Kinh tế
TPHCM: Kinh tế số tạo động lực tăng trưởng
09:45 PM 26/03/2022
(LĐXH) – Ngày 25/3/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh (HIDS) tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Kinh tế số - Triển vọng và định hướng phát triển trên địa bàn thành phố".

TPHCM: Kinh tế số tạo động lực tăng trưởng

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, thành phố có hạ tầng viễn thông – công nghệ thông tin khá tốt, phủ sóng rộng, mật độ người dùng cao. Ngoài ra, xu hướng số hóa xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, ngành kinh tế, từ thương mại, thanh toán đến giao thông, giáo dục, y tế… và việc sử dụng công nghệ dần đi vào nếp sống, nếp sinh hoạt và làm việc của người dân.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử tại TP đang ở giai đoạn phát triển nhanh chóng cả về hình thức lẫn quy mô thị trường. Đại dịch Covid-19 vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế của thành phố và đời sống người dân, nhưng lại là “cú hích” phát triển giao dịch trực tuyến nói riêng và chuyển đổi số (CĐS) nói chung.

Còn theo Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, năm 2021, kinh tế số TP Hồ Chí Minh đạt 191.768 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,27 tỷ USD), ước tính chiếm tỷ trọng 13,71% đến 15,72% quy mô GRDP của thành phố. Đây là con số thống kê chưa đầy đủ vì vẫn còn một số lĩnh vực chưa đưa vào thống kê.

TP Hồ Chí Minh đề ra mục tiêu đến năm 2025, nền kinh tế số của thành phố chiếm 25% trong GRDP và tăng lên 40% năm 2030. Để đạt mục tiêu này, thành phố đang tập trung hình thành trung tâm công nghệ tài chính (Fintech hub), thử nghiệm (sandbox) về chuyển đổi số và hoàn thiện Trung tâm hỗ trợ Chuyển đổi số (DXCenter).

PGS TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Kinh tế số sẽ giúp gia tăng sự chống chịu trong đại dịch Covid-19, tạo động lực tăng trưởng mới cho thành phố trong thời gian tới. Để đạt được những chỉ tiêu về phát triền kinh tế số của thành phố trong thời gian tới, các sở, ngành nên tiếp tục làm tốt công tác truyền thông để người dân hiểu rõ hơn về những lợi ích của CĐS, từ đó ủng hộ, cùng tham gia kinh tế số, trở thành công dân số.”

 

Bên cạnh đó, thành phố cần hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp thực hiện CĐS và hỗ trợ doanh nghiệp số, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp số phát triển từ quy mô nhỏ lên quy mô lớn, tạo hệ sinh thái CĐS; đầu tư hạ tầng CĐS; Đầu tư nhiều hơn nhân lực chất lượng cao CĐS; Xây dựng thể chế luật pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ, bảo đảm an toàn cho người sử dụng; Xây dựng chính quyền số, sử dụng hiệu quả dịch vụ công để phục vụ người dân tốt hơn.

Tại buổi toạ đàm, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp đều nhận định và đưa ra các kiến nghị cần phải có sự thống nhất khái niệm, phạm vi đánh giá kinh tế số; phương pháp đo lường và thống kê nền kinh tế số. Ngoài ra, cần phải có khung khổ pháp lý và chính sách tiếp tục định hình để đáp ứng nhu cầu quản lý và phát triển trên thực tế.

Vương Linh