Thời sự
Tổng thống Trump và Thị trưởng London "đấu khẩu" về vụ khủng bố tại Anh
02:50 PM 05/06/2017
Thị trưởng London Sadiq Khan đã gạt bỏ những lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới phản ứng của ông sau cuộc khủng bố liên hoàn khiến 7 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương tại thủ đô của nước Anh vào cuối tuần qua.
“Ông Sadiq Khan còn có nhiều việc quan trọng hơn cần phải làm, thay vì đáp trả một bình luận của ông Trump, người cố tình cắt nghĩa sai những câu nói của ông Khan”, BBC hôm nay 5/6 dẫn thông báo từ đội ngũ của Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết.
Thị trưởng London Sadiq Khan (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Dnaindia)
Người phát ngôn của ông Khan nói rằng: “Thị trưởng quá bận rộn khi phải làm việc với lực lượng cảnh sát, lực lượng cứu trợ khẩn cấp và chính phủ (Anh) để phối hợp cùng nhau trong việc xử lý cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng và hèn nhát này, cũng như dẫn dắt và trấn an những người dân London và cả các du khách đang ở thăm thành phố của chúng tôi”.
Những phát biểu trên được cho là lời đáp trả từ đội ngũ của Thị trưởng London sau những lời đả kích gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump trên mạng xã hội Twitter, liên quan tới vụ khủng bố liên hoàn tại Anh vào đêm 3/6. Ông Trump trước đó viết trên Twitter rằng: “Ít nhất 7 người chết và 48 người bị thương trong cuộc tấn công khủng bố, và Thị trưởng London nói “không có lý do gì phải lo sợ!”.
Bình luận của Tổng thống Trump đã khiến nhiều người dân Anh bất bình. Họ nói rằng Thị trưởng Khan đã đề cập tới số lượng cảnh sát được tăng cường trên các tuyến phố ở London và trấn an người dân rằng “không phải lo sợ” sau vụ khủng bố. Và việc Tổng thống Trump cắt nghĩa câu nói của ông Khan như vậy là không đúng.
BBC đã dẫn nguyên văn câu nói của Thị trưởng Sadiq Khan trong cuộc phỏng vấn được thực hiện sau vụ khủng bố như sau: “Những người dân London sẽ thấy sự hiện diện tăng cường của cảnh sát trong ngày hôm nay (4/6) và trong vài ngày tới. Không có lý do gì phải lo sợ… Một trong những điều mà cảnh sát và tất cả chúng ta cần phải làm đó là đảm bảo rằng chúng ta an toàn hết mức có thể”.
Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Trump và Thị trưởng Khan lời qua tiếng lại với nhau. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm ngoái, ông Trump đã đưa ra đề xuất về lệnh cấm nhập cư vào Mỹ đối với người Hồi giáo, song cho biết sẽ ưu tiên trường hợp ngoại lệ là ông Khan - thị trưởng Hồi giáo đầu tiên của London. Ông Khan sau đó cũng đã lên tiếng đáp trả đề xuất này của ông Trump.
Sau đó, Thị trưởng London chỉ trích nhà lãnh đạo Mỹ là người “thiếu hiểu biết” về đạo Hồi, đồng thời khiến Anh và Mỹ trở nên “thiếu an toàn hơn”. Ông Trump lập tức thách ông Khan kiểm tra IQ và tuyên bố ông cảm thấy bị xúc phạm bởi Thị trưởng Khan.
Vào đêm 3/6, ba kẻ đã lao xe tải vào đám đông người đi bộ trên cầu London và đâm dao vào người đi đường ở khu vực Chợ Borough gần đó. Các vụ tấn công khiến 7 người thiệt mạng và 48 người bị thương, trong đó có các du khách nước ngoài như Canada, Pháp. Cảnh sát Anh cho biết sẽ công bố danh tính của 3 kẻ tấn công ngay sau khi hoàn tất điều tra, khám xét 4 căn hộ khả nghi ở London.
Theo Dân trí