Kinh tế
Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam gặp gỡ báo chí khu vực phía Nam nhân ngày 21.6
11:24 AM 21/06/2017
(LĐXH) - Ngày 19/6/2017, tại TPHCM, Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức cuộc họp mặt thân mật với các nhà báo và phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2017).

Đ/c Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam bàn giao trạm y tế cho xã Phước Trung, tỉnh Ninh Thuận

Phát biểu tại buổi họp  mặt, ông Trần Sơn Châu – Tổng Giám đốc  Vinataba đã gửi lời chúc mừng đến các phóng viên, nhà báo nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2017); chúc các quý nhà báo, phóng viên nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công với công việc và cuộc sống. Đồng thời, Tổng Giám đốc Trần Sơn Châu cũng thông tin về tình hình tiêu thụ thuốc lá và hoạt động của Tổng công ty trong 5 tháng đầu năm 2017.

Theo đó, trong năm 2017 mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng trong 5 tháng đầu năm các đơn vị trong tổng công ty đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, công tác tái cơ cấu đã bước đầu đem lại kết quả cao, tăng cường năng lực cạnh tranh của toàn tổ hợp. Kết quả 5 tháng đầu năm 2017, trong khi các đơn vị trong ngành đều sụt giảm về sản lượng thì hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính cảu công ty đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Trong năm tháng đấu năm 2017,  tổng doanh thu đạt 10.300 tỷ đồng, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm trước, nộp ngân sách đạt 3.532 tỷ đồng, tăng 14%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra thị phần trong nước của tổng công ty đạt gần 69% toàn ngành.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Trần Sơn Châu cũng cho biết, hiện nay tình hình thuốc lá lậu vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, bày bán công khai trên khắp các tỉnh, thành. Số lượng vận chuyển quy mô lớn, nhất là thuốc lá nhập lậu JET, HERO. Hai nhãn hiệu này được tiêu thụ tại các quốc gia bằng con đường nhập lậu, không chịu bất kỳ loại thuế nào nên giá cả cạnh tranh. Thuốc lá nhập lậu tại cảng của Camphuchia bằng container rồi được vận chuyển theo Quốc lộ 4 về thủ đô Phnôm – Pênh và sau đó được các nhà buôn người Camphuchia và Việt Nam vận chuyển ra biên giới để tiêu thụ.

Các tỉnh biên giới Tây Nam gồm : Tây Ninh, An Giang, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang …là nơi nhập lậu thuốc lá JET, HERO lớn nhất, hơn 80% lượng thuốc lá JET, HERO nhập lậu tại khu vực này. Khoảng 20% JET, HERO  nhập lậu và quá cảnh sang Lào vào biên giới Việt Nam tại khu vực miền Trung.

Trước tình hình đó, ông Châu cho rằng: Các bộ, ban, ngành và các địa phương cần vào cuộc quyết liệt, nhất là thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 30/CT-TTg để đẩy lùi thuốc lá lậu. Từ năm 2016 đến nay, lực lượng thuốc lá lậu có dấu hiệu gia tăng trở lại, với nhiều diễn biến phức tạp. Việc triển khai Chỉ thị 30 đã có dấu hiệu buông lỏng, nhất là tại các địa bàn trọng điểm về buôn lậu thuốc lá. Hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá giảm sút do việc xung đột pháp luật trong xử lý hành vi vận chuyển, mua bán thuốc lá điếu nhập lậu dẫn đến tồn đọng nhiều vụ bắt giữ thuốc lá lậu không khởi tố, xử lý hình sự được.

Mới đây Văn phòng Chính phủ ra Thông báo số 3825/VPCP – V.I, cho phép thực hiện thí điểm theo hướng bán đấu giá để tiêu thụ nội địa hoạc tái xuất đối với thuốc lá  ngoại nhập lậu bị tịch thu còn chất lượng. Các doanh nghiệp ngành thuốc lá cho rằng việc đấu giá tiêu thụ nội địa sẽ tạo ra kẽ hở pháp luật rất nguy hiểm để các đối tượng buôn lậu lợi dụng, hợp pháp hóa việc đưa thuốc lá nhập lậu vào tiêu thụ nội địa tại Việt Nam, gây lũng đoạt thị trường, đồng thời Chính phủ sẽ không kiểm soát được.

Việc tái xuất chỉ làm tăng nguy cơ tái thẩm lậu, ạo điều kiện để thuốc lá nhập lậu được đưa trở lại Việt Nam một cách dễ dàng hơn và vô hiệu hóa công sức chống buôn lậu của các lực lượng chức năng. Do đa phần thuốc lá nhập lậu ( thuốc lá JET, HERO hiện chiếm 80% -90% thuốc lá nhập lậu tại Việt Nam) không phù hợp với các nước trong khu vực, chỉ được người hút Việt Nam biết đến và thực tế hiện nay chỉ tiêu thụ ở thị trường Việt Nam. Hơn nữa, do không in cảnh báo sức khỏe, không in nơi sản xuất, không in thời gian sản xuất và không có giấy xác nhận chất lượng, các loại thuốc lá nhập lậu này không đáp ứng các điều kiện để được nhập khẩu vào quốc gia khác.

Lãnh đạo Tổng công ty Vinamtaba trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Việc tái xuất thuốc lá nhập lậu bị tịch thu đã từng được thực hiện theo Quyết định số 1112QĐ – TTg ngày 21 tháng 8 năm 2012. Sau hai năm thực hiện thí điểm, thực tế đã cho thấy phương án này có quá nhiều bất cập trong các khâu kiểm soát và thực hiện. Đơn cử tại Quảng Trị lực lượng chức năng đã từng đánh dấu một lô thuốc lá lậu trước khi cho tái xuất nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, chính lô thuốc lá ngoại nhập lậu này lại thẩm lậu vào thị trường Việt Nam.

Vì vậy, trước thực trạng nêu trên, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng như: Một lá, Thuốc lá lậu phải được tiêu hủy 100%, không đấu giá để tiêu thụ nội địa hoặc tái xuất. Hai là, Hiệp hội thuốc lá Việt Nam sẽ hỗ trợ 4.500đ/báo cho công tác bắt giữ, tiêu hủy thuốc lá nhập lậu. Ba là, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, đồng bộ thống nhất các quy định pháp lý, xử lý thuốc lá nhập lậu tại: Bộ Luật hình sự năm 2015, Luật Đấu tư 2004, CÔng văn 06 ngày 6/1/2016 của Tòa án Tối cáo. Bốn là, kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa Luật phòng, chông tác hại của thuốc lá, cho phép chuyển việc quản lý Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá về Bộ Tài chính để phù hợp với chức năng quản lý chuyên môn và trích 5% Quỹ cho công tác đấu tranh phòng chống thuốc lá nhập lậu, hỗ trợ kinh phí, trang bị phương tiện, biên chế cho lực lượng trực tiếp thi hành công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá trong thời gian tới.

                                                                                Vương Linh