Xã hội
TPHCM: Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện
01:33 PM 23/05/2020
(LĐXH) - Thực hiện Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch liên tịch số 1506/KH-BHXH- BĐ ngày 18/5/2020 của BHXH Việt Nam, sáng 23/5/2020, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM cùng Bưu Điện TP.HCM đã tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” với chủ đề: “Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và Nhân dân”. Buổi lễ có ông Nguyễn Quốc Thanh – Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM và bà Nguyễn Thị Minh Trang – Phó Giám đốc Bưu điện thành phố cùng các cán bộ, viên chức của 2 đơn vị tham dự.

Ông Nguyễn Quốc Thanh – Phó Giám đốc BHXH TP.HCM phát biểu tại Lễ phát động

Phát  biểu tại buổi lễ ông Nguyễn Quốc Thanh – Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, BHXH và Bảo  hiểm Y tế (BHYT) là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong nhiều  năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND TP.HCM và sự phối hợp chỉ đạo của các cấp, ngành địa phương, BHXH TP.HCM đã thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền trên địa bàn thành phố, góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH và BHYT hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động.
Với chủ đề: “Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và Nhân dân”, Lễ ra quân lần này cùng được tổ chức trên phạm vi toàn quốc với 63 điểm cầu cấp tỉnh, thành phố. Tại TP.HCM mỗi quận – huyện có 01 đội tuyên truyền lưu động với số lượng từ 20-30 người, đảm bảo đúng những quy định giãn cách chống dịch Covid -19 của Chính phủ và đảm bảo an toàn giao thông. Với chủ đề tuyên truyền về: “Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và Nhân dân”. Tuyên truyền về các chế độ BHXH, đặc biệt nhấn mạnh về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ lãnh đạo BHXH TPHCM và Bưu điện TPHCM tham gia lễ ra  quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện
Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, Lễ ra quân với sự  hợp tác của 02 đơn vị BHXH TP.HCM và Bưu điện thành phố, có giao chi tiêu phấn đấu toàn thành phố có trên 1.000 người, mỗi quận – huyện phấn đấu phát triển  mới 50 người tham gia BHXH trong đợt gia quân này. Tạo ra khí thế cho người lao động của Bưu điện thành phố và BHXH TP.HCM đi đua tuyên truyền chính sách và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao thời gian gián đoạn do cách ly xã hội để chống dịch Covid-19.
Được biết, thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 và Quyết định số 28-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ưng khóa XII về cải cách chính sách BHXH đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của người dân về chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng.
Nhân viên BHXH TPHCM và Bưu điện TPHCM tuyên truyền về BHXH tự nguyện trên các trục đường chính của các quận/huyện trên địa bàn TPHCM
Tính đến hết ngày 31/12/2019, số người tham gia BHXH đạt 15,774 triệu người, chiếm 32,3% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động, trong đó: số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 15,2 triệu người, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 574 nghìn người. Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2017 (trước thời điểm có Nghị quyết số 28-NQ/TW) là 224 nghìn người, tăng hơn 20.300 người, tương ứng tỷ lệ tăng 10% so với năm 2016. Từ khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW thì số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2018 tăng là trên 277 nghìn người, tăng hơn 52.900 người, tương ứng tăng 23,6% so với năm 2017; và năm 2019 tăng lên gần 574 nghìn người, tăng 296.700 người, tương ứng tăng 107,1% so với năm 2018, chiếm 1,17% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động. Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới trong năm 2019 bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại.
Có được những kết quả gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện ấn tượng trong năm 2019 là do một số nguyên nhân sau:
Nhân viên BHXH TP và Bưu điện TPHCM tham gia tuyên truyền về BHXH tự nguyện trên các tuyến phố TPHCM
Thứ nhất, về mặt chính sách: không giới hạn trần tuổi tham gia BHXH tự nguyện chỉ cần là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên; đa dạng, linh hoạt các phương thức đóng; nới rộng thời điểm đóng; quy định mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện phù hợp hơn (thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn); từ ngày 01/01/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.
Thứ hai, về tổ chức thực hiện: cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH; công tác truyền thông được tăng cường bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trực tiếp thông qua hội nghị khách hàng và áp dụng phương thức tuyên truyền mới qua mạng xã hội; thủ tục hành chính luôn được rà soát, tinh giản, rút gọn; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ được đẩy mạnh, giao dịch điện tử cấp độ 3, 4 được áp dụng đảm bảo thuận lợi nhất cho người tham gia; hệ thống đại lý, mạng lưới cộng tác viên được mở rộng, đến từng xã, phường, thị trấn với mạng lưới cộng tác viên được trải đều đến từng thôn, bản, tổ dân phố tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia, đến nay đã có trên 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu.
Bưu điện Việt Nam - một trong những đại lý thu BHXH hiệu quả
BHXH huyện Nhà Bè và Bưu điện huyện Nhà Bè tham gia lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện
Lê ra quân đồng loạt tại 24 quận, huyện trên địa bàn TPHCM
Năm 2019, sự vào cuộc của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHXH với vai trò là một trong những đại lý thu BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam tiếp tục được phát huy ngày một tích cực, hiệu quả. Đặc biệt, cơ quan Bưu điện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH các cấp tổ chức thành công 14.000 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trực tiếp tới người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức; qua đó, đã phát triển được trên 276 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2019.
Riêng trong 4 tháng đầu năm 2020, kết quả triển khai phát triển người tham gia BHXH tự nguyện của hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT Bưu điện là 48.012 người.
Đăng Hải