Kinh tế
TP.HCM: Đối thoại cộng đồng doanh nghiệp Châu âu và cơ quan Hải quan
03:17 PM 30/08/2017
(LĐXH) – Ngày 30/8/2017, tại TP.HCM , Tổng cục Hải quan- Cục Hải quan TP.HCM phối hợp cùng với Hiệp hội doanh nghiệp Châu âu tại Việt Nam( EuroCham) tổ chức Hội nghị “ Đối thoại cộng đồng doanh nghiệp Châu âu và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”.

Lãnh đạo Cục  Hải quan,  lãnh đạo các đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp Châu âu tại Việt Nam tham gia hội nghị đối thoại

Mục đích của hội nghị doanh nghiệp Châu Âu  là nhằm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu; phổ biến các văn bản pháp luật, các quy định mới để doanh nghiệp hiểu rõ và thực hiện đúng khi làm thủ tục hải quan; từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng doanh nghiệp và phối hợp tốt với cơ quan hải quan trong việc thực thi pháp luật, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tạo môi trường kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng cục trưởng - Tổng cục Hải quan, Phụ trách Cục Hải quan TP.HCM cho biết: “ Liên minh Châu Âu là khu vực chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam. Đặc biệt kim ngạch thương mại  hai chiều Việt Nam – EU đã tăng 11 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên trên 45 tỷ USD năm 2016 và trong năm 2017 dự kiến đạt 50 tỷ USD.

Ông Cường đánh giá cao những nỗ lực và quan tâm của cộng đồng Châu âu, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Châu âu đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Việc ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam- Châu âu trong tương lai gần sẽ chứng minh cho sự hợp tác có hiệu quả góp phần vào sự thịnh vượng của các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.

Về phía Cục Hải quan, qua các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, cơ quan hải quan đã kịp thời nắm bắt, tiếp thu các ý kiến ủa doanh nghiệp liên quan đến chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu liên quan đến các cơ quan quản lý chuyên ngành, chính sách thuế và cục Hải quan. Từ đó giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và thuận lợi cho đầu tư tại Việt Nam ”.

Tại hội nghị ông Jens Ruebbert - Chủ tịch Hiệp hội Eurocham cũng cho rằng: “ Với tinh thần cộng đồng doanh nghiệp Châu âu và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy đồng hành cùng phat triển, chúng tôi muốn tập trung thảo luận về vấn đề xác định trị giá hải quan để trao đổi những khó khăn hiện tại với cục hải quan TP.HCM và nhận được phản hồi từ phía cục Hải quan.

ông Jens Ruebbert cũng nhấn mạnh rằng sự kiện hôm nay là ví dụ tuyệt vời cho việc đối thoại thường xuyên và mang tính xây dựng giữa cơ quan chức năng và EuroCham. Việc này góp phần vào mục tiêu chung thúc đẩy Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Châu âu, đặc biệt là khi mỗi quan hệ giữa Việt Nam và EU được dự đoán sẽ ngày càng thắt chặt trong năm 2017 và trong những năm tới khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh Châu âu và Việt Nam ( EVFTA) có khả năng có hiệu lực vào năm 2018 ”.

Tại hội nghị các lãnh đạo cục và lãnh đạo các đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp Châu âu tại Việt Nam cũng được nghe về Khảo sát về giá trị hải quan của EuroCham được trình bày bởi bà Almut Roessner – Giám đốc điều hành Eurocham.

Theo đó,  số người tham gia khảo sát là 141 người với nhiều nghề kinh doanh khác nhau như: Vận tải và hậu cần, Sản xuất, Thông tin-Truyền thông, Y tế, Sức khỏe- Công tác xã hội, Tài chính, Bảo hiểm và Dịch vụ; Gần 60% doanh nghiệp tham gia là doanh nghiệp vừa và nhỏ và 86% mong muốn tham dự một buổi đối thoại về giá trị Hải quan; 85% doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến chủ đề về giá trị hải quan trong quá trình xuất khẩu – nhập khẩu.

Cũng tại hội nghị , Tổng cục Hải quan đã trao quyết định 02 doanh nghiệp: 01 doanh nghiệp FDI và 01 doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng thực phẩm từ Châu âu.

                                                                                             Lê Việt