Giáo dục - Nghề nghiệp
TP.HCM: 12 nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ sở GDNN được trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ nhất
04:11 PM 02/12/2022
(LĐXH) - Sáng ngày 2/12/2022, UBND TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ I- năm 2022. Giải thưởng đầu tiên được TP.HCM triển khai nhằm vinh danh các thầy cô giáo, nhà quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn Thành phố. Tại buổi lễ, UBND TP.HCM đã vinh danh 12 cá nhân đoạt giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ I năm 2022.



Ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và ông Nguyễn Văn Lâm – Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM trao giải thưởng cho Thầy Bùi Mạnh Tuân - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương TP.HCM

Buổi lễ có ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Phạm Anh Thắng- Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trưởng Đại diện VP Bộ tại TP.HCM; ông Nguyễn Văn Lâm- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của Thành phố cùng lãnh đạo các cơ sở GDNN tham dự. 

Ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu chúc mừng các cá nhân đoạt giải, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh, GDNN có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước, cung ứng nhân lực qua đào tạo cho thị trường lao động.

Ông Đức cho biết, hệ thống GDNN TP.HCM có 371 cơ sở đào tạo, hàng năm cung ứng cho thị trường lao động hơn125.000 người. Tỷ lệ người học có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 80%, trong đó, trình độ cao đẳng chiếm 83%. Chất lượng đào tạo các ngành nghề đáp ứng nhu cầu của người học và nhà tuyển dụng, góp phần giải quyết việc làm cho Thành phố và cả nước.

Theo ông Dương Anh Đức, sự đóng góp không ngừng nghỉ của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN góp phần cho sự thành công, phát triển giáo dục nghề nghiệp của Thành phố ngày hôm nay và trong tương lai. "Mỗi lĩnh vực, sự thành công mang lại giá trị khác nhau. Sự thành công của nhà giáo đem lại những giá trị đặc biệt tốt đẹp vì nó tạo ra sự thành công cho tất cả người học, tạo ra sự thành công của quốc gia, dân tộc" – ông Đức nói.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đề nghị, lãnh đạo các cơ quan chủ quản, lãnh đạo các cơ sở GDNN quan tâm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GDNN. Cùng với đó, tăng cường thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội cho người học về vai trò, vị trí của học nghề; tăng cường hợp tác quốc tế trong việc phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GDNN. Đồng thời, ông Đức mong muốn mỗi nhà giáo phải là tấm gương sáng về đạo đức nghề nghiệp, về năng lực chuyên môn cho người học noi theo, là cán bộ truyền thông góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao chất lượng GDNN.

Là một trong 12 thầy cô được trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần này, thầy Bùi Mạnh Tuân, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thầy rất hạnh phúc khi sự đóng góp tích cực của bản thân cho sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp được ghi nhận. Thầy Tuân mong rằng, giải thưởng tiếp tục phát triển, phát huy, tìm ra được nhiều nhân tố tích cực, tấm gương điển hình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và ông Nguyễn Văn Lâm – Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho các cá nhân đạt giải

Ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và ông Nguyễn Văn Lâm – Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM trao giải thưởng cho Thầy Phạm Mạnh Dũng - Trưởng phòng Quản trị thiết bị - Trường cao đẳng Nghề TP.HCM

Chia sẻ về hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn mới, thầy Bùi Mạnh Tuân nhấn mạnh về việc đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và vai trò của thầy, cô giáo trong việc truyền lửa, truyền nghề. Mỗi thầy, cô giáo cần giúp sinh viên thấy được tầm quan trọng của việc học ở trường cũng như ý thức tự học để vững kiến thức, giỏi tay nghề, nắm bắt nhiều vấn đề trong xã hội.

Cùng nhận được giải thưởng lần này, thầy Phan Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường trung cấp Bách nghệ TP.HCM chia sẻ, trước nay thầy cô "dạy chữ" đã khó, "dạy nghề" còn khó hơn. Thách thức của các giáo viên là truyền tải thế nào để sau khoảng thời gian ngắn, học sinh, sinh viên của mình phải biết "làm". Không chỉ "làm thật" mà còn "làm giỏi".

Giao lưu với các cá  nhân nhận giải

Trong khi đó, theo thầy Lê Thanh Phong - Trưởng khoa điện lạnh, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thủ Đức cho rằng, ngày nay ngoài kiến thức, đạo đức và kỹ năng chuyên môn, người thầy giảng dạy trong lĩnh vực GDNN còn cần tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo, gắn kết vào hoạt động phát triển kinh tế. Còn nữa, một trong những yêu cầu hiện nay của giáo viên dạy nghề là kết nối với doanh nghiệp, tạo cơ hội cho sinh viên, học sinh được học tập trong môi trường thực tế; đồng thời tạo việc làm cho học sinh sinh viên khi tốt nghiệp ra trường. Môi trường thực tiễn của doanh nghiệp cũng là nơi cho chính các nhà giáo GDNN được học hỏi, rèn luyện thêm về tay nghề, được cập nhật những công nghệ mới. Từ đó, giáo viên sẽ liên tục nâng cao chính mình và đào tạo các thế hệ học sinh, sinh viên ngày càng tốt hơn.  

Ông Dương Anh Đức- Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cảm ơn gia đình Giáo sư, viện sĩ Trần Đại Nghĩa 

Thầy Phan Hoàng Dũng - Hiệu trưởng Trường trung cấp Bách Nghệ TP.HCM tâm sự, người thầy dạy nghề cần giữ được ngọn lửa yêu nghề, tận tâm truyền đạt cho học sinh sinh viên của mình trở thành những người thật sự giỏi nghề. Qua đó, tạo thêm niềm tin của cộng đồng cho GDNN và tạo động lực cho GDNN phát triển trong tương lai. 

Danh sách 12 thầy cô được trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ nhất – năm 2022, gồm:

 

1. Thầy Bùi Mạnh Tuân - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương TP.HCM

2. Thầy Châu Văn Bảo - Phó hiệu Trưởng - Trường cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM

3. Cô Nguyễn Bá Thảo Dung - Trưởng Khoa khoa múa nước ngoài, Trường trung cấp Múa TP.HCM

4. Thầy Phan Hoàng Dũng - Hiệu trưởng Trường trung cấp Bách Nghệ TP.HCM

5. Thầy Phạm Mạnh Dũng - Trưởng phòng Quản trị thiết bị - Trường cao đẳng Nghề TP.HCM

6. Thầy Nguyễn Trí Dũng - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Bách Khoa Nam Sài Gòn

7. Thầy Lâm Viết Dũng - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính - Tổng hợp, Trường cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM

8. Cô Trần Thị Bạch Đào - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Trường cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn

9. Thầy Lê Thanh Phong - Trưởng khoa Điện lạnh, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thủ Đức

10. Cô Đoàn Phúc Linh Tâm - Trưởng khoa Múa dân gian dân tộc, Trường trung cấp Múa TP.HCM

11. Thầy Nguyễn Công Thành - Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng

12. Thầy Bốc Minh Trí - Nhà giáo, Trường trung cấp Bách Nghệ TP.HCM

 


Trương Đăng