Xã hội
TPHCM: Đối tượng tham gia BHXH và BHYT tăng nhanh và bền vững
06:44 PM 24/10/2020
(LĐXH) - Được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy và Ủy Ban nhân dân (UBND) TP.HCM, thời gian qua Bảo hiểm Xã hội TP.HCM đã cố gắng, nỗ lực đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế trên địa bàn. Theo đó, số đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố tăng nhanh và bền vững.
TPHCM ra quân Tuyên truyền chính sách BHXH, BHXH tự nguyện và Bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân trên địa bàn tham gia

Giao chỉ tiêu cho từng đại lý thu

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.HCM cho biết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.HCM, thời gian qua Bảo hiểm Xã hội (BHXH) thành phố đã không ngừng cố gắng, nỗ lực đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH và Bảo hiểm y tế (BHYT). Cụ thể, ngay từ đầu năm 2020, BHXH thành phố đã tham mưu trình UBND thành phố ban hành Quyết định 1181/QĐ-UBND ngày 04/04/2020 của UBND thành phố về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH và BHYT trên địa bàn. Trên cơ sở đó, BHXH các quận, huyện tham mưu trình UBND quận, huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH và BHYT năm 2020 đến UBND từng phường, xã, tổ dân phố và khu phố. Đồng thời, BHXH thành phố giao chỉ tiêu phát triển đối tượng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho từng đại lý thu; Thường xuyên tổ chức đào tạo nhân viên đại lý thu nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền. Kết hợp, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi tham gia BHXH và BHYT. Theo đó, đến nay tại mỗi phường, xã đã có ít nhất 01 điểm thu BHXH và BHYT. Hiện trên địa bàn toàn thành phố đã có 368 đại lý thu với hơn 602 điểm thu, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Cán bộ BHXH TPHCM Tuyên truyền chính sách BHXH, BHXH tự nguyện và Bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân 

Tuy nhiên, BHXH TP.HCM cũng cho hay, việc thực hiện chỉ tiêu được giao trong năm 2020 đã gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biết phức tạp làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng. Để khắc phục khó khăn này, BHXH thành phố đã cố gắng áp dụng nhiều biện pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có công tác phối hợp với ngành Bưu điện thành phố tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp chính sách BHXH tự nguyện bằng các hình thức như: tư vấn nhóm nhỏ nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trong tháng 05 BHXH TP.HCM đã phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức Lễ ra quân với chủ đề “BHXH toàn dân” thu hút được hơn 800 người tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, BHXH TP.HCM còn tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng tải những thông tin về quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện thông qua các trang báo giấy, báo mạng, đài phát thanh, đài truyền hình,..; Ký kết chương trình phối hợp với cơ quan đoàn thể về việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Được biết, thời gian qua BHXH thành phố đã tăng cường đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình bằng nhiều hình thức trực quan sinh động, phát thanh, trang website, fanpage, livestream; Phối hợp với hệ thống Ngân hàng Vietcombank tham gia BHXH tự nguyện cho thân nhân của nhân viên ngân hàng, đã thu hút hàng trăm đối tượng tham gia. Song song những công tác trên,  BHXH TP còn vận động các Quỹ từ thiện và mạnh thường quân cùng chung tay với BHXH để tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện cho hộ nghèo, để tấm lưới an sinh xã hội bao phủ đến mọi người dân trong xã hội.

Hiện BHXH TP đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP thực hiện cấp mã quản lý đơn vị tham gia BHXH đối các doanh nghiệp mới thành  lập trên địa bàn. Phối hợp với các sở, ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động vi phạm pháp luật về Luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT như: không đóng, đóng không đủ số lao động làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM cho hay.

Cán bộ BHXH TPHCM Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và Bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân tại cộng đồng

Đẩy mạnh công tác phát triển BHXH tự nguyện

Theo BHXH TP.HCM, tính lũy kế đến ngày 31/5/2020 số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn là 17.950 người. Riêng trong 05 tháng đầu năm 2020, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện giảm so với 31/12/2019 trên 5 ngàn người. Nguyên nhân: do công tác vận động người dân tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện khi đến hạn tái tục rất khó khăn do bị mất việc làm; ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; nhiều đơn vị sử dụng lao động phải thu hẹp sản xuất kinh doanh và tái bố trí lại lao động dẫn đến người lao động tạm tạm thời phải ngưng việc hay chấm dứt hợp đồng lao động nên việc tham gia đóng BHXH cho người lao động tại các đơn vị này bị hạn chế; một số người lao động nghỉ việc sớm về quê ăn tết và chưa chưa quay lại thành phố làm việc; Số đối tượng đã có việc làm và chuyển sang đóng BHXH bắt buộc ở tỉnh khác. Đặc biệt, việc tổ chức hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện và BHYT tế hộ gia đình không thể thực hiện được do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, làm ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia.

Cán bộ BHXH TPHCM Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và Bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân tại cộng đồng

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, nhằm khắc phục khó khăn, để hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2020, những tháng còn loại của năm BHXH thành phố sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp như: Bám sát cơ sở, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương, nhất là các trưởng thôn, trưởng xóm, bí thư chi bộ và lực lượng công an xã... Bởi, đây là những người nắm chắc nhất tình hình dân cư, biết hoàn cảnh từng gia đình và cũng làm công tác dân vận người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình rất tốt. Đồng thời, phối hợp với UBND phường, xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, tập trung vào cho các đối tượng đã tham gia BHYT hộ gia đình nhưng chưa tham gia BHXH tự nguyện để vận động người dân tham gia.

Ngoài ra,  Ngành BHXH TP còn phối hợp với các hiệp hội, tổ chức chính trị xã hội,... tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến từng cán bộ, thành viên hội, tiểu thương, nông dân. Tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH và BHYT; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên có kiến thức chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ, chuyên nghiệp về phong cách phục vụ, đáp ứng được yêu cầu của người tham gia và thụ hưởng. Song song đó, BHXH TP.HCM cũng giao chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện cho từng viên chức trong toàn hệ thống BHXH thành phố; Mỗi cán bộ viên chức của BHXH thành phố sẽ là 01 tuyên truyền viên. Qua đó, các viên chức trong hệ thống BHXH TP sẽ tích cực tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến từng gia đình, người thân, người dân tại nơi cư ngụ.

Theo BHXH TP.HCM, bên cạnh với những giải pháp nêu trên, thời gian tới BHXH thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện quy trình, thủ tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện...

   Đăng Hải