Xã hội
Tình người tỏa sáng trong đại dịch Covid - 19...
11:23 AM 24/09/2021
(LĐXH) - Qua thống kê và lập danh sách, trên địa bàn phường có gần 52.000 người đủ điều kiện nhận gói hỗ trợ đợt 3 của TPHCM (1 triệu đồng/người). Phường cũng bắt đầu triển khai trao gói hỗ trợ đến tận tay người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai (từ ngày 22-9), đã có 1.376 người từ chối nhận gói hỗ trợ.

Đại diện Công an TP Thủ Đức và UBND phường Linh Trung trao tặng giấy khen cho gia đình chị Lê Thị Kim Chi vì đã tự nguyện nhường phần hỗ trợ của gia đình mình cho người khó khăn hơn

Ngày 23-9, Chủ tịch UBND phường Linh Trung (TP Thủ Đức, TPHCM) Trần Quốc Hưng cho biết, trên địa bàn phường có 1.376 người không nhận gói hỗ trợ an sinh (gói hỗ trợ lần 3) dành cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Với nghĩa cử cao đẹp ấy, đại diện Công an TP Thủ Đức và UBND phường Linh Trung đã trao tặng giấy khen cho các hộ dân.

Theo ông Trần Quốc Hưng, qua thống kê và lập danh sách, trên địa bàn phường có gần 52.000 người đủ điều kiện nhận gói hỗ trợ đợt 3 của TPHCM (1 triệu đồng/người). Phường cũng bắt đầu triển khai trao gói hỗ trợ đến tận tay người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai (từ ngày 22-9), đã có 1.376 người từ chối nhận gói hỗ trợ.

“Nhiều người cho biết từ đầu mùa dịch đến nay, họ được địa phương và các cấp, các ngành hỗ trợ rất nhiều, từ nhu yếu phẩm, gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2 cũng như các khoản trợ cấp khẩn cấp khi có việc cần. Vì vậy lần này, họ xin nhường lại khoản tiền hỗ trợ đó để địa phương trao cho người khó khăn hơn. Đây cũng là tấm lòng của người dân khi san sẻ khó khăn với địa phương, rất đáng quý”, ông Trần Quốc Hưng cho biết. Trước đó, phường Linh Trung cũng ghi nhận nhiều trường hợp từ chối nhận gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2.

Vợ chồng anh Phạm Minh Tuấn (ở trọ trên đường số 6) cho biết, vợ chồng anh đều là công nhân trong Khu chế xuất Linh Trung. Nghỉ dịch hơn 4 tháng nay, không có thu nhập, tiền tích lũy để phòng thân cũng đã sử dụng gần hết nhưng khi được tổ dân phố báo được nhận gói hỗ trợ đợt 3 của TPHCM, vợ chồng anh Tuấn đã liên hệ xin gửi lại địa phương. “Dịch bệnh, khó khăn là khó khăn chung, vợ chồng tôi cũng vậy. Nhưng từ đầu mùa dịch đến nay, chúng tôi thường xuyên nhận được gạo, mì, rau, củ, trứng, có khi cả cá tươi. Rồi tiền nhà trọ được giảm 50%, điện, nước cũng được giảm. Tôi thấy được hỗ trợ như vậy là đủ. Vợ chồng tôi muốn nhường 2 suất của mình để địa phương trao cho người nào ngặt nghèo hơn”, anh Tuấn chia sẻ.

Đại diện Công an TP Thủ Đức và UBND phường Linh Trung trao tặng giấy khen cho người dân vì đã tự nguyện nhường phần hỗ trợ của gia đình mình cho người khó khăn hơn

Gia đình chị Nguyễn Xuân Hương (ngụ số 69/13 đường 18) có 4 thành viên được nhận gói hỗ trợ đợt 3. Trước dịch, chồng chị làm công nhân còn chị ở nhà nội trợ. Dịch ập đến, chồng chị Hương phải nghỉ việc, không có thu nhập, chị khéo léo vun vén để gia đình vượt qua giai đoạn này. Khó khăn với gia đình chị Hương là có, dù vậy vợ chồng chị đã từ chối nhận hỗ trợ vì còn xoay xở được. Chị Hương tâm sự: “Tôi biết có những người họ khó khăn lắm, không có thu nhập lại còn đau bệnh. Gia đình tôi cũng khó khăn nhưng còn có sức khỏe nên chúng tôi xin nhường lại phần của mình cho người khác”.

Chị Lê Thị Kim Chi (ngụ số 66 đường số 7) cũng là một trong những người đầu tiên của phường Linh Trung từ chối nhận gói hỗ trợ đợt 3.

Để sử dụng khoản tiền đó thật ý nghĩa, Chủ tịch UBND phường Linh Trung Trần Quốc Hưng cho biết, phường sẽ tiếp tục rà soát, lập danh sách các đối tượng khó khăn trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ. Ngoài ra, phường Linh Trung cũng tích cực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm để chăm lo cho người dân.

Tại phiên họp ngày 22/9/2021, thường trực HĐND TP.HCM đã biểu quyết thông qua Nghị quyết chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 đợt 3, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Nghi quyết HĐND có 5 nhóm được hỗ trợ đợt 3, gồm:

1, Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.

2, Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian TP HCM thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

3, Người phụ thuộc của đối tượng (2) gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

4, Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc; sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia BHXH, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8-2021; có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt tại xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

5, Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách và đang có mặt tại xã, phường, thị trấn.

Trương Đăng