Lao động
TP.HCM: Hơn 27 tỷ đồng hỗ trợ lao động tự do, gặp khó khăn do dịch Covid-19
08:43 PM 18/11/2020
(LĐXH) - UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Lao động - thương binh và xã hội TP về việc chi hỗ trợ lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc, gặp khó khăn do dịch Covid-19. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người (hỗ trợ cho tháng 4/2020) từ Quỹ phòng chống dịch COVID-19 của TP. Dự kiến, tổng kinh phí hỗ trợ cho người lao động tự do đợt này trên 27,174 tỷ đồng.
Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐ - TB&XH TPHCM trả lời báo chí

Theo công văn, UBND TP.HCM đã thống nhất với đề xuất của Sở Lao động - thương binh và xã hội về việc hỗ trợ lao động tự do bị  mất việc, gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đồng thời, UBND TP cũng giao cho UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm xác định đúng đối tượng, thống kê và lập danh sách cụ thể.

Sở Lao động - thương binh và xã hội khẩn trương thực hiện, có trách nhiệm làm đầu mối theo dõi, tổng hợp danh sách chuyển Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM triển khai chi từ Quỹ phòng chống COVID-19 TP.

Theo đề xuất của Sở Lao động - thương binh và xã hội TP, tiêu chí đối tượng được hỗ trợ là người lao động tự do bị mất việc làm gặp khó khăn do dịch Covid-19. Người lao động tự do, đa phần là lao động không được đào chuyên môn kỹ thuật, làm việc thuộc khu vực kinh tế phi chính thức, có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, thường không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội.

 Người lao động tự do không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo thành phố quy định tại Quyết định số 07/2019/QĐ-UBND ngày 15/3/2019 của UBND thành phố trong tháng 4 năm 2020 (dưới 3.000.000 đồng/tháng); cư trú hợp  pháp tại địa phương.

Trường hợp người lao động tạm trú trên địa bàn thành phố thì phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công công an xác nhận; làm công việc thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động trong tháng 4/2020 theo các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố triển khai thực hiện Chỉ thi số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, người lao động làm tại các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, masage, xông hơi; làm tại các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, hát với nhau; Làm việc tại điểm kinh doanh trò chơi điện tử (Internet, game- online); Làm việc tại các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện; làm việc tại các cơ sở kinh doanh thể thao gym, fitness, billiarrds, yoga,…; Làm việc tại bến xe, làm thuê tại các hộc kinh doanh vận tải hành khách công cộng. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người (hỗ trợ cho tháng 4/2020) từ Quỹ phòng chống dịch COVID-19 của TP. Trường hợp người lao động tự do đã được hưởng chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ trước đó thì xét hưởng 1 chế độ hỗ trợ cao nhất do quận, huyện, xã, phường xác định.

Được biết, qua thống kê, khảo sát của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tại 24 quận, huyện trên địa bàn thanh phố có 27.342 người lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19 (trong đó có 6.671 người ngoại tỉnh). Kinh phí dự toán hỗ trợ cho người lao động tự do đợt này trên 27,174 tỷ đồng. Hồ sơ người lao động đề nghị theo mẫu và gửi về UBND xã, phường, thị trấn. Trong thời gian 05 ngày làm việc UBND cấp xã, phường, thị trấn sẽ tổ chức ra soát và lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ với sự tham gia giám sát của đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và công khai với cộng đồng dân cư. Đồng thời, niên yết công khai danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ trong 02 ngày làm việc sau đó tổng hợp danh sách NLĐ đủ điều kiện gửi UBND quận, huyện,…

Đăng Hải