Xã hội
Tỏa sáng những tấm lòng tri ân
03:02 PM 26/07/2018
(LĐXH) - Với nhiều hoạt động giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn và đảm nhận chăm nom đền thờ liệt sĩ tại địa phương, Đoàn Thanh niên phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ ghi nhớ thành quả của thế hệ đi trước, tiếp bước xây dựng quê hương.
Mẹ Việt Nam Anh hùng  (VNAH) Nguyễn Thị Tuyết là nông dân, chỉ sinh được một người con trai độc nhất. Trong kháng chiến, con trai mẹ tham gia cách mạng và đã hy sinh. Hiện nay mẹ đã ngoài 90 tuổi và sống chung với gia đình người cháu. Thời gian qua, Mẹ được Đoàn trường THCS Thủy Phương phối hợp với Đoàn phường Thủy Phương nhận chăm sóc.
Trao đổi với phóng viên, Mẹ Nguyễn Thị Tuyết cảm động cho biết, các cháu học sinh và đoàn thanh niên thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà, quan trọng hơn là được quây quần bên các cháu, Mẹ vơi đi nỗi buồn cô quạnh.
Đoàn thanh niên phường Thủy Phương thăm và tặng quà mẹ VNAH Nguyễn Thị Tuyết
Thầy giáo Nguyễn Cao Mạnh, Bí thư Đoàn trường THCS Thủy Phương cho biết, ngoài nhận phụng dưỡng Mẹ Tuyết, đoàn trường còn nhận chăm sóc một gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ do các em học sinh đóng góp, hằng năm vào các dịp lễ tết, Đoàn trường đều tổ chức thăm và tặng quà cho Mẹ Tuyết và gia đình chính sách. Qua các hoạt động tri ân, góp phần giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho các em học sinh.
Ông Nguyễn Đình Cường, Bí thư Đoàn phường Thủy Phương thông tin, ngoài trường hợp của Mẹ Tuyết, hiện nay còn 2 Mẹ VNAH (Mẹ Nguyễn Thị Chẹt và Mẹ Trương Thị Lòn) được 2 liên đội của Trường tiểu học Dạ Lê và tiểu học Thanh Lê nhận chăm sóc. Nhân kỷ niệm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế và Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 vừa qua, Đoàn phường đã phối hợp với các liên đội thăm và tặng quà cho 3 Bà mẹ VNAH nói trên và bà Trần Thị Hà (gia đình chính sách) ở tổ 3 với tổng số tiền 4,5 triệu đồng.
Đoàn phường Thủy Phương cũng nhiều lần phối hợp với Tiểu đoàn Bộ binh 1 thuộc Trung đoàn 6 đi thăm và tặng quà gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đồng thời, tiến hành giúp các hộ gia đình dọn dẹp nhà cửa, cải tạo vườn tạp, vệ sinh khuôn viên nhà...
Công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ luôn được Đoàn phường chú trọng triển khai thực hiện như tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân, mừng ngày giải phóng quê hương; chỉ đạo các chi đoàn trực thuộc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề nhân các ngày kỷ niệm lớn của quê hương đất nước, của Đoàn; ra quân làm vệ sinh cơ quan, trường học và khu dân cư... Hằng năm, Đoàn phường phối hợp với Hội Cựu chiến binh phường tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và lắng nghe, trò chuyện về truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam, về anh bộ đội Cụ Hồ và truyền thống anh hùng của quân và dân địa phương.
Theo ông Nguyễn Đình Cường, thông qua hoạt động giáo dục truyền thống, chăm sóc các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi ghi nhớ công lao của thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh để bảo vệ độc lập dân tộc. Qua đó, động viên thế hệ trẻ tiếp bước, cùng nhau nỗ lực góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, Đoàn phường Thủy Phương đã lên kế hoạch phối hợp với các đơn vị thăm và tặng quà 4 gia đình chính sách; tham gia làm sạch đẹp môi trường, chuẩn bị chương trình văn nghệ để cùng phường tổ chức đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Đền thờ 27 anh hùng liệt sĩ tại địa phương.
Minh Nguyên