Xã hội
TP.HCM: Điểm sáng trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
05:28 PM 19/08/2022
(LĐXH) - Phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM luôn quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng (NCC).


Bà Trần Thị Anh Đào, Trưởng phòng Người có công Sở LĐ-TB&XH TP.HCM (ảnh đứng ngoài cùng bên phải) nhận Bằng khen của UBND Thành phố

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, với đặc thù dân số đông, đối tượng chính sách, NCC với cách mạng, cán bộ qua các thời kỳ đã nghỉ hưu, phục viên, xuất ngũ, thôi việc trên địa bàn Thành phố hiện rất lớn. Từ đầu năm 2022 đến nay, TP.HCM đã thực hiện giải quyết kịp thời, đúng và đủ các chế trợ cấp hàng tháng cho 38.713 lượt người có công và thân nhân người có công với tổng kinh phí hơn 64,98 tỷ đồng/tháng.

Phát huy truyền thống “uống ước nhớ nguồn”, trong những tháng đầu  năm 2022, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã trình UBND Thành phố phê duyệt danh sách hỗ trợ cho 551 lượt người theo Nghị quyết 126/Q-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố về chế độ hỗ trợ đối với NCC và thân nhân NCC trên địa bàn Thành phố năm 2022 với tổng kinh phí thực hiện hơn 13,22 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) tặng quà cho 515 thương binh, bệnh binh có tổn thương cơ thể từ 81% trở lên trên địa bàn các quận- huyện và thành phố Thủ Đức với kinh phí trên 7,7 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở LĐ-TB&XH Thành phố cũng đã ban hành Kế hoạch về việc phân bổ kinh phí điều dưỡng và trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phương tiện trợ giúp NCC và thân nhân người có công với các mạng năm 2022. Tham mưu Tờ trình UBND Thành phố về việc đề Nghị Bộ LĐ-TB&XH trình Thủ tướng Chính phủ cấp “bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ”,..

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Sở LĐ-TB&XYH đã tham mưu UBND Thành phố tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” nhằm tri ân các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Liệt sỹ và các đối tượng chính sách như: tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ, Nghĩa trang chính sách Thành phố; tham mưu tổ chức các Đoàn lãnh đạo Thành phố thăm, tặng quà các đối tượng chính sách có công tiêu biểu tại các quận-huyện và thành phố Thủ Đức; tổ chức Đoàn đại biểu viếng Nghĩa trang Hàng Dương và Nghĩa trang Hàng Keo, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời thăm tặng quà các gia đình chính sách. 

Dịp này, TP.HCM cũng tổ chức 26 đoàn Lãnh đạo thành phố thăm người có công và thăm các Trung tâm điều dưỡng Thương binh, Bệnh binh nặng tại các tỉnh phía Bắc; Tham mưu chọn 9 đại biểu của Thành phố là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và Thương binh tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc tham dự Lễ Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và Gặp mặt đại biểu Người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2022 được tổ chức tại Thành phố Hà Nội. Dịp này, UBND Thành phố đã có văn bản đề nghị Bộ LĐ-TB&XH trình Thủ tướng Chính phủ cấp "Bằng Tổ quốc ghi công" cho 3 liệt sĩ. Tính đến 1/8/2022, chi quà theo ngân sách Trung ương cho 47.045 lượt người; chi quà theo ngân sách Thành phố cho 67.210 lượt người.

Cán bộ Phòng NCC Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc trực tiếp người dân lấy thông tin, sưu tra, trích sao hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày

Song song với các hoạt động trên, thời gian qua ngành LĐ-TB&XH TP.HCM đã triển khai đẩy mạnh công tác giải quyết hồ sơ người hoạt động cách mạng hoặc người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày không còn hồ sơ gốc,…

Bà Trần Thị Anh Đào, Trưởng phòng Người có công Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, về thủ tục xem xét hồ sơ được vận dụng cụ thể từng trường hợp, phù hợp với hoàn cảnh lịch sử, sao cho thấu tình đạt lý. “Với tinh thần là tích cực tìm kiếm, khai thác mọi nguồn thông tin, mọi căn cứ để làm cơ sở xác nhận NCC như: các loại giấy tờ, sổ sách lưu trữ tại các cơ quan, đơn vị và của cá nhân….  Để công tác đạt hiệu quả tốt nhất, thời gian qua Phòng Người có công đã thường xuyên cử cán bộ chuyên môn tiếp xúc trực tiếp với NCC và thân nhân người có công, ghi nhận cụ thể từng trường hợp”: bà Đào nói.

Qua xét duyệt, từ đầu năm 2022 đến nay TP.HCM đã thực hiện và công nhận mới 432 hồ sơ NCC với cách mạng. Trong đó, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng trợ cấp hàng tháng là 40 trường hợp; thân nhân người có công với cách mạng hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục là 4; trường hợp hưởng trợ câp tuất hàng tháng là 95; thân nhân người có công với cách mạng hưởng trợ cấp hàng tháng là 293 hồ sơ.

Bên cạnh đó, Thành phố còn tiếp nhận, giải quyết chế độ đãi cho 218 hồ sơ của người có công và của thân nhân liệt sĩ từ tỉnh, thành phố khã chuyển đến. giải quyết mai tác pphis và trợ cấp 01 lần cho 1.062 trường hợp. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức thực hiện 273 cuộc tiếp công dân giải đáp chính sách đối với người có công và thân nhân; trả lời 68 đơn thư thắc mắc về chế độ chính sách NCC.

                                                                                          

Theo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, nhằm tiếp tục chăm lo và thực hiện tốt chính sách ưu đãi cho NCC, những tháng cuối năm 2022, Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ cho NCC và thân nhân NCC theo qui định về trợ cấp, phụ cấp ưu đãi, nhà ở, bảo hiểm y tế, điều dưỡng, ưu đãi học sinh sinh viên. Triển khai tốt Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Ưu đãi NCC và Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 131/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi  hành Pháp lệnh ưu đãi NCC và thân nhân. Tham gia tập huấn Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng và các văn bàn hướng dân theo công văn số 554/NCC-VP của Cục Người có công.

Phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch số 40978/KH-SLBTBXH về thực hiện hỗ trợ gia đình có thành viên chính sách có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, mới thoát nghèo theo chuẩn nghèo Thành phó năm 2022; ban hành văn bản số 18555/SLBTXBH-NCC ngay 30/5/2022 gửi Phòng LD-TB&XH quận – huyện và thành phố Thủ Đức về số liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo có thành viên thuộc diện chính sách NCC.

Trương Đăng