bà Thúy chia sẻ.

 Các y bác sĩ thăm khám và tư vấn cho nữ công nhân về các bệnh hậu Covid-19

Cùng ngày, Công đoàn các Khu chế xuất- Khu công nghiệp (KCX-KCN) TP.HCM cũng đã tổ chức chương trình “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” tại Khu chế xuất Linh Trung I (thành phố Thủ Đức, TP.HCM) với 1.200 công nhân tham gia. Dịp này, Công đoàn các KCX-KCN ký kết chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với 3 đơn vị giảm giá hàng hóa, dịch vụ cho công nhân lao động từ 10%-50%. Nhân Tháng Công nhân lần thứ 14, Công đoàn Các KCX-KCN thành phố cũng đã phát động công trình “Bếp ấm Công đoàn” đến các doanh nghiệp, người lao động. Chương trình nhằm hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trang bị, thay mới vật dụng nhà bếp, với combo trao tặng 1 “Bếp ấm Công đoàn” trị giá 5 triệu đồng.

Trong đợt hoạt động Tháng công nhân lần thứ 14, Công đoàn các KCX-KCN thành phố chăm lo cho 5.253 trường hợp là công nhân bị tai nạn lao động và bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là những công nhân bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Mỗi công nhân nhận được một phần quà, phiếu mua hàng và tiền mặt với tổng giá trị là 700.000 đồng.c gửi đến công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các KCX-KCN TP. 

Cũng trong ngày 15/5, LĐLĐ TP.Thủ Đức, TP.HCM đã trao "Mái ấm Công đoàn" cho chị Lê Thị Tuyết, công nhân Công ty CP May mặc Sơn Kim. Mái ấm trị giá 85 triệu đồng, trong đó LĐLĐ TP.Thủ Đức hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại do công ty, các nhà hảo tâm hỗ trợ và gia đình chị Tuyết tích góp.

Trương Đăng