Xã hội
Tọa đàm "Trò chuyện về giới tính cùng con" và ra mắt bộ truyện tranh Giáo dục giới tính
08:13 AM 21/07/2017
(LĐXH) Cuộc Tọa đàm "Trò chuyện về giới tính cùng con" và ra mắt bộ truyện tranh Giáo dục giới tính do Công ty CP Văn hóa và Giáo dục Tân Việt phối hợp cùng Nhà xuất bản Phụ nữ tổ chức tối ngày 29/7 tại Phố sách Hà Nội (phố 19-12, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Các khách mời trong buổi tọa đàm.
Đây cũng là hoạt động nằm trong mục tiêu mỗi tháng một sự kiện trên phố sách Hà Nội do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phát động. 
Đến nay, ai cũng nhận thức việc phải giáo dục giới tính cho con trẻ từ tuổi mầm non. Thế nhưng, làm cách nào để có thể nói những “chuyện tế nhị” với con trẻ mà không biến nó thành “vẽ đường cho hươu chạy" lại không hề dễ dàng.
Tại cuộc tọa đàm, tất cả các vấn đề xung quanh câu chuyện giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ đã được khai thác qua những câu chuyện thật sự gần gũi do các khách mời mang lại. Mọi thắc mắc của các bậc phụ huynh đã được những vị khách mời, diễn giả là MC, hot mom Nguyễn Minh Trang, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu, chuyên gia Nguyễn Thị Lan Minh (chuyên gia cao cấp, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam) giải đáp.
Nhà văn Đỗ Hoàng Diệu – trở lại sau 11 năm vắng bóng với tác phẩm Lam Vỹ. Chị đã có nhiều bài viết sâu sắc về gia đình, giáo dục con cái với tình yêu thương nhân ái.
MC Minh Trang- MC của chương trình Chào Buổi sáng, Khởi nghiệp. Cô là người sáng lập ra trang Mầm nhỏ cung cấp nhiều kiến thức cho các bậc phụ huynh đang nuôi con nhỏ.
Chuyên gia tâm lý Nguyễn Lan Minh -chuyên gia cao cấp, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam có nhiều ý kiến thực tế trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em.
Tại buổi tọa đàm, các khách mời đã có nhiều lời khuyên tới các bậc cha mẹ. Với sự thân thiện và cởi mở, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu đã có chia sẻ: “Hãy giáo dục giới tính theo cách tự nhiên nhất. Trong khi đó, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lan Minh nhấn mạnh: “Khi cha mẹ dạy kiến thức giáo dục giới tính con, cha mẹ cần phải học trước khi dạy. Đây là điều cần thiết để tránh việc giáo dục con sai lệch.”
Bằng những câu chuyện thực tế phân tích tâm sinh lý của các bạn nhỏ, chuyên gia tâm lý Lan Minh đã đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh rằng: “Để trẻ tiếp nhận kiến thức giáo dục giới tính hiệu quả, các bậc phụ huynh cũng cần sự ví von, lựa chọn thời điểm thích hợp, giải thích trên cơ sở kiến thức khoa học nhưng không khô khan. Có như vậy, trẻ mới dễ dàng tiếp nhận kiến thức.”
Trong khuôn khổ của buổi tọa đàm, đơn vị tổ chức là Nhà sách Tân Việt cũng đã giới thiệu tới khán giả một bộ sách về giáo dục giới tính cho trẻ từ độ tuổi mầm non. Đây là bộ sách được mua bản quyền của Hàn Quốc, có nội dung giáo dục khá gần gũi và dễ dàng cho mọi lứa tuổi có thể tiếp cận. Bộ sách bao gồm 10 cuốn cung cấp những tình huống, những vấn đề cơ bản về giới tính, giải đáp những thắc mắc của trẻ em về giới tính như: Con được sinh ra như thế nào?, Khác biệt giới tính, Không phải lỗi của con, Mình đã lớn rồi, Nói “Không”!, Phép lịch sự khi đi vệ sinh, Vệ sinh cá nhân, Cô bé đá bóng và cậu bé múa ba lê, Những trò đùa ác ý, Luôn cảnh giác với người lạ.
Thông điệp được đưa ra trong bộ sách Giáo dục giới tính: Đó là nếu được tiếp cận với cách giáo dục một cách tự nhiên trong sinh hoạt hàng ngày là điều rất tốt cho con trẻ. Phụ huynh có thể đọc cùng con những cuốn sách có liên quan tới chủ đề này. Tuy nhiên, giáo dục thái quá sẽ khiến có tác dụng ngược, làm cho con bị sợ hãi, bất an và sợ sệt. Làm thế nào để tránh những điều như vậy?
Từ việc giữ gìn vệ sinh cá nhân tới những cách ứng xử cộng đồng, nhận biết về cơ thể, về sự khác biệt giới tính một cách tế nhị sâu sắc, biết cách nói "không" để từ đó có kiến thức phòng chống nạn xâm hại tình dục ở trẻ em.
Ưu điểm của bộ sách: ngắn gọn, súc tích, có những bài học sát thực với cuộc sống, tế nhị, thông minh, hài hước và dí dỏm lôi cuốn đối tượng là các độc giả nhí. 
Chia sẻ cảm nhận về bộ sách giáo dục giới tính đặc sắc này, MC Minh Trang nói: “Bộ sách được thiết kế bằng bìa cứng cùng hình ảnh minh họa dễ hiểu sẽ giúp cho các bậc phụ huynh và cha mẹ có thể dễ dàng đọc và sử dụng. Đây cũng là một cách giáo dục tự nhiên, giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với kiến thức về giới tính mà cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng.”.
Thảo Lan