Lao động
Tổng kết Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022
03:27 PM 21/10/2022
(LĐXH) – Sáng ngày 21/10/2022, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 và bàn kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Phó Trưởng BCĐ thường trực Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương; Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN). Cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, một số Tập đoàn, doanh nghiệp cùng các cơ quan báo chí, truyền thông.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 diễn ra từ ngày 01-31/5/2022, được phát động vào ngày 28/4/2022 với chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết: Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực phù hợp trong bối cảnh vửa sản xuất vừa thích ứng linh hoạt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: Tổ chức đối thoại, nhiều hình thức truyền thông, huấn luyện trực tiếp và trực tuyến được tổ chức tới người lao động; trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực đã quan tâm, chú trọng vào rà soát, hoàn thiện các quy trình, giải pháp nhằm kiểm soát các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở như ngành điện, than, xăng dầu… Các thành viên Ban chỉ đạo đã phối hợp chặt chẽ, tích cực tham gia nhiều hoạt động trong Tháng hành động như: Thăm, kiểm tra doanh nghiệp, thăm, tặng quà các công nhân có hoàn cảnh khó khăn, các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị các đại biểu góp ý để tổng kết, rút kinh nghiệm công tác tổ chức Tháng hành động ATVSLĐ năm 2022, đồng thời thảo luận, đưa ra kế hoạch, phương hướng tổ chức Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023 nhằm đảm bảo tính hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.
Báo cáo tổng kết Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, đại diện Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) cho biết: Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng sôi nổi với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Trong đó, Bộ LĐTBXH - với vai trò là cơ quan thường trực BCĐ Trung ương đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan là thành viên BCĐ Trung ương tham mưu, đề xuất xây dựng chủ đề, kế hoạch, tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022; làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp về kế hoạch tổ chức Tháng hành động. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ LĐTBXH đã tổ chức thanh tra, kiểm tra trọng điểm về công tác thi hành pháp luật an toàn, vệ sinh lao động đối với 52 đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức 27 lớp tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật về ATVSLĐ, chính sách bảo hiểm tai nạn lao động,  bệnh nghề nghiệp trên phạm vi toàn quốc và 02 Hội nghị Tổng kết thi hành Luật ATVSLĐ tại 02 miền Bắc, Nam; Tổ chức đối thoại Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ với sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ các bộ, ngành, tổ chức Lao động quốc tế ILO tại Việt Nam, địa phương, doanh nghiệp nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường hiểu biết giữa người sử dụng lao động, người lao động về công tác ATVSLĐ…
Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động báo cáo tổng kết Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022
Bộ Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế tổ chức hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; Phối hợp với Công đoàn Y tế Việt Nam – Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Nâng cao kiến thức về ATVSLĐ trong phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc”; Các đơn vị y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho gần 209.000 người lao động; khám phát hiện bệnh nghề nghiệp tại 1.485 đơn vị; tiến hành đo kiểm môi trường lao động cho 1.362 đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh.
Nhân dịp Tháng hành động, các cấp công đoàn đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hơn 18.600  nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động; Tổ chức phát động các phong trào thi đua về ATVSLĐ với gần 34.000 người tham gia. Kết quả có gần 16.000 sáng kiến cải thiện điều kiện lao động giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (trong Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn Lao động Việt  Nam tổ chức).
Các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng đã đồng loạt hưởng ứng, đổi mới các hoạt động đảm bảo thiết thực, có hiệu quả phù hợp với điều kiện lao động, sản xuất đồng thời đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Các cơ quan báo, đài phát thanh và truyền hình ở trung ương và địa phương đã liên tục phát hơn 9.000 tin, bài, toạ đàm, phỏng vấn, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là tuyên truyền trên các đài quận, huyện, xã, phường; gần 700.000 tờ rơi, tranh áp phích và các ấn phẩm thông tin tuyên truyền về ATVSLĐ được in, phát miễn phí tới doanh nghiệp, người lao động. Trong Quý II năm 2022, cả nước đã có gần 600.000 lượt người huấn luyện ATVSLĐ, trong đó huấn luyện cho đối tượng người lao động trong khu vực không có hợp đồng lao động là gần 19.000 lượt người; Có hơn 4.600 doanh nghiệp được thanh, kiểm tra (tăng gấp đôi số doanh nghiệp được thanh tra so với cùng kỳ năm 2021). Trong dịp Tháng hành động về ATVSLĐ đã có gần 16.500 cuộc tự kiểm tra trong đó có hơn 48.000 nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ được phát hiện và có hơn 37.600 nội quy, quy trình làm việc an toàn đã được các doanh nghiệp xây dựng, ban hành (tăng 100% so với cùng kỳ năm 2021).
Các tập đoàn, tổng công ty cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ kết hợp với hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc, tiêu biểu như: Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam...
Đại diện các Bộ, ngành tham gia ý kiến về tổ chức Tháng hành động ATVSLĐ năm 2023
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá về những kết quả đạt được trong Tháng hành động cũng như những hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Đồng thời, thảo luận, đóng góp ý kiến về phương hướng, kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, như: Chủ đề, qui mô, hình thức tổ chức Lễ phát động, địa điểm, các nội dung, hoạt động chính trong Tháng hành động năm 2023…
Trước những ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện các Bộ, ngành, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị Tổng LĐLĐVN chủ trì, phối hợp với Bộ LĐTBXH và các Bộ, ngành chuẩn bị cho Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023. Trong đó cần lưu ý: Cần ban hành kế hoạch sớm để các địa phương có kế hoạch triển khai; Thời gian dự kiến từ ngày 01-31/5/2023, dự kiến Lễ phát động và các hoạt động mang tính quốc gia sẽ được tổ chức tại Hà Nội; Chủ đề của Tháng hành động nên dựa vào những vấn đề nổi cộm đang diễn ra để các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tập trung giải quyết; Phối hợp với Thanh tra Bộ tổ chức một số cuộc thanh tra liên ngành; Cần chọn lọc, lựa chọn chặt chẽ những đơn vị thực hiện tốt công tác ATVSLĐ để đề nghị Chính Phủ, Bộ LĐTBXH, Tổng LĐLĐVN khen thưởng; tạo động lực cho các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác ATVSLĐ trong thời gian tới…/.
Nguyễn Hiền