Lao động
Tổng công ty Đông Bắc: Nỗ lực đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động
10:23 AM 14/12/2017
(LĐXH) - Những năm qua, tại Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng), một trong những đơn vị khai thác than chủ lực của đất nước, công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, từ các cấp chỉ huy đến người lao động.
Ngành sản xuất kinh doanh chính của Tổng Công ty là khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến, kinh doanh than, xây lắp công trình, dò tìm xử lý bom, mìn... Đây là ngành nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, sử dụng nhiều lao động, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố cháy nổ... Theo Đại tá Nguyễn Bảo Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đông Bắc, nhận thức rõ vấn đề này, những năm qua, tổng công ty luôn quan tâm, coi trọng với nhiều chủ trương, biện pháp, thực hiện nghiêm chính sách, quy định của pháp luật về AT, VSLĐ. Riêng năm 2016, tổng công ty đã ban hành 63 văn bản chỉ đạo, sát thực tiễn, đạt hiệu quả cao trong công tác AT, VSLĐ. Từ tháng 7-2012 đến nay, toàn tổng công ty giữ vững an toàn, không để xảy ra mất ATLĐ nghiêm trọng.
Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Công ty Đông Bắc
Trong điều kiện khai thác than ngày càng khó khăn hơn, diện tích mỏ lộ thiên thấp, để nâng sản lượng, đồng thời bảo đảm an toàn tốt hơn cho người lao động, công ty đã đầu tư, áp dụng công nghệ khai thác than hiện đại như: Lò bằng, lò chợ chống cột thủy lực đơn thay cho chống chèn bằng gỗ, vận chuyển từ đẩy goòng sang hệ thống vận tải bằng máng cào băng tải... Từ năm 2009, Tổng công ty Đông Bắc đã triển khai lắp đặt hệ thống giá thủy lực đơn SH và GK trong khai thác hầm lò cho các đơn vị thành viên, đồng thời áp dụng công nghệ vận tải than bằng băng tải thay cho vận chuyển bằng tàu và goòng như trước đây. Ưu điểm của hệ thống giá thủy lực đơn SH và GK là giảm độ nghiêng trong lò dưới 45 độ và tận thu được hơn 90% than, bảo đảm an toàn cho người lao động trong quá trình sản xuất.
Bên cạnh đó, Tổng công ty đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về AT, VSLĐ; công tác tuyển chọn lao động được thực hiện đúng quy trình, tổ chức, biên chế, bố trí sắp xếp ngành nghề đúng năng lực, trình độ; tuân thủ nghiêm các quy định huấn luyện an toàn cho người lao động. Công tác này được thực hiện thường xuyên, liên tục, không phô trương, hình thức mà chú trọng những cách làm thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ. Ví dụ như thay vì học lý thuyết khô khan trên sách vở, Tổng công ty Đông Bắc sử dụng máy chiếu hình ảnh trực quan sinh động lên màn hình để người lao động nắm bắt, đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm và tình huống thực tế để công nhân hiểu rõ phương pháp xử lý.
Tổng công ty Đông Bắc cũng thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện an toàn cho các đối tượng, theo từng ngành nghề, công việc cụ thể. Đối với công nhân, tập trung huấn luyện về thao tác kỹ thuật, kỹ năng làm việc, kỹ năng xử lý tình huống, phối hợp trong tổ, nhóm theo phương pháp "cầm tay chỉ việc". Việc huấn luyện cho cán bộ quản lý, chỉ huy sản xuất chú trọng bảo đảm tuân thủ đúng quy trình, kỹ năng kiểm soát, đánh giá rủi ro, nhận diện nguy cơ mất an toàn để từ đó có cách thức xử lý phù hợp. Năm 2016, tổng công ty đã tổ chức huấn luyện AT VSLĐ-phòng, chống cháy, nổ cho 4 nhóm đối tượng với hơn 24.000 lượt người. Đi cùng với đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, công tác kiểm tra cũng được tổng công ty tăng cường trên cơ sở các đơn vị tự chủ, tự xác định, nhận diện nguy cơ.
Tổng Công ty Đông Bắc nhận Cờ thi đua của Bộ LĐTBXH, ghi nhận những nỗ lực trong công tác đảm bảo ATVSLĐ
Với những nỗ lực trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, trong dịp phát động Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất năm 2017, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã trao Cờ thi đua xuất sắc cho Tổng công ty Đông Bắc và 4 đơn vị trực thuộc tổng công ty. Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tặng bằng khen cho 5 tập thể và 4 cá nhân thuộc Tổng công ty Đông Bắc./.
Cảnh Minh