Lao động
TP Lào Cai: Bế giảng lớp Cao đẳng nghề Điện công nghiệp theo hình thức xã hội hóa
04:56 PM 21/12/2017
(LĐXH) – Sáng ngày 21/12/2017, Trung tâm dạy nghề và Giáo dục thường xuyên (TTDN&GDTX) thành phố Lào Cai đã tổ chức Lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho 110 sinh viên của 3 lớp Cao đẳng nghề Điện công nghiệp theo hình thức xã hội hóa gắn với việc làm sau đào tạo. Đây được xem là một ngày trọng đại và đánh dấu sự trưởng thành của các em để rời ghế nhà trường bước chân vào con đường sự nghiệp.
Tới dự Lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp có đồng chí Đoàn Văn Ngàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai; bà Vũ Tuyết Nhung, Giám đốc Trung tâm; lãnh đạo các phòng, khoa, trung tâm, các thầy cô giáo là giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập cùng toàn thể sinh viên hệ cao đẳng nghề Điện công nghiệp tốt nghiệp năm 2017.
Đồng Chí Đoàn Văn Ngàn (Ngoài cùng bên phải), Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai tặng hoa cho các đại biểu
Đồng chí Đoàn Văn Ngàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết, thời gian qua, TTDN&GDTX thành phố đã có nhiều đóng góp tích cực, năng động trong công tác tuyển sinh; chủ động mở rộng quan hệ hợp tác phối hợp, liên kết với các Trường Cao đẳng chất lượng cao trong nước để mở các lớp đào tạo hệ trung cấp và cao đẳng. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với các Công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tìm kiếm, giới thiệu việc làm cho sinh viên  ngay trong thời gian đang học.
Bà Vũ Tuyết Nhung trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên các lớp CĐ nghề ĐIện Công nghiệp
Thành lập từ ngày 01/01/2015 trên cơ sở sáp nhập Trung tâm dạy nghề thành phố Lào Cai và Trung tâm giáo dục Thường xuyên số 2, TTD&GTVL có các chức năng chính là tổ chức giáo dục thường xuyên; đào tạo nghề và tư vấn giới thiệu việc làm. Trải qua 5 lần kiện toàn, sáp nhập và đổi tên, đến nay, TTDN&GDTX thành phố đã tích cực phối hợp, liên kết với Trường Cao đẳng Lào Cai, Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai và các Trường dạy nghề ở trung ương đào tạo cho học sinh vừa học văn hóa kết hợp với học nghề, do đó đã thu hút được  số  học sinh đang học văn hóa tham gia học nghề. Đến nay, kết quả đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp,...đã tăng nhiều so với những năm trước đây, tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh sau khi tốt nghiệp tìm kiếm được cơ hội việc làm. Riêng trong năm 2017, trung tâm đã mở 3 lớp Điện công nghiệp liên thông từ Trung cấp lên Cao đẳng nghề cho 110 lượt sinh viên. Nguồn kinh phí đào tạo chủ yếu là do sinh viên tự đóng góp hoặc huy động từ các doanh nghiệp. Trong quá trình học tập, các thế hệ sinh viên đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hành kỹ năng nghề. Cùng với đó là cơ hội vừa học vừa làm thêm tại các Công ty, doanh nghiệp. Đây là điều kiện, là cơ hội giúp các em nâng cao kỹ năng tay nghề, có nguồn thu nhập ổn định cuộc sống. Đến nay, 100% sinh viên đã có việc làm tại các nhà máy thủy điện và các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo Trung tâm trao bằng khen cho các sinh viên tốt nghiệp
Năm 2017, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tổ chức tuyển sinh và đào tạo được 14.162 người, đạt 101,2% kế hoạch năm, tăng 0,1% so với năm 2016. Trong đó, đào tạo hệ cao đẳng, trung cấp cho 3.172 lượt người; đào tạo hệ sơ cấp và thường xuyên cho 10.990 lượt người, đạt 101,3%. Lao động nữ tham gia học nghề là 5.621 người; Lao động là người dân tộc thiểu số là 8.320 người, chiếm 57,8%; Lao động thuộc hộ nghèo là 3.976 người, chiếm 28,1%, nâng tỷ lệ qua đào tạo từ 45,32% năm 2016 lên 47,74 năm 2017.
100% sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Trung tâm đều tìm được việc làm
Phát biểu chỉ đạo tại lễ bế mạc, đồng chí Đoàn Văn Ngàn nhấn mạnh, trong thời gian tới, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thành phố tiếp tục chủ động, năng động trong công tác tuyển sinh; mở rộng mối quan hệ hợp tác phối hợp, liên kết với các Trường chất lượng cao mở nhiều lớp nghề theo hình thức xã hội hóa, mở nhiều lớp nghề thuộc các lĩnh vực khác nhau như: Công nghiệp, Xây dựng, đặc biệt là lĩnh vực Thương Mại – Dịch vụ và Du lịch.
Đối với Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội, cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về vật chất, thiết bị dạy nghề và mở các lớp nghề hệ Trung cấp, Cao đẳng tại Lào Cai thật chất lượng, giúp cho lao động Lào Cai có tay nghề giỏi, làm việc tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động của Tỉnh.
Quang cảnh buổi Lễ bế giảng
Bên cạnh đó, Sở Lao động –Thương binh và Xã hội cần quan tâm tạo điều kiện cho các Trường chất lượng cao của cả nước đào tạo những ngành nghề cho lao động ở Lào Cai đang thiếu, đang cần. Đồng thời tạo điều kiện cho Trung tâm thực hiện tốt công tác tuyển sinh, đào tạo đa ngành nghề, đa lĩnh vực. Đồng thời, tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, nhà lớp học; về đội ngũ cán bộ - giáo viên, để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề phục vụ các Công ty, doanh nghiệp đang cần nguồn lao động có chất lượng.

Hà Giang