Giáo dục - Nghề nghiệp
Tổng kết và trao giải cuộc thi “Tôi chọn nghề”
10:39 AM 06/06/2018
(LĐXH) - Tối 5/6/2018, tại Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Tôi chọn nghề" lần đầu tiên do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức.
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Tham dự buổi lễ có TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; bà Vũ Thị Giáng Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn; ông Đỗ Văn Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo một số trường cao đẳng tại Hà Nội và TPHCM cùng đông đảo các thầy cô giáo và học sinh Trường Cao đẳng cơ điện Hà Nội.
TS. Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Đỗ Văn Dũng trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhì và giải Ba
Theo ông Đỗ Văn Dũng, Phó tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ, cuộc thi viết “Tôi chọn nghề” lần đầu tiên được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức với sự đồng hành và tài trợ của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, Trường Cao đẳng An ninh mạng Ispace, Trường Cao đẳng Quốc tế TP.HCM và Công ty TNHH Toàn Á. Chỉ sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận gần 300 bài viết của các tác giả trên khắp cả nước… Trong đó, phần nhiều là học sinh tự kể câu chuyện chọn nghề của mình. Bên cạnh đó, cũng có những bậc phụ huynh kể chuyện đã để cho con em mình chọn nghề như thế nào; các giáo viên ở trường THPT cũng tham gia gửi bài dự thi, kể chuyện chọn nghề của học trò mình. Cũng có những trường hợp tác giả kể về việc chọn nghề của bạn bè mình, của người mà mình từng biết…
Từ những bài dự thi này, Ban giám khảo gồm đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo các trường đồng hành cùng cuộc thi đã chọn ra 8 bài đoạt giải, gồm: 01 Giải nhất: Đường đến Sydney của tác giả Đỗ Thị Minh Thủy (Q.Bình Thạnh, TP.HCM); 01 Giải nhì: Khởi nghiệp với tinh thần bền bỉ của tác giả Phạm Văn Trung (PV Báo Cần Thơ); 01 giải ba: Tôi làm “công chúa điện tử” của tác giả Yến Nguyệt (Hà Nội) và 05 giải khuyến khích: Tôi là sinh viên trường nghề (tác giả Nguyễn Ngọc, Bình Dương); Lễ tân – bước khởi đầu của đam mê (tác giả Trần Thị Thùy Dung, TP.HCM); Tôi hạnh phúc với Bartender (tác giả Tấn Khôi, TP.HCM); Thành tỉ phú nhờ học nghề sớm (tác giả Nguyễn Hoàng Chương, Lâm Đồng) và Dù nhọc nhằn tôi vẫn chọn nghề trông trẻ (tác giả Nguyễn Thu Hiền, TP.HCM).
Trao giải cho các tác giả đạt giải khuyến khích
Cũng theo ông Đỗ Văn Dũng, cuộc thi tạo nên sự lan tỏa tích cực, thu hút sự quan tâm của giáo viên, học sinh, phụ huynh. Mỗi bài viết trong các cuộc thi đều có thể là các câu chuyện giáo dục nghề nghiệp cho giới trẻ. Cuộc thi cũng tạo nên sân chơi cho học sinh các trường nghề, giới thiệu các tấm gương thành đạt từ học nghề. Đó là những minh chứng sống động nhất cho việc chọn học nghề của một bộ phận giới trẻ hiện nay.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Anh Dũng, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết:  Cuộc thi  “Tôi chọn nghề” đã tạo nên một kênh tuyên truyền hiệu quả, thiết thực, góp phần cùng công tác truyền thông của giáo dục nghề nghiệp, với sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn báo chí, mạng xã hội tạo nên định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho các em học sinh, góp phần làm thay đổi nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp, vượt qua rào cản định kiến của xã hội để các em học sinh yên tâm lựa chọn giáo dục nghề nghiệp trước ngưỡng cửa vào đời.
Ông Trương Anh Dũng, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đánh giá cao cuộc thi
Cũng theo ông Trương Anh Dũng, học thế nào, học cái gì, học để làm gì, học cho ai, học ở cấp độ nào, trình độ nào và học sao cho phù hợp với năng lực, đúng với sở trường, tìm được đến đam mê lại là câu chuyện không dễ đối với bất kỳ ai. Những câu chuyện của “Tôi chọn nghề” đã phần nào trả lời cho những câu hỏi đó. Những câu chuyên được kể trong “Tôi chọn nghề” chân thành, mộc mạc, là những câu chuyện rất thật và thành công luôn đến với những ai tìm được đam mê trong nghề nghiệp và sẵn sàng thưc hiện đam mê với tình yêu trong sáng, thiết tha, bùng cháy với nghề.
Theo đó, có nhiều lựa chọn con đường học tập để bước vào đời. Giáo dục nghề nghiệp với 3 trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, với các hình thức học linh hoạt thường xuyên, niên chế, tín chỉ... là môi trường học tập phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi. Hiện nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang quyết tâm thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp với mục tiêu đào tạo gắn với nhu cầu, đào tạo gắn với thực tiễn, đào tạo để người học có đủ kiến thức, kỹ năng để làm việc, lao động, đảm bảo việc làm và thu nhâp, và hơn nữa là sẵn sàng khởi nghiệp cùng Quốc gia khởi nghiệp. Thực hiện mục tiêu đó, bằng nhiều giải pháp như đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tăng cường gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào tạo theo đặt hàng, theo yêu cầu của doanh nghiêp..., giáo dục nghề nghiệp đang từng bước chuyển mình cùng với yêu cầu nguồn nhân lực của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Điều đó để khẳng định giáo dục nghề nghiệp là địa chỉ để các em học sinh, các bậc phu huynh tin tưởng  khi lựa chọn con đường bước tiếp đến tương lai thành công.
Giao lưu với các tác giả và sinh viên các trường nghề có thành tích cao trong học tập
Từ những kết quả đã đạt được của cuộc thi, ông Dũng cho biết Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ nghiên cứu, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông theo nhiều hình thức với nhiều cách thể hiện phong phú, sâu sắc hơn, trong đó có việc tổ chức các cuộc thi như "Tôi chọn nghề" theo những hình thức đa dạng, phong phú hơn.
Minh Anh