Xã hội
Tổng kết 3 năm hoạt động của Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam
04:02 PM 10/11/2017
(LĐXH) - Ngày 10/11 tại hà Nội, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tiến hành tổng kết 3 năm hoạt động. Trung tướng Nguyễn Đức Soát, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hội chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị, có Thứ trưởng Bộ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan, đại biểu Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc da/dioxin Việt Nam và đông đảo các hội viên của Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tại cac khu vực Hà Nội, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Giang...

Trung tướng Nguyễn Đức Soát phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng Nguyễn Đức Soát khẳng định: Tính đến nay, sau 3 năm thành lập, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã phát triển không ngừng về mặt tổ chức và đội ngũ hộ viên tham gia đông đảo từ Trung ương đến các địa phương, nhất là trê những địa bàn trọng điểm về bom mìn sau chiến tranh. Hội đã luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động của mình và từng bước thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, được lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cấp ủy đảng và chính quyền, nhân dân các địa phương, đối tác trong và ngoài nước tin tưởng và đánh giá cao.
Trong 3 năm qua, Hội đó tiến hành 16 đợt hoạt động hỗ trợ sinh kế cho 462 nạn nhân trên địa bàn 16 lượt/ Tỉnh, thành phố từ nguồn quỹ Hội và tài trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong cả nước. Cùng với đó, Hôị đã tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho các cháu học sinh và nhân dân tại các địa bàn trọng điểm ô nhiễm bom mìn như: huyện Vị Xuyên, Đống Văn, Mèo Vạc tỉnh Hà Giang; các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Đại Lộc, Điện Bàn, Quế Sơn và Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam; huyện Phù Cát và Hoài Ân, tỉnh Bình Định; các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa thuộc thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Riêng trong năm 2017, Hội đã tiến hành hỗ trợ 23 nạn nhân tại Cao Bằng trong dịp ra mắt thành lập Chi hội Cao Bằng, 24 nạn nhân tại tỉnh Quảng Trị và 40 nạn nhân tại các huyện thuộc tỉnh Quảng Bình. Và mới đây, từ ngày 23-26/10/2017 Trung ương Hội đã phối hợp với Chi hội, các cấp chính quyền tỉnh Hà Giang, các huyện biên giới tổ chức đợt tuyên truyền kết hợp trao hỗ trợ sinh kế bao gồm 33 con bò giống cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt tại các các xã thuộc các huyện biên giới  như Vị Xuyên, Đồng Văn, Mèo Vạc.  
Thứ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi lễ
Bên cạnh các hoạt động thường xuyên hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn tại các địa phương, Hội cũng kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên hỗ trợ đột xuất tới các gia đình nạn nhân bị tai nạn bom mìn đột xuất tại Quảng Bình, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Trị, Khánh Hoà... góp phần hỗ trợ tinh thần, vật chất và động viên giúp đỡ các nạn nhân và gia đình vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Có thể nói, vị trí, vai trò và tầm ảnh hưởng của Hội đã và đang tiếp tục được nâng lên, thực sự đi sâu vào đời sống xã hội và nhân dân cả nước, đã và đang góp phần quan trọng trong công tác nhân đạo, hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh trên phạm vi cả nước.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đánh giá cao vai trò hoạt động của Hội trong thời gian qua, những việc làm thiết thực đó đã đền đáp một phần nguyện vọng của nhân dân, góp phần chăm lo đời sống cho các đối tượng có công, công tác hỗ trợ nạn nhân bom, mìn, giúp họ hòa nhập với cộng đồng cũng là một trong những hoạt động mang ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực xoa dịu nỗi đau do chiến tranh để lại. Cũng theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn giai đoạn 2016 – 2020, tầm nhìn đến 2025 sẽ tập trung huy động, tổ chức quản lý và sử dụng có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên nguồn lực quốc gia và quốc tế nhằm thu hẹp diện tích ô nhiễm bom mìn; khắc phục cơ bản sự tác động và hậu quả của bom mìn phục vụ sản xuất kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn trong nhân dân; giúp đỡ có hiệu quả nạn nhân bom mìn…
Nhân dịp này,Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cùng ác đại biểu đã trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân làm tốt công tác tuyên truyền và hỗ trợ nạn nhân bom mìn sau chiến tranh.
Hà Giang