Giáo dục - Nghề nghiệp
TP.HCM: Gần 2.000 sinh viên tham dự chương trình đối thoại cùng CEO về triển vọng nghề nghiệp
02:18 PM 09/12/2022
(LĐXH) - Chiều 8/12/2022, tại TP.HCM, hơn 2.000 sinh viên tham dự chương trình đối thoại cùng CEO với chủ đề: “FINTECH – Triển vọng nghề nghiệp tương lai” do Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và Khoa Tài chính – Thương mại (Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức.

Gần 2.000 sinh viên tham dự chương trình đối thoại cùng CEO về triển vọng nghề nghiệp 

Chương trình tạo cơ hội cho sinh viên được trao đổi trực tiếp với Shark Lê Hùng Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn BIN Corporation và nhiều CEO đến từ các doanh nghiệp. Mục đích, truyền cảm hứng tích cực “dám nghĩ – dám làm – mạnh dạn đổi mới sáng tạo” cho các bạn trẻ – người dẫn đầu trong kỷ nguyên toàn cầu hóa & hội nhập quốc tế. Giúp sinh viên định hướng, cần hành động gì để có thể nuôi dưỡng ước mơ, theo đuổi đam mê và vững bước kiến tạo tương lai.

Theo ban tổ chức, thị trường Fintech (Financial Technology - Công nghệ tài chính), Fintech xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2017, song phải đến năm 2020, đặc biệt từ  năm 2021, thị trường mới chứng kiến sự phát triển cả về lượng và chất của các công ty khởi nghiệp Fintech trong lĩnh vực này.

Đại diện Trường Đại học Công nghệ TP.HCM và Công ty Cổ phần Tập đoàn BIN Corporation đã thực hiện nghi lễ ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Theo nghiên cứu của Solidiance - Công ty tư vấn chiến lược hàng đầu, thị trường Fintech Việt Nam đạt 4,4 tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2017 và đạt khoảng 7,8 tỷ USD vào năm 2020, tương đương với mức tăng 77% trong vòng 3 năm. Số lượng các công ty Fintech tại Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng. Còn theo báo cáo về số liệu thị trường Fintech Việt Nam 2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như, số lượng công ty Fintech đã tăng lên 4 lần, từ 39 công ty ban đầu, đến cuối năm 2021 đã lên đến hơn 154 công ty. Năm 2021 đã chứng kiến những bước tiến nhảy vọt của thị trường Fintech Việt Nam khi nền kinh tế Internet đạt giá trị 21 tỷ USD, đứng ở vị trí 14/50 ở khu vực châu Á và vị trí 70 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

Phát biểu tại chương trình, TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM cho biết, mọi hoạt động của Nhà trường luôn gắn chặt với doanh nghiệp.

Tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc, TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM cho rằng, chương trình hôm nay thật sự ấn tượng, chứng tỏ HUTECH là trường Đại học - Doanh nghiệp. Mọi hoạt động của Nhà trường luôn gắn chặt với doanh nghiệp để trang bị tốt nhất cho các em sinh viên của trường tất cả kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm thực tế để khi ra trường các em có thể đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; có đủ năng lực và yếu tố cần thiết để khởi nghiệp; tự tin để bắt đầu sự nghiệp của mình. Điều đặc biệt, Shark Lê Hùng Anh và quý anh, chị doanh nghiệp đã dành thời gian trò truyện và giao lưu với sinh viên, đây sẽ là động lực kỳ lớn đối với Nhà trường và các em sinh viên. Tin rằng, qua chương trình các em sinh viên sẽ học được rất nhiều điều từ những các quý CEO về các trải nghiệm cũng như là kinh nghiệm làm việc thực tế, cách vượt qua thất bại vươn đến thành công. “Tôi nghĩ được trực tiếp đối thoại với Shark Lê Hùng Anh và các CEO hàng đầu của Việt Nam là một cơ hội cực kỳ quý với sinh viên. Bởi thời tôi đi học, không có những dịp như thế này, tất cả đều phải tự tìm tòi và tự trải nghiệm, nhà trường ít khi tổ chức các buổi gặp mặt, trao đổi trực tiếp giữa sinh viên với các doanh nghiệp”, TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt chia sẻ.

Shark Lê Hùng Anh giao lưu chia sẻ kinh nghiệp với sinh viên HUTECH

Mở đầu chương trình đối thoại, Shark Lê Hùng Anh bật mí với sinh viên về bí quyết kinh doanh: “Trong ý tưởng của mình, đừng sao chép ý tưởng của người khác”. Shark Lê Hùng Anh chia sẻ, khởi nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng và nguồn lực nhân sự trước khi xác định kinh doanh. Theo Shark Lê Hùng Anh, một kinh nghiệm dành cho các chủ doanh nghiệp đó là phải đặt bản thân vào vị trí của người lao động. Họ cống hiến, mang tới cho công ty những giá trị nhất định thì họ cũng xứng đáng với sự đối đãi tương tự. Nếu như không nắm được điểm này thì tỷ lệ thành công của doanh nghiệp sẽ không cao. Còn đối với sinh viên, Shark Lê Hùng Anh khuyên, muốn làm khởi nghiệp, muốn làm chủ phải có kỹ năng quản lý, kỹ năng lãnh đạo, biết cách làm việc đội nhóm để tận dụng sức mạnh của đội nhóm, giỏi đối nhân xử thế, tuân thủ quy trình; phân công công việc cụ thể, đúng giờ, đúng vai trò, đúng trách nhiệm; biết cách tạo động lực cho nhân viên. Người lãnh đạo càng giữ được “tâm sáng” thì thành công càng cao!

Sinh viên đối thoại cùng các CEO tại chương trình

Nhưng trước khi khởi nghiệp, cần hiểu rõ con đường khởi nghiệp là không đơn giản, phải biết mình nên cần gì, có sự chuẩn bị, có kế hoạch rõ ràng, cần xác định nếu thất bại bản thân mình có đứng dậy được không, lúc đó hãy bắt đầu. Shark Lê Hùng Anh cho rằng, độ tuổi để khởi nghiệp tốt nhất là khoảng 25 - 30 tuổi, khi mà bạn đã tích lũy đủ kiến thức, kinh nghiệm cũng như kinh tế. Trừ khi gia đình bạn có đủ điều kiện để cho bạn tự tin thể hiện. Còn nếu không, khởi nghiệp là một việc rất phức tạp và mang tính cạnh tranh rất cao. Hãy cố gắng nâng cao chuyên môn. Bởi trong việc làm ăn thì không thể chắc chắn được rằng minh sẽ thành công. Vậy nên cách tốt nhất là chuẩn bị cho mình một hành trang đầy đủ trước khi bước vào chinh phục ước mơ, con đường mình đã chọn. “Không có lĩnh vực nào là không nhiều chông gai, nhưng cũng đừng để chúng cản bản thân làm tới nơi tới chốn. Tuy nhiên, anh vẫn mong muốn một điều, các bạn sinh viên nên tập trung vào nghề nghiệp chuyên môn của mình trước khi khởi nghiệp vì khả năng thành công khi khởi nghiệp rất khó. Đôi khi kiến thức, kinh nghiệm là một phần rất quan trọng cho việc khởi nghiệp sau này”, Shark Lê Hùng Anh chia sẻ.

Tham dự chương trình này, nhiều CEO cũng chia sẻ về những trải nghiệm trên hành trình chinh phục thành công của bản thâm, để khơi dậy tiềm năng và khát vọng vươn xa bên trong mỗi sinh viên trên con đường khởi nghiệp và lập nghiệp.

Tại chương trình này, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM và Công ty Cổ phần Tập đoàn BIN Corporation đã thực hiện nghi lễ ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu doanh nghiệp.

Trương Đăng