Lao động
Hà Nội phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2018
01:56 PM 05/05/2018
(LĐXH)-Sáng 5/5/2018, tại Khu công nghiệp Ninh Hiệp – huyện Gia Lâm, Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2018.
Tới dự buổi Lễ có đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng; lãnh dạo UBND TP Hà Nội, Sở LĐTB&XH TP Hà Nội cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân thủ đô và huyện Gia Lâm.
Báo cáo công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2017 và nhiệm vụ năm 2018 tại buổi Lễ, ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2017 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 254 vụ tai nạn lao động làm 269 người lao động bị thương vong (nạn nhân thuộc đối tượng có giao kết HĐLĐ). Trong đó, có 29 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 31 người chết và 4 người bị thương nặng; 112 vụ tai nạn lao động (nạn nhân là đối tượng không theo HĐLĐ) làm 8 người chết và 9 người bị thương nặng. Ngoài ra, trong năm 2017 trên địa bàn thành phố đã để xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông được hưởng chế độ tai nạn lao động (19 người chết); 1 vụ cháy nghiêm trọng (8 người chết, 2 người bị thương).
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trình bày báo cáo tại buổi lễ
Trong năm qua, số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng (có người tử vong) giảm 10 vụ, số người chết giảm 12 người, số người bị thương nặng tăng 53 người so với năm 2016. Các vụ tai nạn lao động vẫn chủ yếu là tai nạn ngã cao (15 vụ, chiếm 65,51%), điện giật (6 vụ, chiếm 20,73%) và tập trung trong ngành xây dựng (19 vụ, chiếm 65,51%). Nạn nhân của các vụ tai nạn này hầu hết là lao động phổ thông, ký HĐLĐ thời vụ dưới 3 tháng, không tham BHXH bắt buộc.
Đoàn điều tra tai nạn lao động thành phố kết luận các vụ tai nạn lao động chính xác, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Đến ngày 15/1/2018, đoàn đã điều tra và kết luận 25/29 vụ, các cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án đối với 2 vụ tai nạn lao động. Sau khi các vụ tai nạn lao động có kết luận, quyền lợi người lao động được đảm bảo ít nhất bằng và chủ yếu cao hơn luật định. Đối với tình  hình bệnh nghề nghiệp, tổng số người mắc bệnh trên địa bàn thành phố trong năm 2017 là 81 người.
Sự kiện thu hút đông đảo các đơn vị tham gia
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý đánh giá: Các cấp chính quyền của thành phố đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác ATVSLĐ; vai trò của các tổ chức Tháng ATVSLĐ thành phố và các quận, huyện, thị xã, sở, ngành, các tổng công ty được nâng cao và triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực, do đó tình hình tai nạn lao động và cháy, nổ trên địa bàn thành phố đã được phòng ngừa, kiềm chế gia tăng và diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn lao động giảm thiểu thiệt hại về người đã góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Do làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền Luật ATVSLĐ nên ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, công dân và người lao động được nâng cao và có chuyển biến tích cực. Nhiều sự cố, nguy cơ mất an toàn lao động, cháy, nổ được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, góp phần bảo vệ môi trường, tính mạng, sức khỏe của người lao động và cộng đồng dân cư.
Bên cạnh đó, các phong trào thi đua “Xanh – Sạch – Đẹp, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ” đã được các đơn vị hưởng ứng. Ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân làm tốt công tác ATVSLĐ, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH và UBND thành phố ghi nhận và trao nhiều danh hiệu cao quý.
Các đơn vị nhận khen thưởng tại buổi lễ
Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cũng khẳng định một số hạn chế trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ; tình hình tai nạn lao động và cháy nổ trên địa bàn thành phố có chiều hướng tăng, các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng như sập đổ các công trình, cháy nổ tại các hộ kinh doanh cá thể, nhà ở gây thiệt hại lớn về người và tài sản; công tác thanh tra, kiểm tra chưa được nhiều. Đối với các vụ tai nạn lao động, cháy nổ làm chết nhiều người, gây hại lớn tài sản Nhà nước và doanh nghiệp chưa được xử lý nghiêm, chủ yếu dừng lại ở xử lý hành chính.
Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ phát động
Tại buổi lễ, đại diện doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Tâm – Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung nhấn mạnh, cùng với mục tiêu sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, vấn đề ATVSLĐ, vệ sinh môi trường là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.
Do đó, thời gian qua, Công ty Tuấn Dung luôn quán triệt quan điểm sản xuất kinh doanh phải đi đôi với bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ. Hằng năm, Công ty đã tổ chức cho cán bộ, công nhân viên học tập về ATVSLĐ, tập huấn phòng cháy chữa cháy. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về ATVSLĐ là rất cần thiết và quan trọng./.
Dương Thìn