Kinh tế
Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2020
07:16 AM 26/10/2020
(LĐXH) Tối ngày 24/10/2020, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) tổ chức “Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2020” nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô.
Chương trình đã tôn vinh 200 cá nhân, tập thể đại diện cho hơn 290 nghìn doanh nghiệp Hà Nội có thành tích xuất sắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô.
Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh  cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành...
Phó Tổng thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh cho biết, năm 2020, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Chính phủ và Thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến môi trường đầu tư, kinh doanh, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Nhờ đó, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ nét, hơn 99% doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng; hơn 99% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử... Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 của Hà Nội tiếp tục giữ ở vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay và tiếp tục vị trí Á quân trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính. Đến nay, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội lên tới 297.601 doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh

trao Cúp Thăng Long cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc.

Các doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô đang vượt qua khó khăn bằng giải pháp, biến bất lợi thành lợi thế và luôn nỗ lực, chủ động, phát triển trở thành những doanh nghiệp và doanh nhân tầm cỡ khu vực và toàn cầu. Hanoisme sẽ là hạt nhân, cùng các doanh nhân, doanh nghiệp Thủ đô kiên định mục tiêu kép, đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế.
Với thành tích đạt được qua 25 năm xây dựng và phát triển, Hanoisme vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì.
Phát biểu tại Lễ Tôn vinh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng: Năm 2020 là năm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, chính quyền Thành phố luôn quan tâm đến môi trường đầu tư - kinh doanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho doanh nghiệp. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, Hà Nội vẫn đạt mức tăng trưởng 3,27% trong 9 tháng năm 2020, gấp hơn 1,5 lần mức bình quân cả nước. Đặc biệt, thành phố đã thực hiện giãn, hoãn hơn 17.500 tỷ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp bên cạnh việc đón nhận gần 20.000 doanh nghiệp thành lập mới... những nỗ lực đó đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đó cũng là những kết quả tích cực, đánh dấu bước trưởng thành của đội ngũ doanh nghiệp nói chung.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt NamTrần Thanh Mẫn
trao Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.
Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá, là nòng cốt của cộng đồng doanh nghiệp, Hanoisme đã không ngừng phát triển, đổi mới sáng tạo, đóng góp hơn 30% ngân sách nhà nước cho thành phố, tạo việc làm cho hơn 50% đội ngũ lao động và tạo việc làm mới cho hơn 150.000 lao động mỗi năm. Đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố đã và đang khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô. Nhiều doanh nhân đã thể hiện rõ phẩm chất và bản lĩnh của doanh nghiệp Việt Nam: “Hiện đại, năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập, khẳng định vị thế, đảm bảo kinh doanh hội nhập, phát triển”. Đồng thời, luôn có trách nhiệm với cộng đồng, tích cực tham gia đồng hành cùng thành phố trong nhiều chương trình an sinh xã hội.
Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, năm 2021 đang đến gần. Đây là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tổ chức Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV, là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025 và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 – 2030. Đồng thời, cũng là năm đầu tiên triển khai quyết liệt Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa tận dụng tốt các cơ hội nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Chủ tịch UBND Thành phố tin tưởng rằng cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô sẽ phát huy thành tựu đã đạt được, tiếp tục nắm bắt cơ hội, vượt qua thử thách, phát triển bền vững, xứng đáng là động lực phát triển Thủ đô.
 Chủ tịch Chu Ngọc Anh cũng cho biết, Hà Nội sẽ kiên trì thực hiện cải cách, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới...
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Đỗ Quang Hiển cho biết, hàng năm, Hiệp hội tổ chức khen thưởng Doanh nhân, Doanh nghiệp với tên gọi chương trình là Đêm Doanh nghiệp, năm nay Hiệp hội có sự đổi mới về tên gọi nhằm hướng đến kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội. Chương trình tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu của Thủ đô, những doanh nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong phong trào thi đua hướng đến kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội. Trong chương trình Hiệp hội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng, đây là một vinh dự, một niềm tự hào của Hiệp hội trong quá trình hoạt động 25 năm vừa qua.
Cũng tại buổi lễ, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trong việc ủng hộ đồng bào miền Trung khắc khục hậu quả do mưa lũ gây ra, các doanh nghiệp trực thuộc Hanoisme đã ủng hộ đồng bào miền Trung trên 11,3 tỷ đồng, số tiền này đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tiếp nhận. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách hơn 1,6 tỷ đồng, số tiền ủng hộ được Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố tiếp nhận.
Thảo Lan