Lao động
TP.HCM: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Quý Mão 2023
09:43 AM 24/11/2022
(LĐXH) - Chiều 23/11/2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM tổ chức hội nghị thông tin về các hoạt động chăm lo Tết nguyên đán Quý Mão năm 2023 cho đoàn viên, công nhân lao động đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM tặng quà công nhân lao động

Chia sẻ thông tin tại hội nghị, ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM cho biết, năm 2023 trước những khó khăn, thách thức của tình hình thế giới sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, quan hệ lao động khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước sẽ tiếp tục có những khó khăn, nhất là tại các doanh nghiệp thâm dụng lao động như: da giày, dệt may, gỗ...sẽ ít đơn hàng, giảm việc làm, thậm chí cắt giảm lao động ngay vào thời điểm cuối năm 2022 và cận Tết Nguyên đán năm 2023, làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân lao động.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố đã ban hành kế hoạch về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão – 20v3, Với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên, người lao động”.  

Trên cơ sở đó, các cấp Công đoàn tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động, các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán; sớm có thông báo công khai thời gian trả lương, thưởng và lịch nghỉ Tết của doanh nghiệp để người lao động an tâm sản xuấ. Đồng thời, Tổ chức Công đoàn Thành phố chủ động phối hợp cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát và nắm chắc danh sách các doanh nghiệp đang khó khăn (nợ BHXH, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương người lao động, doanh nghiệp thông báo không có khả năng chi trả lương, thưởng Tết…) để có phương án giải quyết và hỗ trợ chăm lo Tết kịp thời cho đoàn viên, người lao động.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM thông tin về hoạt động chăm lo Tết năm 2023 cho đoàn viên, người lao động.

Cùng với những hoạt động truyền thống được tổ chức hàng năm, Chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” năm 2023 sẽ được tổ chức tại Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn cơ sở có đông công nhân lao động, khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân lao động. Với khoảng 10.000 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, người lao động tại các doanh nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết (1 triệu đồng/hộ, gồm: tiền mặt: 700.000 đồng, quà: 300.000 đồng).

 Chương trình "Gia đình công nhân vui Tết cùng Thành phố” lần 2  cho 5.000 gia đình đoàn viên, công nhân lao động tiêu biểu ở lại Thành phố đón Xuân Quý Mão năm 2023 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen. (Mỗi gia đình được xét chọn sẽ nhận được gói tham gia chương trình, bao gồm vé vào cổng Công viên Văn hóa Đầm Sen và tham gia miễn phí tất cả các trò chơi tại Công viên Văn hóa Đầm Sen và 4 suất ăn miễn phí). Dịp này, LĐLĐ TP.HCM sẽ họp mặt, tặng quà cho 147 đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn (2 triệu đồng/nghiệp đoàn) và tặng quà cho 3.000 đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn (700.000 đồng/đoàn viên). Đồng thời, các cấp Công đoàn thăm và chúc Tết doanh nghiệp, thực hiện tốt các chính sách về lao động, đơn vị có môi trường làm việc khó khăn, thăm và chúc Tết gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, sẽ thăm và tặng quà cho 4 doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách về lao động, phối hợp với CĐCS chăm lo tốt cho người lao động (Thành phố Thủ Đức, Quận 7, Bình Tân, Bình Chánh). Thăm, tặng quà 12 đơn vị và đoàn viên công đoàn có môi trường làm việc khó khăn (mỗi đơn vị chọn tối đa 80 đoàn viên). Thăm và chúc Tết 104 hộ gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Toành cảnh hội nghị thông tin 

Cùng thời gian này,  LĐLĐ TP.HCM cũng sẽ tổ chức tổ chức "Phiên chợ công nhân – Online" lần 2 năm 2023 và sẽ chăm lo 5.000 đoàn viên, người lao động. Còn Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức "Phiên chợ công nhân" trực tiếp hoặc trực tuyến tại các doanh nghiệp hoặc khu vực nhà trọ có đông công nhân lao động. Chương trình "Tấm vé nghĩa tình" dự kiến vận động trao khoảng 30.000 vé xe, vé tàu hoả, vé máy bay cho đoàn viên, người lao động. Chương trình "Chuyến tàu mùa Xuân" lần 3 hỗ trợ cho 500 gia đình đoàn viên.

Đại diện LĐLĐ TP.HCM cho biết, năm nay có điểm mới, các cấp Công đoàn tổ chức họp mặt chúc Tết tại các khu nhà trọ có đông công nhân lao động ở lại Thành phố vui tết (các khu nhà trọ có từ 20 phòng trở lên) tại Liên đoàn Lao động Quận 12, Gò Vấp, Bình Tân và Công đoàn các Khu Chế xuất - Công nghiệp Thành phố. Đồng thời, thăm chúc Tết 40 chủ nhà trọ đã đồng hành cùng tổ chức Công đoàn, hỗ trợ và chăm lo tốt cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt các quy định của pháp luật tại địa phương, thực hiện xây dựng khu nhà trọ văn minh, sạch đẹp, an toàn (3 triệu đồng/chủ nhà trọ). Ngoài ra, LĐLĐ TP.HCM cũng phối hợp cùng Báo Người Lao Động tổ chức Chương trình "Tết cho em" lần 2 chăm lo cho 284 con công nhân lao động khó khăn (trong đó, có 164 em là con đoàn viên có cha, mẹ mất do dịch bệnh Covid-19)

Dự trù kinh phí chăm lo Tết Quý Mão năm 2023 chăm cho đoàn viên, người lao động khó khăn khoảng 140 tỷ đồng (trong đó, cấp Thành phố chi khoảng từ 25-28 tỷ đồng, Công đoàn cấp trên chăm lo 110 tỷ đồng). Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể khác có hỗ trợ chăm lo Tết cho cho công nhân.

Tại hội nghị này, ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ TP.HCM cho biết thêm, LĐLĐ Thành phố đang tiếp tục khảo sát nhu cầu thực tế về quê ăn Tết của đoàn viên, công nhân lao động để mở rộng đối tượng thụ hưởng từ Chương trình "Tấm vé nghĩa tình". Trên cơ sở đó, LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường sự hỗ trợ từ Công đoàn cơ sở để chăm lo kịp thời cho đoàn viên, người lao động. “Trước tình hình kinh tế khó khăn dự kiến tình hình lương, thưởng Tết của doanh nghiệp rất khó. Tùy vào nhu cầu của đoàn viên, công nhân lao động, LĐLĐ Thành phố sẽ có sự điều chỉnh trong kế hoạch chăm lo Tết năm 2023” ông Trung nói.

Trương Đăng