Lao động
TP Hải Phòng: Doanh nghiệp luôn đặt an toàn lao động lên hàng đầu
07:58 PM 27/05/2022
(LĐXH)- Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ luôn là một mục tiêu hàng đầu được tỉnh và các doanh nghiệp ở Hải Phòng hết sức quan tâm chú trọng.
Anh Vũ Hồng Hải, công tác tại Công ty TNHH Đóng tàu Damen Sông Cấm (Hải Phòng) cho biết, Công ty luôn chấn chỉnh mọi hoạt động liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động. Từ đó đến nay, vấn đề này đã được kiểm soát, không để xảy ra những tai nạn nghiêm trọng.
Theo anh Hải, để bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, trước tiên cần phải có sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo công ty. Những cán bộ phụ trách an toàn lao động sẽ xây dựng hệ thống quản lý an toàn và đưa vào hoạt động, có sự hỗ trợ của các phòng, ban trong công ty.
Công ty TNHH Đóng tàu Damen Sông Cấm tích cực xây dựng văn hóa an toàn lao động
Tuy nhiên, đối tượng chính là người lao động trực tiếp sản xuất nên cấp quản lý phải trực tiếp hướng dẫn người lao động, cung cấp kiến thức về an toàn cho người lao động để họ nắm vững và tránh được những sai sót trong quá trình làm việc.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tự đánh giá những rủi ro, nguy cơ tai nạn lao động có thể xảy ra ở những công đoạn sản xuất nào, ở những máy móc nào để kịp thời điều chỉnh. Hằng tháng, công ty tổ chức gặp gỡ các nhân viên phụ trách an toàn lao động để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Trong khi đó, tại Công ty phân bón và hóa chất Hải Phòng, hằng tháng tất cả nhân viên phụ trách công tác an toàn lao động đều được đào tạo nâng cao kiến thức. Công ty cũng lường trước được mối nguy hiểm và dựa trên hoạt động của quá trình sản xuất để xác nhận xem hoạt động đó, cách làm đó là đúng hay sai, thao tác trên máy có rủi ro gì không.
Ban giám đốc Công ty rất chú trọng đến việc xây dựng văn hóa an toàn tại doanh nghiệp. Theo đó, Ban giám đốc Công ty cam kết đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động bằng những việc làm cụ thể như: mua sắm máy móc, trang thiết bị mới, hiện đại thay thế những máy móc cũ; tuyển dụng và đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn lao động có đủ về năng lực chuyên môn.
Cán bộ phụ trách an toàn lao động thường xuyên cấp phiếu hỏi để người lao động bày tỏ ý kiến, góp ý với công ty về những rủi ro mà họ gặp phải trong quá trình sản xuất. Những người lao động có ý kiến đóng góp hay, sáng tạo sẽ được lãnh đạo công ty tặng giấy khen cùng tiền thưởng hoặc hiện vật. Hằng quý, công ty tổ chức hội thi Không tai nạn lao động với nội dung xoay quanh công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động để tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động đều có cơ hội tham gia. Qua hội thi, kịp thời khen thưởng những đơn vị, cá nhân làm tốt.
Ban Giám đốc phối hợp với Công đoàn Công ty thường xuyên chú trọng chăm lo đời sống, ổn định việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, sửa chữa nhà ở cho cán bộ, viên chức, người lao động; thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm và các chế độ khác theo quy định.
Đặc biệt, công đoàn Công ty cũng lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên đều khắp các tổ công đoàn tại các cơ sở sản xuất. Công đoàn cơ sở phối hợp với Công ty hằng tháng kiểm tra đột xuất về việc chấp hành bảo hộ lao động, an toàn lao động, PCCN… để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho  người lao động.
Nhờ thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, giúp cán bộ, công nhân viên nắm được kiến thức, kỹ năng để đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nên thời gian qua, đơn vị không xảy ra tai nạn lao động.
Công ty cũng tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại văn phòng và các bộ phận, hiện trường để kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót trong quá trình làm việc.
"Sản xuất phải an toàn" là tiêu chí hàng đầu của các doanh nghiệp đất Cảng (ảnh minh họa)
Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hải Phòng cho biết: Trong những năm qua, Sở rất tích cực phối hợp với Liên đoàn Lao động, Công an thành phố, Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội và các quận, huyện phổ biến hướng dẫn về pháp luật về ATVSLĐ - PCCN và huấn luyện về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động.
Qua đó, nhận thức, ý thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động về công tác này đã từng bước đã có chuyển biến tích cực, điều kiện, môi trường làm việc được các doanh nghiệp quan tâm, cải thiện hơn, công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ đã được chú trọng hơn. Tần suất tai nạn lao động đã có chiều hướng giảm, đặc biệt là trong một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ, rủi ro cao.
Theo đánh giá của Sở LĐTB&XH thành phố, khi nhận thức về công tác ATVSLĐ của cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp tại Hải Phòng được nâng lên thì trách nhiệm với công tác này của họ cũng được tăng cường. Doanh nghiệp, cơ sở cần tăng cường đầu tư, đổi mới sử dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, rà soát bổ sung nội quy, quy trình, biện pháp làm viêc an toàn, phòng chống cháy nổ.
Đối với người lao động, trước hết vì sức khỏe, tính mạng và lợi ích của chính mình, cần tuân thủ đúng các nội quy, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn để tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và gia đình./.
PV