Thời sự
TP.HCM: Đề xuất tạm ngừng tất cả phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành
10:00 AM 25/03/2020
(LĐXH) - Trong buổi họp trực tuyến vào 16 giờ ngày 24/3/2020 giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM và lãnh đạo Thành Ủy TP, Giám đốc sở Y tế TPHCM GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh đã đề nghị tạm ngừng tất cả phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành; Xe taxi không sử dụng máy lạnh, phải mở cửa kính để thông thoáng. Tài xế xe taxi phải mang khẩu trang và thường xuyên vệ sinh xe taxi sau mỗi lần chở khách.
Chủ trì tại điểm cầu Thành ủy có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố; đồng chí Trần Lưu Quang Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy.

Chủ trì tại điểm cầu Thành ủy có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố; đồng chí Trần Lưu Quang Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy. Chủ trì tại điểm cầu UBND TP có đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố cùng lãnh đạo các Sở, ngành, cùng đại diện 24 quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

Theo Sở Y tế TP.HCM,  tổng số trường hợp COVID-19 đến 13 giờ ngày 24/3/2020 là: 27 trường hợp dương tính (trong đó có 3 trường hợp đã điều trị khỏi), 6 ca đã xét nghiệm dương tính lần 1, đang chờ Bộ Y tế xét nghiệm khẳng định. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 9.073 trường hợp (tổng công suất: 10.885 giường, còn lại: 1.812 giường), trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 8.532 người (tổng công suất: 9.998  giường, còn lại: 1.466 giường); Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 541 người (tổng công suất: 887 giường, còn lại: 346 giường); Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 1.093 người.

Liên quan đến việc tiếp nhận công dân trở về nước, từ 00 giờ đến 23 giờ 55 phút ngày 23/3/2020: có tổng số 8 chuyến bay, Số khách chuyển cách ly tập trung: 732;  11 ca có triệu chứng chuyển Bệnh viện điều trị COVID (Cần Giờ). Dự kiến trong ngày 24/3/2020 tiếp nhận 12 chuyến bay, 449 hành khách. Từ 00 giờ ngày 25/3/2020: không nhập cảnh các chuyến bay Quốc tế. Tổng số trường hợp tiếp xúc với 28 ca bệnh mới đến ngày 24/03/2020: đã xác định được 1.621 trường hợp. Trong đó, 05 trường hợp dương tính (ca bệnh 48, ca bệnh 65, ca bệnh 97, ca bệnh 98, ca bệnh 120); 1.147 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính; 48 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 421 trường hợp chưa được lấy mẫu.

Thành phố đang nhanh chóng điều tra các ca tiếp xúc gần ở các trường hợp vừa mới phát hiện, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm hoàn tất trong ngày 24/3/2020 để sớm có kết quả xét nghiệm: chỉ tiếp tục cách ly dưới sự giám sát của cơ quan Y tế tại nơi lưu trú các nhà liền kề, các căn hộ tiếp xúc gần cùng tầng chung cư và cho phép những căn hộ ở các tầng khác sinh hoạt lại bình thường (nhưng hạn chế tiếp xúc nơi công cộng để tránh lây lan trong cộng đồng). Không tiếp nhận các ca cách ly mới ở các Trung tâm cách ly của quận huyện để hạn chế lây trong cộng đồng có mật độ dân cư cao để Trung tâm Y tế quận huyện có nguồn lực tập trung vào xử lý ổ dịch mới ở địa phương và điều tra lại những trường hợp đã nhập cảnh từ 08/3/2020 trở lại mà chưa được cách ly tập trung (vào thời điểm BYT chưa quy định phải cách ly tập trung).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Sở Y tế TP đề xuất, trong thời gian 2 tuần tới (nhất là trong tuần này), đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo các địa phương thực hiện những biện pháp phòng ngừa quyết liệt và đồng bộ như sau:  Tổ chức truyền thông cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người trên 60 tuổi nên ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác. Người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, nâng cao sức khỏe. Mọi người không có nhiệm vụ thì cố gắng ở nhà càng nhiều càng tốt. Khi ra đường, phải mang khẩu trang và di chuyển cũng phải đảm bảo cự ly an toàn 2m, không được tụ tập trên đường phố để tránh nguy cơ lây lan.

Ngừng tất cả phương tiện công cộng xe buýt trong nội thành. Xe taxi không sử dụng máy lạnh, phải mở cửa kính để thông thoáng. Tài xế xe taxi phải mang khẩu trang và thường xuyên vệ sinh xe taxi sau mỗi lần chở khách. Khuyến cáo tất cả các cửa hàng, nếu thực sự không cần thiết thì nên đóng cửa, trừ trường hợp các cửa hàng xăng, thuốc, siêu thị và lương thực thực phẩm. Các quán ăn, quán nước không được mở máy lạnh, phải mở cửa sổ và sử dụng quạt để thông thoáng. Không tập trung quá 10 người. Mỗi người phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m. Các quán ăn đường phố phải đảm bảo mỗi khách hàng ngồi cách nhau 2m. Nhân viên phục vụ phải mang khẩu trang và thường xuyên rửa tay. Vệ sinh khử khuẩn bàn ăn ngay sau khi khách hàng sử dụng. Nếu các quán không bố trí được theo yêu cầu phải ngưng hoạt động. Ngưng tất cả các hoạt động tập trung đông người và dịch vụ vui chơi giải trí bao gồm bida máy lạnh, phòng tập gym,… các dịch vụ thể thao tụ tập đông người (sân golf…)….  Sở Y tế phối hợp với Coopmart cung cấp đầy đủ nhu cầu thiết yếu cho người được cách ly ngay cả những chế độ ăn cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già và người có bệnh lý nền. Đối với những người có bệnh lý nền mãn tính sẽ có bác sỹ chăm sóc tại chỗ hoặc chuyển qua Trung tâm cách ly ở BV tuyến quận/huyện (như những người suy thận cần chạy thận nhân tạo). Vậy để đảm bảo không lây nhiễm trong khu cách ly tập trung Sở Y tế TP đề nghị: Không tiếp nhận thực phẩm và nhu yếu phẩm,… của thân nhân người cách ly.

Trên cơ sở báo cáo tình hình và đề xuất của các Sở, ngành, địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, trong 2 tuần tới sẽ là thời điểm vàng cần đẩy mạnh kết hợp nhiều giải pháp và các kế hoạch ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới. Trong đó, các Sở, ngành, quận huyện nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19, không chủ quan, lơ là vì sự an toàn của người dân và cộng đồng; tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thành phố.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố có một số chỉ đạo cụ thể như sau: Chuẩn bị tốt công tác cách ly, tăng cường thêm chỗ cách ly, đảm bảo các điều kiện về mặt y tế; đảm bảo công tác hậu cần, chỗ nghỉ ngơi cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch. Liên quan đến ý kiến của UBND Quận 8, UBND Thành phố chỉ chi hỗ trợ tại các địa điểm cách ly tập trung, không hỗ trợ cách ly tại nhà...

Sở Công Thương chú ý việc cung cấp hàng hóa cho các siêu thị luôn phải đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân. Các lực lượng quân đội, công an, y tế cần phối hợp với nhau chặt chẽ hơn nữa trong điều hành. Quyết tâm không để dịch bệnh lây lan sẽ khó kiểm soát.  Liên quan đến việc cung ứng khẩu trang cho người dân: Sở Công Thương đã có báo cáo trong tháng 3 có hơn 17 triệu khẩu trang, trong đó đã bán hơn 8 triệu và còn hơn 8 triệu nữa. Đề nghị các đơn vị, tổ chức, địa phương rà soát, lập danh sách nơi nào cần để phân phối cho hợp lý. Hiện Sở Công Thương cũng đã cung cấp đường dây nóng để người dân báo khi phát hiện chỗ nào bán khẩu trang không hợp lệ. Đề nghị Sở Công Thương phối hợp với Công An Thành phố, Chi cục Quản lý thị trường… tăng cường kiểm tra, xử lý việc “găm” hàng, không bán khẩu trang ra thị trường cũng như bán khẩu trang kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, khẩu trang đã qua sử dụng. Sở Y tế phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng khẩu trang, kể cả khẩu trang vải.

Đăng Hải