Xã hội
TP.HCM: Nhiều danh sách nhận hỗ trợ đợt 3 bị trùng tên, sai đối tượng
03:25 PM 10/11/2021
(LĐXH) - Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và đoàn kiểm tra công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, ngày 9/11, đại diện UBND quận Tân Phú cho rằng, công tác chi hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 tại quận này gặp nhiều khó khăn do diễn biến dịch bệnh kéo dài dẫn đến số lượng cần hỗ trợ tăng cao; Tổ trưởng, khu phố trưởng chưa nắm kỹ các đối tượng được hỗ trợ,… và do kiểm tra thông tin, lập danh sách chưa kịp thời

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi làm việc tân quận Tân Phú

Theo báo cáo của UBND Quận Tân Phú, trong đợt 1, tổng kinh phí đã hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn là hơn 34,1 tỷ đồng, hoàn thành 94,6%; đợt 2 là hơn 117 tỷ đồng, hoàn thành 95%; đợt 3 là hơn 329,8 tỉ đồng, hoàn thành 81,6%.

Việc quán triệt, triển khai các gói hỗ trợ được UBND quận triển khai đến các phường trên địa bàn quận ngay khi Thành phố triển khai. Theo đó, UBND 11 phường trên địa bàn đều nắm bắt đầy đủ, kịp thời các nội dung thông tin và chuyên tải về khu phố, tổ dân phố để tổ chức thực hiện…

Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế: tiến độ công tác chi hỗ trợ có lúc bị chậm; danh sách nhận hỗ trợ bị trùng, sai đối tượng nhiều; danh sách bổ sung đối tượng nhận hỗ trợ phát sinh liên tục do nhiều nguyên nhân.

Trong đó, diễn biến dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân trên địa bàn dẫn đến số lượng cần hỗ trợ tăng cao; Tổ trưởng, khu phố trưởng chưa nắm kỹ các đối tượng được hỗ trợ; lực lượng cán bộ thực hiện ở phường phải cùng lúc giải quyết nhiều công việc ở địa phương nên việc rà soát, đối chiếu, kiểm tra thông tin, lập danh sách chưa kịp thời và chưa chính xác. Một bộ phận người dân lợi dụng tiêu chí trong chính sách không rõ ràng (đợt 3) để kê khai không trung thực (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, ghi địa chỉ 2 nơi…); phản ánh, khiếu nại không đúng sự thật…

Chiều cùng ngày, đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM làm Phó trưởng đoàn cũng có buổi kiểm tra việc thực hiện các gói hỗ trợ Covid -19 tại UBND huyện Bình Chánh.

Đại diện UBND huyện Bình Chánh cho rằng, áp lực của cơ sở là rất lớn khi vừa chống dịch, vừa phải lo an sinh xã hội, nhiều cán bộ lại là F0, thời gian qua, hầu hết các phường phải vận động cán bộ, người lao động  làm ngoài giờ và cả thứ bảy, chủ nhật.

Đến nay các cấp, ngành, đơn vị của huyện đã nhận được hơn 52.000 tin phản ánh, thắc mắc về các gói hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong đó, đợt 1 nhận hơn 10.000 tin, đợt 2 nhận hơn 28.700 tin và đợt 3 nhận hơn 13.400 tin và đã giải quyết 100% các thắc mắc, được người dân đồng thuận. “Có những trường hợp mình đã chăm lo 3 - 4 lượt rồi nhưng vẫn kêu là chưa nhận được lần nào. Hoặc, có nhà, cha lấy số điện thoại phản ánh xong thì con lấy phản ánh tiếp...”: Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Chánh cho biết khi địa phương đi xuống kiểm tra phải ánh thực tế của người dân đã phát hiện, có nhiều thông tin phản ánh sai sự thật.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho hay, huyện Bình Chánh là địa phương có diện tích rộng, dân số đông, nhiều lao động nhập cư,… nhưng địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phản ánh kịp thời cho người dân hiểu về các quy định phòng chống dịch và chính sách an sinh xã hội, chủ động rà soát, ngăn chặn trục lợi, thực hiện nghiêm túc các quy định của UBND TP. “Nếu làm đúng thì người dân có thắc mắc, khiếu nại cỡ nào thì cũng có cơ sở giải đáp cho dân”: ông Lâm nhấn mạnh.

 Trương Đăng