Xã hội
Tọa đàm chính sách Bảo hiểm xã hội đối với lao động nước ngoài
02:33 PM 07/11/2018
(LĐXH) - Chiều 6/11, các Chi đoàn Ban thực hiện chính sách BHXH và Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Đoàn Thanh niên cơ quan BHXH Việt Nam đã phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm giới thiệu chính sách BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Tại buổi tọa đàm, các đoàn viên thanh niên cơ quan BHXH Việt Nam đã đặt các câu hỏi liên quan đến việc giải quyết chế độ BHXH; vấn đề thu, tuyên truyền chính sách BHXH bắt buộc đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam… Các câu hỏi đều được những chuyên gia đầu Ngành về lĩnh vực BHXH trả lời đầy đủ và cụ thể.
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm
Giới thiệu khái quát nội dung Nghị định 143/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật BHXH và Luật an toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, theo Trường Ban thực hiện chính sách BHXH Việt Nam Điều Bá Được: Nghị định 143 là điểm mới trong thực hiện chính sách BHXH, nhiều nội dung quan trọng cần gấp rút triển khai trong thời gian tới đối với Ngành.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) Nguyễn Tiến Thành đánh giá cao việc hai Chi đoàn phối hợp tổ chức buổi tọa đàm và cần nhân rộng hơn nữa để các đoàn viên, thanh niên có thêm kiến thức phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ của Ngành. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng, phù hợp với thông lệ quốc tế và các quy định của Tổ chức Lao động Quốc tế thì việc thực hiện BHXH bắt buộc đối với lao động nước ngoài tại Việt Nam là cần thiết. Theo đó, BHXH bắt buộc đối với người lao động nước ngoài đã được quy định cụ thể trong Luật BHXH 2014, nhằm bảo đảm bình đẳng, an sinh cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam; cũng như làm căn cứ trong các thỏa thuận song phương, đa phương để quyền lợi, chế độ BHXH của lao động nước ngoài tại các nước được thực hiện thống nhất, tương đồng... 
Cũng theo ông Thành, hiện tại Việt Nam đang đàm phán với Hàn Quốc ký hiệp định song phương về BHXH, một trong những quốc gia có nhiều lao động Việt Nam làm việc và ngược lại, cũng có nhiều lao động Hàn Quốc làm việc ở Việt Nam. Việc ký hiệp định song phương về BHXH với các đối tác để vừa xử lý việc tránh đóng trùng, vừa đảm bảo quyền lợi được hưởng của người tham gia BHXH. Sau khi Nghị định này có hiệu lực, sẽ tiếp tục mở rộng đàm phán với các nước có nhiều lao động Việt Nam sang làm việc để đàm phán về hiệp định song phương về BHXH thế hệ mới, nhằm hỗ trợ chính sách tốt hơn cho người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài.

Nam Khánh