Xã hội
TP.HCM: Nhiều chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19
11:52 AM 20/09/2021
(LĐXH) - Liên quan đến hơn một ngàn trẻ em mất cha, mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ do dịch Covid-19, mới đây Sở Tư pháp TP.HCM cho biết, đã có văn bản hướng dẫn các quận, huyện và thành phố Thủ Đức chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn về việc chăm sóc, giám hộ trẻ em mồ côi không có người nuôi dưỡng do cha, mẹ, người thân thích mất vì Covid-19 và quản lý di sản chưa xác định được người thừa kế, người quản lý di sản.

TP.HCM: Nhiều chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19

Theo đó, trường hợp trẻ mồ côi, trẻ không ai nuôi dưỡng do mất cha, mẹ, người thân vì dịch bệnh Covid-19, chính quyền phường, xã, thị trấn nơi trẻ em cư trú phải hỗ trợ, nuôi dưỡng. Đồng thời, quyết định các biện pháp chăm sóc thay thế, đăng ký giám hộ cho trẻ theo quy định.

Trong trường hợp trẻ không có người giám hộ, địa phương cử người giám hộ. Trình tự, thủ tục việc đăng ký giám hộ, cử người giám hộ được thực hiện theo quy định của Luật Hộ tịch. Nếu chưa thực hiện được các biện pháp chăm sóc thay thế cho trẻ, địa phương phải thực hiện tốt nhất các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, quản lý tài sản của trẻ trong thời gian chưa tìm được người giám hộ.

Đối với di sản do cha, mẹ, người thân của trẻ bị mất để lại, Sở Tư pháp TP đề nghị UBND phường, xã, thị trấn thực hiện công tác quản lý trong trường hợp chưa xác định được người thừa kế, người quản lý di sản và giao lại di sản khi có yêu cầu của người thừa kế theo quy định. Công tác quản lý di sản trong trường hợp chưa xác định được người thừa kế, người quản lý di sản được thực hiện theo khoản 1, Điều 617 Bộ luật Dân sự.

Trước đó, tại cuộc Họp báo do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho thông tin về việc TP đã triển khai các chính sách, chế độ hỗ trợ các trường hợp trẻ em là F0, F1, đặc biệt là trẻ em không may trở thành trẻ mồ côi.

Theo ông Lê Minh Tấn, căn cứ Công văn số 2209/UBND-KT; Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND; Công văn số 2512/UBND-VX ngày 28/7/2021 của UBND TP; Căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đối với trẻ em F0 người dưới 16 tuổi theo quy định của Luật Trẻ em) đang điều trị do nhiễm Covid-19, hoặc cách ly y tế (F1) để phòng, chống Covid-19 theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

TP.HCM: Nhiều chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19

Cụ thể: Mức hỗ trợ tiền ăn với mức 80.000 đồng/người/ngày đối với các trường hợp người điều trị nhiễm Covid-19 (F0) từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021, thời gian hỗ trợ theo thời gian điều trị thực tế nhưng tối đa 45 ngày. Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với các trường hợp người thực hiện cách ly y tế (F1) theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021, thời gian hỗ trợ tối đa 21 ngày.

 Đối với trẻ em được hỗ trợ thêm một lần với mức 1.000.000 đồng/trẻ em. Ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí đối với các chi phí ngoài phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế và chi phí khám, chữa bệnh đối với trẻ em không có thẻ bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, khi trẻ trở về nhà (sau khi điều trị và cách ly tập trung) thì được chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể xác minh hoàn cảnh hỗ trợ gạo, mì gói, sữa,... nếu quá khó khăn thì kêu gọi các tổ chức xã hội, Mạnh Thường Quân giúp đỡ.

Đối với trường hợp trẻ em có cả cha mẹ đã qua đời vì Covid-19, theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Lê Minh Tấn cho biết, căn cứ Khoản 1, Điều 5, Chương II, Nghị định 20/2021/NĐ-CP: trẻ em mồ côi cả cha mẹ thì được xét trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng. Mức trợ cấp với trẻ em trong trường hợp mồ côi cả cha mẹ, mức hỗ trợ bằng hệ số 2,5 đối với trường hợp dưới 4 tuổi; Hệ số 1,5 đối với trường hợp từ đủ 4 tuổi trở lên. Bên cạnh đó trẻ em còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được miễn giảm học phí và các khoảng khác trong nhà trường.

Thời gian trợ cấp đến dưới 16 tuổi: Nếu đủ 16 tuổi nhưng đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất thì tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

Ngoài ra, căn cứ Luật Trẻ em 2016, Nghị định 56/2017/NĐ-CP và Nghị định 20/2021/ NĐ-CP: Trẻ mồ côi cả cha mẹ thì được đưa vào diện nhận chăm sóc, nuôi dưỡng thay thế: (i) Thay thế bởi ông, bà, cô, chú, cậu, dì, người thân; (ii) Thay thể bởi cá nhân cộng đồng trong xóm, tổ dân phố; (iii) Thay thế nhận nuôi con nuôi, Thay thế đưa vào các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập.

Ông Lê Minh Tấn còn cho biết, hiện các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã và đang vận động chăm sóc, hỗ trợ cho trẻ có cả cha mẹ qua đời vì Covid - 19 hoặc chỉ có cha hoặc mẹ qua đời vì Covid-19 người còn lại nhiễm đang điều trị trong khu cách ly tập trung có hoàn cảnh khó khăn từ 3.000.000đ đến 5.000.000đ/trẻ và gạo, sữa, mì, dầu ăn,....

Được biết, nhằm đảm bảo chia sẻ khó khăn, giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh trước bối cảnh dịch bệnh kéo dài, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng đã có đề xuất miễn học phí học kỳ I; Đối với trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em diện bảo trợ xã hội (mồ côi cả cha mẹ, trẻ mồ côi 1 phía là cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không khả năng chăm lo, không nguồn nuôi dưỡng, trẻ khuyết tật, ...) được miễn giảm các khoản phụ phí khác,..

Đăng Hải