Kinh tế
TP.HCM: Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại
08:47 PM 24/04/2021
(LĐXH) - Sở Thông tin – Truyền thông (TT-TT) TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch truyền thông trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố năm 2021. Mục đích, nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ tác hại của nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; không tham gia tiếp tay cho những hành vi này. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trên địa bàn Thành phố trong thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra, phát hiện kho hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Theo Sở TT-TT TP.HCM, nội dung tuyên truyền tập trung vào công tác chống buông lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với sản phẩm trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19; Tăng cường quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh, xử lý đối với các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hành vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng; Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xăng dầu, thuốc lá, phân bón; nhóm hàng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng như: dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu,…

Ngoài ra, còn tuyên truyền về thực trạng và công tác quản lý nhà nước trong đấu tranh chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ, hàng chuyển tải, hàng quá cảnh,.. Xu hướng giao dịch thương mại điện tử và những vấn đề đặt ra trong chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giản trong hoạt động thương mại điện tử và giải pháp tăng cường quản lý  nhà nước trong giao dịch thương mại điện tử và những vi phạm về gian lận thương mại điện tử.

Đồng thời, tuyên truyền các hoạt động của Ban chỉ đạo 389 Thành phố,… phổ biến chính sách pháp luật, những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị  thành viên Ban chỉ đạo 389 Thành phố; Phản ánh những vụ việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan, đơn vị thành vi ên Ban chỉ đạo 389 Thành phố; những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng để buôn lậu, gian lân thương mại, hàng giả.

Song song đó, tuyên truyền về những gương điển hình trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Vận động quần chúng nhân dân tham gia cung cấp thông tin liên quan đến phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đương dây nóng; không tiếp tay cho đối tượng vi phạm pháp luật,…

Trương Đăng