Lao động
TPHCM: Người sử dụng lao động được vay vốn để trả lương cho người lao động
06:29 PM 27/11/2020
(LĐXH) - Ngày 25/11/2020 UBND TP đã có công văn giao Ngân hàng CSXH chi nhánh Thành phố triển khai thực hiện chương trình cho người sử dụng lao động (NSDLĐ) vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động do anrnh hưởng của dịch Covid-19.

NLĐ thất nghiệp tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM

Cụ thể, nhằm thực hiện theo Nghị Quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và căn cứ Hướng dẫn số 5446/HĐ-NHCS ngày 20/10/2020 của Ngân hàng CSXH về nhiệm vụ cho NSDLĐ vay để trả lương đối với NLĐ.

Xét đề nghị của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh TP.HCM, UBND Thành phố giao Ngân hành CSXH chi nhánh Thành phố chủ trình, phối hợp với các sở, ngành liên quan và  UBND các quận, huyện triển khai thực hiện Chương trình cho NSDLĐ vay để trả lương ngừng việc đối với NLĐ. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách hỗ trợ này đến các đối tượng đủ điều kiện được thụ hưởng để biết và có cơ hội tiếp cận nguồn vốn; Tiếp nhận hồ sơ và xem xét, phê duyện cho NSDLĐ vay để trả lương ngừng việc đối với NLĐ theo quy định.

Các  phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận, huyện tổ chức cho vay, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, đúng quy định của chương trình cho NSDLĐ vay để trả lương ngừng việc đối với NKĐ trên địa bàn thành phố.

Công văn này cũng nêu rõ, giao Sở LĐ-TB&XH, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế thành phố và UBND các quận, huyện theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH chi nhánh Thành phố trong quá trình triển khai thực hiện  chương trình cho vay nêu trên.

UBND còn giao Bảo hiểm xã hội Thành phố chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các quận, huyện kịp thời cung cấp thông tin tình trạng đóng BHXH của NLĐ bị ngừng việc, thời gian, địa điểm đóng bảo hiểm cuối cùng trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của Ngân hàng CSXH chi nhánh Thành phố để kịp thời phê duyện cho vay; phối hợp hỗ trợ tìm kiếm thông BHXH của học sinh, sinh viên mồ côi vay vốn tại Ngân hàng CSXH chi nhánh Thành phố sau khi ra trường chưa  thực hiện nghĩa vụ trả nợ để đôn đốc thu hồi cho Nhà nước,..

Ngoài tra, UBND TP cũng giao UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố và các tổ chức chính trị xã hội Thành phố phối hợp với Ngân hàng CSXH chi nhánh Thành phố tích cực tuyên truyền về chính sách hỗ trợ NSDLĐ vay vốn trả lương cho NLĐ.

Đăng Hải